“แสนสิริ” ลงทุน "สิริฮับโทเคน" มูลค่า 200 ล้านบาท

“แสนสิริ” ลงทุน "สิริฮับโทเคน" มูลค่า 200 ล้านบาท

“แสนสิริ” ลุยลงทุนในโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนสิริฮับ A จำนวน 20 ล้านโทเคน ในราคาเสนอขาย 10 บาทต่อหนึ่งโทเคน รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 200 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรับผลตอบแทนจากการถือหรือการครอบครองโทเคนดิจิทัล

นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานกรรมการ บริษัท แสนสิริ จากัด (มหาชน) หรือ SIRI แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564 บริษัทได้มาซึ่งสินทรัพย์ดิจิทัล โดยการเข้าลงทุนในโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนสิริฮับ A ออกโดยบริษัท เอสพีวี 77 จากัด โดยอ้างอิงกระแสรายรับจากอสังหาริมทรัพย์ (Asset-backed) อันได้แก่ กลุ่มอาคารสานักงาน สิริ แคมปัส ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์อ้างอิงในการระดมทุนนี้

โดยเสนอขายโทเคนดิจิทัลในตลาดแรกผ่านบริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จากัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) และเข้าจดทะเบียนซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลกับบริษัท อีอาร์เอ็กซ์ จากัด ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจากกระทรวงการคลัง ภายใต้การกากับดูแลของสานักงานคณะกรรมการกากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

โดยบริษัทได้เข้าลงทุนเป็นจำนวน 20,000,000 โทเคน ในราคาเสนอขาย 10 บาทต่อหนึ่งโทเคน รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 200,000,000 บาท โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรับผลตอบแทนจากการถือหรือการครอบครองโทเคนดิจิทัล ซึ่งการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว เป็นไปตามกรอบงบประมาณการลงทุนที่กาหนดโดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 8/2564 เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564 ซึ่งมอบอานาจให้ประธานอานวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็นผู้พิจารณาอนุมัติและตัดสินใจในเรื่องนี้

การลงทุนในโทเคนดิจิทัล สิริฮับ A จะทาให้บริษัทสิทธิได้รับผลตอบแทนดังต่อไปนี้

(1) ส่วนแบ่งรายได้รายไตรมาส ในอัตราส่วนแบ่งรายได้ต่อมูลค่าการเสนอขายโทเคนดิจิทัลสิริฮับ A ไม่เกินร้อยละ 4.50 ต่อปี

(2) ส่วนแบ่งรายได้จากการจาหน่ายอาคารสิริแคมปัสก่อนผู้ถือโทเคนดิจิทัล สิริฮับ B โดยผู้ถือโทเคนดิจิทัล สิริฮับ A จะได้รับรายรับสุทธิจากการจาหน่ายเป็นจานวนเงินไม่เกิน 1,600 ล้านบาทแรก (ตามมูลค่า โทเคน ดิจิทัล สิริฮับ A ที่ออกทั้งหมด) จนครบถ้วนก่อน ผู้ถือโทเคนดิจิทัล สิริฮับ B จึงจะได้รับส่วนที่เกินกว่าจานวนดังกล่าว

ทั้งนี้ ธุรกรรมการเข้าลงทุนในโทเคนดิจิทัลสิริฮับ A มีขนาดรายการของธุรกรรม เมื่อคำนวณตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน ซึ่งเป็นเกณฑ์สูงสุดเท่ากับร้อยละ 0.17 โดยอ้างอิงจากงบการเงินรวมฉบับล่าสุดของบริษัทฯ สาหรับรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2564 และเมื่อคำนวณรวมขนาดรายการได้มาซึ่งทรัพย์สินของบริษัทฯ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดในช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา บริษัทจะมีขนาดรายการได้มาซึ่งทรัพย์สินรวมทั้งสิ้นเท่ากับร้อยละ 2.70 ซึ่งไม่ถึงเกณฑ์ที่จะต้องปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกากับตลาดทุนที่ ทจ.20/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทารายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาและจาหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์และรายการดังกล่าวไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่ต้องเปิดเผยข้อมูลตามประกาศของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจาหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547 (รวมทั้งที่ได้แก้ไขเพิ่มเติม)

อนึ่ง การเข้าทารายการดังกล่าวไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการกากับตลาดทุนที่ ทจ. 21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทารายการที่เกี่ยวโยงกัน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 (ตามที่แก้ไขเพิ่มเติม)