BLA รุกชิงเบี้ยประกัน ’ยูนิตลิงค์’เป็นครั้งแรก

BLA รุกชิงเบี้ยประกัน ’ยูนิตลิงค์’เป็นครั้งแรก

“กรุงเทพประกันชีวิต” จัดทัพสู้โควิด ผุดสินค้าใหม่-ผนึกพันธมิตรขยายฐานลูกค้า ชูเป้าเบี้ยรับปีนี้ 3.6 หมื่นล้าน ครึ่งปีแรกยังโตดี ล่าสุด โดดชิงตลาด“ยูนิตลิงค์” เป็นปีแรก ตั้งเป้า 5 ปีข้างหน้า มีสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 25% ของพอร์ต

นายโชน โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ BLA เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลต่อธุรกิจถือเป็นความท้าทาย ซึ่งปีนี้บริษัทพยายามปรับตัวทุกด้าน สะท้อนผ่านมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตใหม่ๆ มีโอกาสเติบโตอย่าง ประกันชีวิตควบการลงทุน (ยูนิตลิงค์) แม้จะมีนอนแบงก์เครือธนาคารเข้ามาแข่งขันในตลาดมากขึ้นแต่มองเป็นโอกาสขยายฐานลูกค้าร่วมกัน 

โดยแนวโน้มตลาดประกันยูนิตลิงค์ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า มองว่าจะกลายเป็นสินค้าหลักของธุรกิจประกันชีวิต จากเบี้ยประกันยูนิตลิงค์ทั้งระบบในปี 2563 อยู่ที่ 10,000 ล้านบาทโตกว่า 3 เท่าตัวในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาที่ 3,000 ล้านบาท และลูกค้ามีการชำระเบี้ยต่อเนื่อง

 

ล่าสุด บริษัทเปิดตัวประกันยูนิตลิงค์เป็นครั้งแรกเริ่มทำตลาดเมื่อ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อ “Bangkok Life Unit Linked”  มีความยืดหยุ่นให้เลือก 2 รูปแบบ มีความโปร่งใสตอบโจทย์ลงทุนผ่าน 12 กองทุน จาก 4  บลจ. พันธมิตร ได้แก่ บลจ.บัวหลวง บลจ.บีแคป บลจ. กรุงศรี และ บลจ.พรินซิเพิล ช่วยให้ผลตอบแทนที่ดีในภาวะดอกเบี้ยต่ำ

ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าเบี้ยรับรวมที่ 36,000 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกปีนี้ยังโตดีทำได้แล้ว 18,000 ล้านบาท เติบโต 7% แม้การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำเศรษฐกิจชะลอตัว 

นายโชน กล่าวว่า วางเป้าเบี้ยประกันยูนิตลิงค์ 300 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ และในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือปี 2569 เพิ่มสัดส่วนประกันยูนิตลิงค์ไม่ต่ำกว่า 25% ของพอร์ตเบี้ยรับรวม มุ่งขยายพันธมิตรกองทุนเพิ่มเติมและขยายที่ปรึกษาทางการเงินเพิ่มอีกปีละ 200 คน ปัจจุบันมีแล้วกว่า 1,400 คน 

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ (AUM) 12,000 ล้านบาท และจะใส่เงินใหม่เข้าพอร์ตปีละ 2,000 ล้านบาท เน้นกระจายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศสร้างผลตอบแทนที่ดีให้ลูกค้า