อสังหาฯโคราชลุ้นน้ำท่วมลดเล็งจัดมหกรรมบ้านกระตุ้นปลายปี

อสังหาฯโคราชลุ้นน้ำท่วมลดเล็งจัดมหกรรมบ้านกระตุ้นปลายปี

นายกสมาคมอสังหาฯโคราช ระบุน้ำท่วมปี64 ส่งผลกระทบระยะสั้นลุ้นน้ำท่วมคลี่คลายเร็วเตรียมจัดงานมหกรรมบ้านเดอะมอลล์โคราช เดือน พ.ย. นี้หวังกระตุ้นตลาดปลายปี

นายนราทร ธานินพิทักษ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สถานการณ์อสังหาฯในจ.นครราชสีมาค่อนข้างเหนื่อยเนื่องจากปีนี้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ค่อนข้างชัดเจนหลังเกิดเหตุการณ์ล็อกดาวน์รอบ3  กิจกรรมทางเศรษฐกิจหดตัวลงค่อนข้างเยอะ และกำลังซื้อลูกค้าก็หายไป แต่สิ่งที่สำคัญคือความมั่นใจของผู้ซื้อไม่มีในช่วงที่ผ่านมา ล่าสุดมีปัญหาสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ ส่วนใหญ่จะส่งผลกระทบในเรื่องของการเดินทางเป็นหลัก ส่วนอสังหาฯเริ่มได้ผลกระทบในเรื่องของการก่อสร้าง เนื่องจากคนงานเข้าไซต์งานก่อสร้างไม่ได้  เพราะน้ำมาทำให้การเดินทางลำบาก  แต่ตัวลูกค้ายังไม่ได้ผลกระทบเท่าไร เพราะโครงการส่วนใหญ่ไม่ได้ตั้งอย่ในทำเลที่น้ำท่วม แต่จะมีปัญหาเรื่องการเดินทางของแรงงาน ช่างที่อยู่รอบนอก อย่าง อ.โนนไทย จ.นครราชสีมาที่ได้รับผลกระทบระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

อสังหาฯโคราชลุ้นน้ำท่วมลดเล็งจัดมหกรรมบ้านกระตุ้นปลายปี

หากสถานการณ์น้ำท่วมไม่ยืดเยื้อเป็นเดือนโคราชจะได้รับผลกระทบระยะสั้นๆน่าพอรับได้ ซึ่งต่างจากโควิด -19 ที่ต้องใช้ระยเวลายาวนานกว่าทุกอย่างจะฟื้นขึ้นมา โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการรายย่อยหรือเอสเอ็มอี ที่กำลังซื้อหายไปเพราะต้องหยุดกิจการเป็นระยะเวลาที่ยาวนานซ้ำแล้วซ้ำเล่า ต้องใช้เวลาในการพลิกฟื้นธุรกิจให้กลับมาอีกครั้ง ซึ่งมีผลต่อการขอสินเชื่อจากธนาคารเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย

"ต้องยอมรับว่า สถานการณ์น้ำท่วมทำให้ทุกอย่างสะดุด หยุดชะงักไปแทนที่จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ เพราะทางสมาคมอสังหาฯโคราชกำลังเตรียมการจัดงานมหกรรมบ้านในวันที่ 11-17 เดือนพ.ย.นี้ ที่เดอะมอลล์โคราช เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาฯฟื้นตัว จึงหวังว่า สถานการณ์น้ำท่วมจะไม่ยืดยื้อ ใช้เวลาแค่สัปดาห์เดี่ยวน่าจะจบลง ทุกอย่างสามารถกลับสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางได้ จะไม่ส่งผลกระทบกับกำลังซื้อแต่อาจจะต้องใช้เวลาในการรักษาผลกระทบจากโควิดอีกระยะหนึ่ง " 

สำหรับงานมหกรรมบ้าน ของสมาคมฯอสังหาฯโคราช ปกติจัดปีละ2 ครั้ง แต่ในปีนี้ ครึ่งปีแรกไม่ได้จัด  เนื่องจากสถานการณ์โควิด จึงมาจัดในครึ่งปีหลังซึ่งจากประสบการณ์การจัดงานก่อนหน้านี้ในแต่ละครั้งที่จัดงานระยะเวลา 7วัน จะมียอดขายประมาณ300-350 ล้านบาท หากปีนี้ทำได้เท่าเดิมถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว คาดว่ามีความเป็นไปได้เพราะแนวโน้มคนเริ่มออกมาใช้ชีวิตนอกบ้าน ตามห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้นหลังจากคลายล็อกดาวน์ หวังว่า สถานการณ์น้ำท่วมจะไม่ยืดเยื้อจบเร็ว ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาแต่ถ้าท่วมนานเป็นเดือนก็เป็นเรื่องที่น่ากังวล