"โนมูระ พัฒนสิน"ฟันธง DELTA-NRF-PSL อ่วม! หลังตลท.เตรียมปรับเกณฑ์คำนวณใหม่

"โนมูระ พัฒนสิน"ฟันธง DELTA-NRF-PSL อ่วม! หลังตลท.เตรียมปรับเกณฑ์คำนวณใหม่

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุตลาดหลักทรัพย์เตรียมปรับเกณฑ์คำนวณดัชนีใหม่ ส่งผล DELTA กระเด็นหลุด SET50 เงินไหลออก 2.9 พันล้านบาท ส่วน NRF และ PSL จ่อหลุด SET100

ขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความเห็น "การปรับปรุงดัชนีของตลาดหลักทรัพย์" ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.-1 ต.ค.2564 เพื่อให้สะท้อนความสามารถในการลงทุนของหลักทรัพย์ได้ดีขึ้น สอดคล้องกับมาตรฐานสากล หลังที่ผ่านมาดัชนีฯ และราคาหุ้นหลายตัวมีความผันผวนค่อนข้างสูง

โดย บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า การปรับเปลี่ยนเกณฑ์การคัดเลือกคำนวณดัชนีฯ ในครั้งนี้ ตลท. ตั้งใจปรับปรุงดัชนีสำหรับ Index Fund ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะมีการนำเกณฑ์หุ้นที่มีการซื้อขายผิดปกติมาร่วมการคัดเลือก กล่าวคือ กรณีติด T1-3 ในเดือนใดๆ จะไม่นำเดือนนั้นมาพิจารณาเกณฑ์สภาพคล่อง ทำให้หุ้นที่ติด T1-3 เสี่ยงไม่ผ่านเกณฑ์สภาพคล่อง

และคาดว่าจะนำ Free Float Adjusted มาคิดในส่วนน้ำหนักในดัชนีฯ และเตรียมนิยามของ Free Float ใหม่ให้เหมาะสมมากขึ้น ซึ่งน่าจะมีการประกาศใช้รอบการคำนวณในครึ่งแรกของปี 2565 โดยจะมีการประกาศรายชื่อกลางเดือนธ.ค. นี้ สำหรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจะมีดังนี้

1. หุ้นที่ติด Trading Alerts หรือ Cash Balance ช่วงที่ผ่านมา DELTA (ติด Cash Balance 5 ครั้ง เสี่ยงถูกถอดออกจาก SET50 รอบถัดไป กรณีใช้เกณฑ์ใหม่ คาดเงินออก 2.9 พันล้านบาท) ส่วน NRF (ติด Cash Balance 6 ครั้ง เสี่ยงหลุด SET100 ) และ PSL (ติด Cash Balance 3 ครั้งมีโอกาสหลุด SET100)

2. หุ้นที่เสี่ยงถูกปรับลดน้ำหนัก ได้แก่ AOT, GULF, OR, SCGP, ADVANC, INTUCH, SCGP, PTTEP, BJC

3. หุ้นที่มีโอกาสปรับเพิ่มน้ำหนัก ได้แก่ BBL, SCB, SCC, KBANK, BDMS, CPALL, PTT, CPN, MINT, PTTGC, LH, TISCO, BTS, TU, KCE