เอกชน "หัวหิน" โอดรัฐอย่าเหมาเข่งเลื่อนเปิดเมือง โชว์ความพร้อมทัน 15 ต.ค.

เอกชน "หัวหิน" โอดรัฐอย่าเหมาเข่งเลื่อนเปิดเมือง โชว์ความพร้อมทัน 15 ต.ค.

เอกชนท่องเที่ยว “หัวหิน” ลั่นพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวแบบไม่กักตัว เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.นี้ โอดรัฐอย่าเหมาเข่ง ติดโรคเลื่อนเปิดเมืองเหมือนดึงชักกะเย่อไปมา ทั้งที่หัวหินพร้อม ฉีดวัคซีนถึงเกณฑ์สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ 70% แล้ว

นายกรด โรจนเสถียร คณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและนายกสมาคมสปาไทย กล่าวในฐานะประธานภาคเอกชนของโครงการ “หัวหิน รีชาร์จ” เมื่อวานนี้ (24 ก.ย.) ว่า ตามที่มีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เห็นควรให้เลื่อนการเปิดหัวหินรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัวออกไป เป็นวันที่ 1 พ.ย.2564 นั้น “ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง” เพราะหัวหินมีความพร้อมฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้ประชากรถึง 71.2% ในวันที่ 29 ก.ย.นี้ โดยทางสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เห็นว่าควรเว้นระยะเวลา 2 สัปดาห์ให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ก็สามารถเปิดหัวหินได้ในวันที่ 15 ต.ค.นี้

เรื่องนี้ชาวหัวหินทำตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้เปิดประเทศภายใน 120 วันหลังจากที่นายกฯได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา ถ้าเปิดหัวหินในวันที่ 15 ต.ค.นี้ได้ก็ตรงตามคำบัญชาของนายกฯ จึงไม่เห็นต้องเลื่อนไปเปิดในวันที่ 1 พ.ย. สิ่งเหล่านี้คือการแสดงความพร้อมของประเทศไทยที่ประกาศออกไปแล้ว ถ้าเลื่อนออกไป ไม่เพียงสื่อไทย สื่อต่างประเทศก็งงเช่นกันว่าเกิดอะไรขึ้น มาเล่นชักกะเย่อกันแบบนี้ทำให้ประเทศไทยและเศรษฐกิจเสียหาย

อ่านข่าว :  พัทยาจี้รัฐสร้างความชัดเจนนโยบายเปิดเมือง

“ในเมื่อหัวหินพร้อมจะเปิดเมือง และก่อนหน้านี้รัฐบาลเองก็พูดชัด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและกีฬา นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ก็พูดว่าพื้นที่ไหนพร้อมให้เปิดก่อน ผมไม่ได้พูดเอง ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ก็พูดว่า อย่าบอกว่าเราไม่พร้อม เพราะเราพร้อม และในเมื่อหัวหินเป็นเด็กดี ทำตามรัฐบาลทุกอย่าง ไม่ว่าการจัดทำแผนเผชิญเหตุ การเตรียมสถานประกอบการเข้าสู่มาตรฐาน SHA+ และจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มมาฉีดเพิ่มเติมเพื่อให้สัดส่วนประชากรในพื้นที่นำร่องได้รับวัคซีนถึงเกณฑ์สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ แต่อยู่ๆ ก็มาบอกว่ายังไม่ควรเปิดแล้วให้เลื่อนไปเป็นวันที่ 1 พ.ย.พร้อมกันทั้ง 5 จังหวัด ทั้งๆ ที่นักท่องเที่ยวก็มีแผนเดินทางมา แต่รัฐบาลกลับไปบอกเปิดๆ ปิดๆ แบบนี้นักท่องเที่ยวจะรู้สึกอย่ามาเลยดีกว่า”

นายกรด กล่าวเพิ่มเติมว่า จะเสนอต่อ รมว.การท่องเที่ยวฯ และผู้ว่าการ ททท.ให้นำเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันที่ 27 ก.ย.นี้ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ทางหัวหินยืนยันว่ามีความพร้อมจริงๆ ขออย่าเลื่อนไปเปิดวันที่ 1 พ.ย.เหมือนจังหวัดอื่นๆ การเลื่อนไปเรื่อยๆ ไม่มีใครเขาทำ อย่าให้คนต่างชาติมองว่าประเทศไทยว่าเลื่อนไปเรื่อยๆ แบบนี้เลย เพราะถ้าเลื่อนไปเปิดวันที่ 1 พ.ย. ก็อาจจะเลื่อนต่อไปเป็นวันที่ 1 ธ.ค.หรือไป ม.ค.2565 ต่ออีก เหมือนอย่างโครงการพัทยา มูฟออน เปิดพื้นที่นำร่องใน จ.ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) เดิมถูกเลื่อนจากวันที่ 1 ก.ย. เป็นวันที่ 1 ต.ค. บอกจะจัดหาวัคซีนมาให้แต่ก็ไม่มี และถูกเลื่อนไปวันที่ 1 พ.ย.อีก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อเรียกร้องของภาคเอกชนท่องเที่ยว “หัวหิน” เกิดขึ้นหลังจากที่ประชุม ศปก.ศบค. เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา เห็นควรให้ปรับไทม์ไลน์แผน “การเปิดเมือง” รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วแบบไม่ต้องกักตัว ใน 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) เชียงใหม่ (อ.เมืองฯ อ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.ดอยเต่า) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) และเพชรบุรี (ชะอำ) แบบพร้อมกันทีเดียว จากแผนเดิมวันที่ 1 ต.ค.นี้ เลื่อนไปเป็นวันที่ 1 พ.ย.2564 เพื่อรอให้ประชากรในพื้นที่นำร่องทั้งหมดได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ไม่น้อยกว่า 70% ของประชากรในพื้นที่เป้าหมายตามเกณฑ์การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขหลักของการเตรียมความพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ