เลื่อนยกแผง! จ่อขยับฤกษ์เปิด 5 จังหวัด ดีเดย์ 1 พ.ย.64 รับทัวริสต์ต่างชาติ

เลื่อนยกแผง! จ่อขยับฤกษ์เปิด 5 จังหวัด ดีเดย์ 1 พ.ย.64 รับทัวริสต์ต่างชาติ

“ททท.” จ่อขยับฤกษ์เปิด 5 จังหวัดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ จากเดิม 1 ต.ค. เลื่อนเป็น 1 พ.ย.64 แทน เผยเตรียมหารือร่วมกับ ศบค.ชุดเล็กวันนี้ (22 ก.ย.) รอทุกพื้นที่เป้าหมายฉีดวัคซีนเกิน 70% ตามเกณฑ์สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ก่อน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หลังจากการประชุมร่วมกับคณะทำงานเพื่อกลั่นกรองแผนดำเนินการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เพื่อนำบทสรุปนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมศูนย์ปฎิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก. ศบค. หรือ ศบค.ชุดเล็ก) ในวันนี้ (22 ก.ย.) มีแนวโน้มว่าการเปิดจังหวัดเพื่อรับนักท่องเที่ยวทั้ง 5 พื้นที่ ประกอบด้วย

- กรุงเทพฯ
- เชียงใหม่ (อ.เมืองฯ อ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.ดอยเต่า)
- ชลบุรี (เมืองพัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ)
- เพชรบุรี (ชะอำ)
- ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน)

จากกำหนดเดิมวันที่ 1 ต.ค.2564 อาจต้องเลื่อนไปเป็นวันที่ 1 พ.ย.นี้แทน เพื่อให้ทุกพื้นที่ระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ได้ครบโดสไม่น้อยกว่า 70% ตามเกณฑ์การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขหลักของการพิจารณาเปิดพื้นที่นำร่องนั้นๆ ประกอบกับขณะนี้สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศยังไม่แน่นอน คณะทำงานจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จึงเห็นควรให้เลื่อนกำหนดการอย่างน้อย 1 เดือนจากกำหนดเดิม

“แม้แนวโน้มการเปิดพื้นที่นำร่องของทั้ง 5 จังหวัดดังกล่าวอาจจะต้องเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 1 พ.ย.นี้ แต่ ททท.ไม่มีความกังวล เพราะมองว่าเป็นการดีกว่าหากทุกพื้นที่ที่เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมีสัดส่วนการฉีดวัคซีนที่พร้อมมากกว่านี้ โดยเท่าที่ตรวจสอบพบว่าปัจจุบันยังมีอีกหลายแห่งรอการจัดสรรวัคซีนอีกจำนวนมาก”

ขณะเดียวกันในช่วงเดือน ต.ค.นี้ จะมีโครงการของรัฐกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศอีก 2 โครงการ ได้แก่  “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3” ซึ่งให้สิทธิใหม่จำนวน 2 ล้านสิทธิ และโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” จำนวน 1 ล้านสิทธิ เตรียมเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองและใช้สิทธิ จึงน่าจะเป็นการช่วยเสริมสภาพคล่องแก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้ในระดับหนึ่ง

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่า ล่าสุด จ.เชียงใหม่ มีการปรับรายละเอียดแผนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มเติม โดยในระยะแรกจะไม่รับนักท่องเที่ยวเองจากเที่ยวบินตรง แต่ให้เข้าร่วมโปรแกรม “7+7 Phuket Extension” เพื่อรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ครบ 7 วันก่อน แล้วจึงเดินทางมายังเชียงใหม่ได้ เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ จะเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ของตลาดท่องเที่ยวในประเทศแล้ว ผู้ประกอบการจึงให้ความหวังกับตลาดคนไทยที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวในฤดูหนาวมากกว่า