ADVANC การเข้าสู่ธุรกิจสินเชื่อดิจิทัลจะช่วยหนุนการเติบโต

ADVANC การเข้าสู่ธุรกิจสินเชื่อดิจิทัลจะช่วยหนุนการเติบโต

ADVANC เปิดเผยว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับ บมจ. ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB.BK/SCB TB)* ในการตั้งบริษัทร่วมทุน (Joint-Venture)

เพื่อให้บริการปล่อยสินเชื่อดิจิทัล (digital lending) ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยบริษัทร่วมทุนจะใช้ชื่อว่า บจ.เอไอเอสซีบี (AISCB) โดยมีเงินทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท ซึ่ง ADVANC และ SCB จะถือหุ้น 50 : 50

Impact

คาดในช่วงแรก ADVANC จะได้อานิสงส์จากยอดขายเครื่องมือถือที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากจุดแข็งของ ADVANC อยู่ที่ฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งถึง 43 ล้านราย บริษัทจะเตรียมฐานข้อมูลลูกค้าให้กับ AISCB ในขณะที่ SCB จะให้การสนับสนุนด้านการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าในการพิจารณา
ปล่อยเงินกู้ ทั้งนี้บริษัทร่วมทุนใหม่ตั้งเป้าจะเริ่มเปิดดำเนินการตั้งแต่ 1Q65 เป็นต้นไป โดยในช่วงแรก AISCB ตั้งเป้าไปที่ลูกค้าที่ต้องการซื้อมือถือเครื่องใหม่แบบผ่อนเป็นรายงวด จากนั้นจะหันไปเน้นสินเชื่อส่วนบุคคล และนาโน ไฟแนนซ์

 

บริษัทร่วมทุนจะช่วยหนุนการเติบโตของ ADVANC

ถึงแม้ในขณะนี้จะยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับแผนการดำเนินงานของ AISCB อย่างเช่น เป้าสินเชื่อ หรือเป้ารายได้ แต่เราคาดว่า AISCB น่าจะยังขาดทุนในปีแรกของการดำเนินงาน เพราะเชื่อว่ารายได้จะค่อยๆเพิ่มขึ้น ในขณะที่ต้นทุนในการดำเนินงาน และค่าใช้จ่ายในการบริการจะเข้ามาตั้งแต่ต้นปี 2565 โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านการตลาดเพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์ และต้นทุนทางการเงิน อย่างไรก็ตาม เรามองว่า AISCB มีศักยภาพที่จะพลิกเป็นกำไรได้ในระยะยาว เนื่องจาก i) ตลาดสินเชื่อส่วนบุคคลมีขนาดใหญ่และยังมีอากาสที่จะเติบโตได้อีกมาก ii) มีจุดแข็งจาก ADVANC ในแง่ฐานข้อมูลลูกค้า ซึ่งจะส่งผลดีต่อการปล่อยกู้ อย่างเช่นการใช้บริการของลูกค้าในแต่ละเดือน และพฤติกรรมการชำระค่าบริการ ในขณะที่ SCB มีประสบการณ์ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปล่อยกู้ และจะเป็นแหล่งเงินทุนหลักสำหรับ AISCB ซึ่งจะทำให้ได้เปรียบคู่แข่งในด้านของต้นทุนทางการเงิน ดังนั้นเราจึงคาดว่าบริษัทร่วมทุนใหม่นี้จะช่วยหนุนให้กำไรของ ADVANC เติบโตในอนาคต ในขณะที่คาดธุรกิจมือถือจะสร้างการเติบโตในระดับปานกลางเท่านั้น

 

คงประมาณการกำไรหลักในปี 2564-65 เอาไว้ตามเดิม

เรายังคงประมาณการกำไรหลักในปี 2564F เอาไว้เท่าเดิมที่ 2.62 หมื่นล้านบาท (-4% YoY) และปี 2565F ที่ 2.70 หมื่นล้านบาท (+3% YoY) เนื่องจาก i) ยังมีข้อมูลของ AISCB ไม่มากพอในขณะนี้ ii) ADVANC จะรับรู้เฉพาะส่วนแบ่งกำไร (ขาดทุน) จาก AISCB และ iii) คาดว่าผลประกอบการของ AISCB จะยังคงส่งผลน้อยมากต่อกำไรสุทธิของ ADVANC ในปี 2565 แต่เชื่อว่าจะทำให้กำไรของ ADVANC มี upside ในระยะยาว

 

Valuation and action

เรายังคงราคาเป้าหมายปี 2565 สำหรับ ADVANC ไว้ที่ 222 บาท (DCF, WACC 7.6%) และยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

 

Risks

รายได้ต่ำเกินคาด, การแข่งขันรุนแรงมากขึ้น Piyathida Sonthisombat