ADVANC - ก้าวใหม่ (วันที่ 22 กันยายน 2564)

ADVANC - ก้าวใหม่ (วันที่ 22 กันยายน 2564)

คงคำแนะนำ ซื้อ ADVANC และปรับราคาขึ้นเป็น 230 บาท (จาก 210บาท) หลังปรับฐานการประเมินมูลค่าเป็นปี 2022 จาก 2021

เรามีมุมมองเชิงบวกต่อ JV กับ SCB ที่จะปล่อยสินเชื่อทางดิจิทัลตั้งแต่ 1Q22 ซึ่งจะช่วยรักษาลูกค้าและสร้างกระแสรายได้ใหม่ ส่วนแบ่งกำไรจาก JV จะขึ้นอยู่กับความสามารถในการจัดหาเงินทุน ไม่ใช่จากอุปสงค์และฐานลูกค้า เรายังไม่รวม JV นี้ในโมเดลของเรา  

 

ธุรกิจใหม่ - การปล่อยกู้ทางดิจิทัล

ADVANC แจ้งต่อ SET ว่าจะจัดตั้ง JV (สัดส่วนหุ้น 50:50) กับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) มีชื่อว่า “AISCB” โดยมีทุนจดทะเบียน 600ลบ. เพื่อให้สินเชื่อทางดิจิทัลผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีจะใช้ประโยชน์จากธุรกิจหลักเพื่อเสนอประสบการณ์ดิจิทัลใหม่ (การเข้าถึงแหล่งเงิน) ให้กับลูกค้าของ ADVANC และสร้างกระแสรายได้ใหม่

 

JV จะช่วยรักษาฐานลูกค้าและสร้างกระแสรายได้ใหม่

เราได้สนทนากับฝ่ายบริหารของ ADVANC เกี่ยวกับ JV เราเชื่อว่า JV จะสร้างประโยชน์ระยะยาวให้กับ ADVANC จากการช่วยรักษาฐานลูกค้าโดยเสนอบริการใหม่และสร้างกระแสรายได้ใหม่ ประเด็นสำคัญมีดังนี้: (i) JV จะเริ่มดำเนินงานใน 1Q22; (ii) มี 3 หน่วยธุรกิจ: ไฟแนนซ์มือถือ, สินเชื่อส่วนบุคคล, และนาโนไฟแนนซ์; (iii) ลูกค้า JV ส่วนใหญ่มาจาก ADVANC ซึ่งมีผูใช้บริการ 43ล้านคน ณ สิ้น 2Q21; (iv) JV จะมีผลขาดทุนเล็กน้อยในปีแรกของการดำเนินงานเนื่องจากฐานลูกค้าที่เล็กในช่วงแรกรวมถึงค่าใช้จ่ายในการเริ่มดำเนินงาน (การลงทุนในแพลตฟอร์มและทีมวิเคราะห์ข้อมูล)

 

คงคำแนะนำ ซื้อ ปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 230บาทจาก 210บาท

เราปรับราคาเป้าหมายหลังปรับฐานประเมินมูลค่าเป็นสิ้นปี 2022 จากสิ้นปี 2021 เราเชื่อว่า JV จะสร้างกระแสรายได้ใหม่ให้กับ ADVANC และช่วยรักษาฐานลูกค้า