"NEA" เปิดหลักสูตรThe Guru ซีซั่น 3 แรงบันดาลใจผู้ส่งออก ต่อยอดสู่ระดับโลก

"NEA" เปิดหลักสูตรThe Guru ซีซั่น 3   แรงบันดาลใจผู้ส่งออก ต่อยอดสู่ระดับโลก

สถาบัน NEA กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการตามนโยบาย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

เมื่อเร็วๆนี้สถาบัน NEA ได้เปิดตัวโครงการหลักสูตรการเรียนรู้ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Academy) “The Guru ปันความรู้ จากกูรู สู่ตลาดโลก” ซีซั่น 3 ปั้นผู้ประกอบการไทยแข่งขันระดับโลก ดึงวิทยากรชั้นนำระดับประเทศ เสริมความรู้ ชูเทคนิค คิดนอกกรอบ พร้อมนำ AI มาประยุกต์ใช้ และติดอาวุธสำคัญคือวิธีการสื่อสารกับคู่ค้า 
    ในส่วน​การเสวนาช่วงเช้าในหัวข้อ “NEW OPPORTUNITY โอกาสใหม่ทางธุรกิจพิชิตตลาดโลก” นางอารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยยังเป็นผู้นำในธุรกิจส่งออก เห็นได้จากอัตราการขยายตัวในช่วง 7 เดือนแรก ของปีนี้ ที่ 16.2% แม้จะมีสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ดังนั้นเป้าหมายของ NEA คือการสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ และพัฒนาศักยภาพผู้ส่งออกให้ก้าวสู่ตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง โดย NEA ได้เชิญกูรู ผู้มีวิสัยทัศน์ ทักษะ ประสบการณ์และองค์ความรู้ด้านต่างๆ มาเป็นวิทยากร และแนะนำแนวทาง R-I-S-K-S สำหรับเทคนิคการเอาตัวรอดของผู้ประกอบการในยุคโควิด-19
 

ด้านศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยากรหลักสูตร New Business Mindset for Thai Entrepreneur กล่าวว่า ผู้ประกอบการในยุคนี้ จะประสบความสำเร็จได้ต้องมี 2 อย่าง คือ การมีความรู้จริงและสติปัญญาในธุรกิจ และการมีความกล้าและมุ่งมั่น และให้ข้อคิดว่า “เราต้องไม่นำความสำเร็จในอดีตมาวัดปัจจุบันหรืออนาคต เพราะยุคนี้อะไรก็เปลี่ยนแปลงได้ บริษัทเล็กๆ เอาชนะบริษัทใหญ่ได้ ขอให้มีความรู้ในธุรกิจมากพอ และเชื่อมั่นว่า คนไทยเก่งไม่แพ้ใครในโลก”
 

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) วิทยากรหลักสูตร Business Leadership in an Uncertain World กล่าวถึงทักษะผู้บริหารยุคโควิด-19 และคุณสมบัติของผู้นำที่ดีที่จะทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จ ประกอบด้วย ‘6 บ.’ คือ นักบุ๋น นักบู๊ นักบุญ บริวาร บูรณาการ และบารมี และให้ข้อคิดว่า “ให้คิดว่าเรามีศึกรอบตัว แต่ไม่ต้องเปิดทุกศึก ไม่ต้องคิดว่าต้องชนะทุกศึก ศึกไหนที่คิดว่าชนะได้ ให้โฟกัสและทุ่มเทตรงนั้น”