"GCAP" ปรับทัพเข้าซื้อหุ้น "สบายมันนี่" 100 % รุกสินเชื่อส่วนบุคคล

"GCAP" ปรับทัพเข้าซื้อหุ้น "สบายมันนี่" 100 % รุกสินเชื่อส่วนบุคคล

GCAP เข้าซื้อหุ้น 100 % "สบายใจมันนี่" พร้อมรุกสินเชื่อส่วนบุคคลเต็มตัว พร้อมอนุมัติขาย "นิ่มซี่เส็ง แคปปิตอล" ทั้งหมดให้พันธมิตร หลังโควิด กระทบแผนธุรกิจ

บริษัท   จี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)  หรือ GCAP แจ้งมติคณะกรรมการ อนุมัติการซื้อหุ้นเพิ่มเติมในบริษัทร่วมลงทุน  “บริษัท สบายใจมันนี่ จำกัด”  ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ปัจจุบัน บริษัทถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 51 โดยมีมติให้ซื้อหุ้นเพิ่มเติมอีกร้อยละ 49 จาก 9F International Holdings PTE.LTD. บริษัทผู้ร่วมลงทุนจากประเทศจีน (ซึ่งไม่ได้เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน)

โดยจะชำระค่าหุ้นเป็นเงินสด โดยใช้ราคาที่เหมาะสมตามการประเมินของผู้ประเมินราคาอิสระ คือ บริษัท เอส 14 แอดไวเซอรี่ จำกัด ซึ่งได้รับ ความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต.  และเนื่องด้วย 9F International Holdings PTE.LTD. ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นบริษัทร่วมทุนในสัดส่วนร้อยละ 49 ได้ปรับเปลี่ยน ประเภทธุรกิจหลักของบริษัท

จากธุรกิจ Financial Service Platform สู่ธุรกิจ Internet Securities ทำให้หลังจากการซื้อหุ้นเพิ่มเติม ในครั้งนี้ ทางบริษัท จะถือหุ้นใน “ สบายใจมันนี่” สัดส่วนร้อยละ 100 โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2564 ทั้งนี้เมื่อทางบริษัทได้รับทราบราคาประเมินจากผู้ประเมินราคาอิสระแล้ว จะได้ดำเนินการแจ้งข่าวผ่านช่องทางของ ตลาดหลักทรัพย์ให้ผู้ถือหุ้นได้รับทราบในรายละเอียดต่อไป

 

สำหรับเงินลงทุนที่จะนำมาใช้ซื้อหุ้นเพิ่มเติมในครั้งนี้ มาจากส่วนของ เงินรายได้จากกิจการของ บริษัทได้สำรองไว้แล้ว  รวมทั้งที่ประชุมยังมีมติให้บริษัท หาพันธมิตรที่สนใจจะเข้าร่วมทำธุรกิจ หรือ ปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันเพื่อให้ทั้ง 2 บริษัทสามารถกลับไปมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจได้อย่างเต็มที่

โดยทางบริษัท คาดการณ์ว่าหลังจากได้พันธมิตรที่สนใจเข้าร่วมทำธุรกิจ หรือปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจแล้วเสร็จ “สบายใจมันนี่ “  จะกลับมามีรายได้ในเชิงพาณิชย์ได้ ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2565

ขณะเดียวกันทางคณะกรรมการยังมติยกเลิกการร่วมลงทุนในกิจการของบริษัทร่วมทุน บริษัท นิ่มซี่เส็ง แคปปิตอล จำกัด   โดยมีมติให้ขายหุ้น ทั้งหมดที่ทางบริษัท ถืออยู่ ในราคาที่ตราไว้ (พาร์) คืนให้กับบริษัท นิ่มซอฟท์ จำกัด บริษัทผู้ร่วมลงทุน ในมูลค่าหุ้นตามสัดส่วนการลงทุน โดย

ปัจจุบันบริษัท ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 49 และบริษัท นิ่มซอฟท์ จำกัด ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 51  ทำให้หลังจากการขายหุ้นบริษัทร่วมทุน ทั้งหมดในครั้งนี้ ทางบริษัทจะไม่เหลือหุ้นในบริษัทร่วมทุน นิ่มซี่เส็ง แคปปิตอล อีก ต่อไป

โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2564 ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ซึ่งรุนแรงขึ้นในปี 2564 ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจใน ระดับมหภาค และต่อธุรกิจในหลายภาคส่วนของประเทศไทย ทำให้ผู้ร่วมลงทุนทั้ง 2 บริษัทได้มีการทบทวนนโยบายแผนงาน ทางธุรกิจ

รวมถึงชะลอการลงทุนในธุรกิจใหม่ ทำให้จนกระทั่งถึงปัจจุบัน บริษัท นิ่มซี่เส็ง แคปปิตอล จำกัด ยังมิได้มีการดำเนิน กิจการใดๆ ตามวัตถุประสงค์ของบริษัท ผู้ร่วมลงทุนทั้ง 2 ฝ่ายพิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการและ สอดคล้องกับแผนธุรกิจของบริษัทอันจะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายในสถานการณ์นี้

สำหรับ “สบายใจมันนี่” ธุรกิจการเงินที่ไม่ใช่สถาบันทางการเงิน โดยการให้กู้ยืม ให้สินเชื่อส่วนบุคคล ภายใต้การกำกับ และสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์  และ “นิ่มซี่เส็ง แคปปิตอล” ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรกล ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง