CPALL (1 ก.ย.64)

CPALL (1 ก.ย.64)

กระทบเชิงลบในระยะสั้นจาก Lotus’s

เราคาดผลกระทบเชิงลบในระยะสั้นจากการรวมงบ Lotus’s ในปลาย 4Q เนื่องจากการฟื้นตัวของกำไรที่ช้า และสัดส่วนรายได้จาก MAKRO ลดลงจากสัดส่วนการถือหุ้นลดลง การโอนกิจการทั้งหมดระหว่าง MAKRO และ Lotus’s จะเริ่มจากการประชุมผู้ถือหุ้นใน 12 ต.ค. และคาดว่ารายการนี้จะแล้วเสร็จในปลายต.ค.และ PO ในอีก 2-3 เดือนต่อมา เราอยู่ระหว่างทบทวนคำแนะนำ

 

รอประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติรายการ EBT วันที่ 12 ต.ค.; ยังคงถือหุ้น MAKRO

มีการประชุมนักวิเคราะห์ร่วมประเด็นรายการ “การโอนกิจการทั้งหมด (EBT)” ของ Lotus's ให้ MAKRO (รายละเอียดใน Fig.1) ในแง่ CPALL บอร์ดได้อนุมัติการทำEBT ระหว่าง MAKRO และ CPRH เป็นมูลค่า 2.179แสนลบ. โดย MAKRO จะทำการ swap หุ้นเป็นการชำระค่าโอนกิจการ หลังรายการ EBT CPALL จะร่วมในการเสนอขายหุ้น MAKRO ในจำนวน 363.2ล้านหุ้น (ส่วนที่บริษัทถืออยู่) พร้อมกับ PO ของ MAKRO โดยมีออฟชั่น green shoe อีก 340.5ล้านหุ้น ในภาพรวมการถือหุ้นของ CPALL ใน MAKRO จะลดลงไปไม่ต่ำกว่า 51.6% หลังรายการ EBT และการไดลูทจาก PO การประชุมผู้ถือหุ้นใน ต.ค. 12 และ XM 15 ก.ย.

 

CPALL จะรวมงบ Lotus Asia หลังรายการ EBT ภายในสิ้นต.ค.

บริษัทคาดรายการ EBT จะแล้วเสร็จในปลายต.ค. (1-3 สัปดาห์หลัง EGM) ทำให้เกิดการรวมงบ Lotus’s เข้ามา (ก่อนหน้ารับรู้ผ่านทางส่วนแบ่งกำไร) ผ่าน MAKRO ที่เป็นบริษัทลูกของ CPALL ซึ่ง MAKRO รวมงบ CPRD โดยตรง เราคาดผลกระทบเชิงลบในระยะสั้นจากการรวมงบ

 

อยู่ระหว่างทบทวนคำแนะนำ; ดาวน์ไซด์ในระยะสั้น

จากความซับซ้อนของดีลและความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของ Lotus’s รวมถึงโอกาสการเกิดซินเนอร์ยี เราเชื่อว่าตลาดจะใช้เวลาสักพักในการรับรู้ผลของดีล มุมมองในเบื้องต้นของเรา คืออาจมีแรงกดดันระยะสั้นจาก SSSg ของไฮเปอร์มาร์เก็ตและสถานการณ์โควิด 19 กระทบรายได้ค่าเช่า เนื่องจากอัตราการเช่าลดลงสู่ 80% ใน 2Q21 จาก 90% ใน 4Q20 และ 95% ใน 2019 และโอกาสที่สัดส่วนการถือหุ้น MAKRO จะไดลูทเป็น 51.6% จาก 93% เราอยู่ระหว่างทบทวนคำแนะนำ