ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯภาคตะวันออกยังสูงสุด

ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯภาคตะวันออกยังสูงสุด

เมื่อเร็วๆนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.ค.2564อยู่ที่ระดับ78.9ปรับตัวลดลงจากระดับ80.7ในเดือนมิ.ย.

เมื่อเร็วๆนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.ค.2564อยู่ที่ระดับ78.9ปรับตัวลดลงจากระดับ80.7ในเดือนมิ.ย.โดยค่าดัชนีฯ ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่4และต่ำที่สุดในรอบ14เดือน นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2563

โดยมีปัจจัยลบจากสถานการณ์การระบาดของCOVID-19ที่ยังไม่คลี่คลายและกระจายวงกว้างไปทั่วประเทศ ส่งผลให้ภาครัฐต้องออกมาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่13จังหวัด รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้พนักงานทำงานที่บ้าน (Work From Home)มากที่สุด 

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวยังไม่สามารถลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงได้ และยังส่งผลให้ภาคธุรกิจโดยเฉพาะSMEsและประชาชนมีรายได้ลดลง ขณะที่การแพร่ระบาดในโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งทำให้กำลังการผลิตลดลง เนื่องจากแรงงานต้องกักตัวทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน รวมทั้งโรงงานบางแห่งต้องปิดชั่วคราวเพื่อทำความสะอาด นอกจากนี้ แรงงานในภาคอุตสาหกรรมยังได้รับวัคซีนในสัดส่วนที่น้อย