รอวันฝนซา (9 ก.ค.64)

รอวันฝนซา (9 ก.ค.64)

กระแสข่าวการ Lockdown เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด Covid-19 ภายในประเทศที่เร่งตัวขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นจะกดดันต่อดัชนี 

ตลาดหุ้นวานนี้

SET ร่วง 33 จุด (-2.1%) ปิดที่ 1,543.67 จุด มูลค่าการซื้อขาย 1.1 แสนล้านบาท นักลงทุนขายลดความเสี่ยงหลังมีข่าว สธ. ชงเรื่องเสนอให้ ศบค. พิจารณาล็อกดาวน์เฉพาะจุดในวันพรุ่งนี้ Fund flow ไหลออก บาทอ่อนค่า ยังกดดันหุ้น Big Cap

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET อ่อนตัวแนวรับ 1,530 – 1,535 จุด ตาม Sentiment เชิงลบตลาดหุ้นรอบบ้านจากความกังวลการระบาด Covid-19 กลายพันธุ์ในหลายประเทศส่งผลให้วัคซีนมีประสิทธิภาพลดลงซึ่งกระทบต่อภาพการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้กระแสข่าวการ Lockdown เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด Covid-19 ภายในประเทศที่เร่งตัวขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นจะกดดันต่อดัชนี 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มส่งออก HANA KCE  TU CPF ASIAN EPG อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า
  • หุ้นที่คาดว่างบ 2Q21 เติบโต BCH CHG BDMS HMPRO GLOBAL BEM CKP CBG ICHI GPSC

หุ้นแนะนำวันนี้

  • ADVANC (ปิด 214 ซื้อ/เป้า 230) ได้ Sentiment บวกจากข่าวศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้ ADVANC ไม่ต้องนำส่งรายได้ 7,221 ล้านบาทให้ กสทช.ตามที่มีการฟ้องร้อง ทำให้ ADVANC มีโอกาสบันทึกกลับรายการซึ่งเคยต้องสำรองไปแล้วประมาณ 1,000 ล้านบาทกลับเข้ามาเป็นกำไรได้ในงบการเงิน
  • BAM (ปิด 25 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 29.5 ) แนวโน้มเศรษฐกิจไม่ดี NPLs มีแนวโน้มเร่งตัวขึ้น เป็นโอกาสของผู้ประกอบการติดตามหนี้และบริหารสินทรัพย์ จากการเข้าซื้อ NPLs ในราคาที่ถูกลง (แย่งกันขาย) หนุนพอร์ตลูกหนี้ในมือเพิ่มขึ้นรอออกดอกผลเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว

บทวิเคราะห์วันนี้

MAJOR (ปิด 21.3 อัพเกรดเป็นซื้อ/เป้า 25.5), TU (ปิด 20.9 ปรับลดเป็นถือ/เป้าใหม่ 20.7 เดิม 19.6)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ติดตาม ศบค. ประชุมออกมาตรการเพื่อควบคุม Covid-19: วานนี้ สธ.เสนอให้มีการจำกัดการเดินทางข้ามจังหวัด ห้ามออกเคหะสถาน ปิดทุกสถานที่เสี่ยง เป็นเวลา 14 วัน เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส Covid-19 ที่ยังรุนแรง วันนี้ติดตาม ศบค.ประชุมเพื่อลงมติคาดเน้นควบคุมเข้มงวดเฉพาะจุดมากกว่าสั่งล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ดัชนีอาจมี Technical rebound แต่ไปได้ไม่เยอะเพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นจะเข้ามากดดันในภายหลัง
  • (-) ดาวโจนส์ร่วง 260 จุด กังวล ศก. กลับมาชะลอตัว: ความกังวลดังกล่าวมีขึ้นหลังรายงานการประชุมของเฟดแสดงให้เห็นว่าคณะกรรมการยังมีความไม่มั่นใจต่อทิศทาง ศก.สหรัฐในอนาคต ขณะเดียวกันจีนออกมาส่งสัญญาณจะลดอัตรา RRR ให้กับธนาคารพาณิชย์สะท้อนว่า ศก.จีนยังเปราะบางและต้องการแรงกระตุ้น นอกจากนี้ไวรัส Covid-19 ที่กลายพันธ์จะเข้ามาเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของ ศก.ในประเทศต่าง
  • (+) น้ำมันดิบฟื้นตัวหลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐยังลดลงต่อเนื่อง: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 0.74$ (+1%) ปิดที่ 72.94$/bbl เพิ่มขึ้นวันแรกในรอบ 3 วัน รับข่าว EIA รายงานตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐลดลง 6.9 ล้านบาร์เรลมากกว่าที่ Consensus คาดว่าจะลดลง 4 ล้านบาร์เรล และเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเวลา 7 สัปดาห์