KBANK - ซื้อ (5 ก.ค.64)

KBANK - ซื้อ (5 ก.ค.64)

อัพไซด์จากสัญญาขายประกันผ่านธนาคาร

KBANK ประกาศเซ็นสัญญาจัดจำหน่ายประกันผ่านธนาคาร (bancassurance) ของ MTL เป็นเวลา 10 ปี โดย KBANK จะได้รับค่าตอบแทน 1.27หมื่นลบ. และโบนัสส่วนเพิ่มตามผลการดำเนินงานในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันของ MTL ทั้งนี้ เราประเมินว่าสัญญาข้อตกลงนี้จะสร้างอัพไซด์ให้ราว 2% จากประมาณการกำไรของเรา เราคงคำแนะนำ ซื้อ KBANK ที่ราคาเป้าหมาย 162บาท

 

ข้อตกลงแต่เพียงผู้เดียว KBANK-MTL

ราคาหุ้น KBANK ปรับตัวขึ้นในช่วงวันพฤหัสบดีที่แล้วจากแรงเก็งกำไรว่าธนาคารจะประกาศข่าวดีในที่ประชุมนักวิเคราะห์วันศุกร์ อย่างไรก็ดี หุ้น KBANK กลับถูกเทขายหลังจากการประชุมเนื่องจากผลประโยชน์ที่ได้รับจากสัญญากระทบเชิงบวกกับผลประกอบการไม่มากอย่างที่ลุ้นกัน โดยในที่ประชุม KBANK ได้ประกาศข้อตกลงในการจัดจำหน่ายประกันผ่านธนาคาร (bancassurance; ba) แต่เพียงผู้เดียวของ MTL เป็นเวลา 10 ปี โดย KBANK จะได้รับค่าตอบแทน 1.27หมื่นลบ. และโบนัสส่วนเพิ่มตามผลการดำเนินงานในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันของ MTL ซึ่งการผลตอบแทนถูกแบ่งรับรู้ตามสัญญาระยะเวลา10 ปี

 

ผลกระทบต่อกำไรเพียงเล็กน้อย

เราประเมินว่าข้อตกลงนี้จะมีผลกระทบต่อกำไรของธนาคารเพียงเล็กน้อย แม้ KBANK จะได้ประโยชน์จากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น 1.27พันลบ.เป็นระยะเวลา 10 ปีจากข้อตกลง แต่ MTL (KBANK ถือหุ้นอยู่ 38%) ก็ต้องบันทึกค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นด้วยจำนวนเดียวกัน ซึ่งหมายถึง KBANK สุทธิแล้วจะมีกำไรเพิ่มขึ้นเพียง 62% ของการจ่ายรายปีและโบนัสตามผลการดำเนินงานหลังภาษีบนกำไรสุทธิของงบรวม หรือคิดเป็นอัพไซด์จากคาดการณ์กำไรปี 2022 เพียง 2%

 

การตั้งสำรองใน 2Q21 จะเป็นปัจจัยที่ตลาดรอพิจารณา

KBANK ซื้อขายที่ระดับ valuation ที่ถูกเนื่องจากความกังวลเรื่องคุณภาพสินทรัพย์และกำไรที่อาจสะดุดในระยะสั้นจากการตั้งสำรองที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น qoq ใน 2Q21 หลังเกิดการระบาดรอบใหม่ของ Covid-19 แต่หากการตั้งสำรองออกมาต่ำกว่าคาดอาจสะท้อนว่าการกันสำรองหนี้เสียในปัจจุบันอยู่ในระดับที่เพียงพอแล้ว ดังนั้นด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้นในครึ่งปีหลังเราน่าจะได้เห็น KBANK มีการเติบโตสินเชื่อที่เร่งตัวขึ้นพร้อมกับการตั้งสำรองทีจะทยอยค่อยๆกลับสู่ระดับปกติ