อสังหาฯป่วน!!!คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างพุ่ง หวั่นกระทบส่งมอบงานล่าช้าฉุดตลาดหด

อสังหาฯป่วน!!!คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างพุ่ง หวั่นกระทบส่งมอบงานล่าช้าฉุดตลาดหด

นายกสมาคมอสังหาฯ ส่งสัญญาณเตือนแคมป์ก่อสร้าง เข้มมาตรการป้องกันโควิดระบาด มิเช่นนั้นทุกแคมป์จะต้องถูกปิด หยุดงาน ส่งผลกระทบการส่งมอบโครงการให้ลูกค้า /หน่วยงานภาครัฐล่าช้า ฉุดตลาดอสังหาฯหดตัวเพิ่มขึ้น

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ปัญหาระบาดในแคมป์คนงานก่อสร้างเกิดขึ้นมา2 สัปดาห์ที่ผ่านมาความรุนแรงมากขึ้นจนน่าตกใจ ล่าสุดมีรายงานว่า80% ในไซต์คนงานก่อสร้างติดเชื้อ ซึ่งที่ผ่านมาทุกแคมป์มีมาตรการในการจัดการป้องกันโควิดของตนเอง หลายแคมป์ที่ติดเชื้อให้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและกรมแรงงานเข้ามาตรวจเชื้อเชิงรุก และแยกคนป่วยออกไป คนที่ไม่ติดเชื้อยังอยู่ แต่ในแคมป์คนงานมีทั้งแรงงานที่มีใบอนุญาตทำงานและไม่มีใบอนุญาตทำงาน หลายแคมป์ที่เป็นแคมป์ใหญ่ที่มีมาตรฐานจะมีใบอนุญาตทั้งหมด แต่ในนั้นจะมีสวัสดิการ ประกันสังคมไหมเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นประเด็นปัญหา

"แต่ที่น่าสังเกตคือหลายแคมป์ที่มีมาตรการแล้วแต่ยังมีผู้ที่ติดเชื้อเยอะอยู่ จากที่ได้ข้อมูลระบุว่าการเข้าไปคลีนนิ่งฆ่าเชื้อ ถ้าทำไม่ถูกต้องจะเป็นการกระจายเชื้อมากขึ้นอีก รายละเอียดของการแพร่ระบาดมีเยอะ พื้นฐานคือการอาบน้ำรวมกัน ฯล ตอนนี้เหมือนไฟกำลังไหม้ เราไม่ควรจะโทษใคร ควรเร่งดับไฟให้ได้ก่อนหลังจากนั้นค่อยมาว่ากันว่าจะจัดการกันอย่างไร "

นายพรนริศ กล่าวว่า จากการได้เข้าพบรัฐมนตรีแรงงาน ได้ใช้งบประกันสังคมเข้าไปตรวจเชิงรุก แม้ไม่ใช่หน้าที่โดยตรง เพื่อดับไฟตั้งแต่ต้นลม ที่ผ่านมาได้ช่วยอุตสาหกรรมที่ประสบปัญหาได้เยอะ ล่าสุดได้เตรียมที่เข้าไปตรวจแคมป์คนงานในกรุงเทพฯ จำนวน409แคมป์ มีจำนวนคนงาน 62,169 คน เป็นแรงงานไทยจำนวน26,143 คน แรงงานข้ามชาติ 36,035 คน แต่ยังมีประเด็นที่มีแคมป์ที่ไม่ได้ขออนุญาตอีกเยอะแคมป์ที่ไปตรวจคือแคมป์ที่ขึ้นทะเบียนขออนุญาตจากทางกรุงเทพมหานคร แต่การเข้าไปตรวจ409แคมป์ให้เสร็จทันที่ภายไม่กี่วันเป็นไปได้ยาก ต้องมีคิวก่อนหลัง ตรวจแล้วจะทำอย่างไร ซึ่งการบริหารจัดการเรื่องนี้เป็นเรื่องยาก ซึ่งเท่าที่ทราบมีวัคซีนที่เตรียมนำมาฉีดให้กับแรงงานข้ามชาติประมาณ1 ล้านโดส ให้กับกลุ่มแรงงานที่มีความเสี่ยง ที่เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ในกรุงเทพฯ

"กระบวนการทั้งหมดนี้มันใช้เวลากว่าจะตรวจเจอเชิงรุก กว่าจะฉีดวัคซีนต้องสร้างภูมิกันอีก1-2เดือน ดังนั้นทุกแคมป์ทุกไซต์ควรที่ดูแลตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อเยื้อเวลาในการติดเชื้อให้ห่างออกไป มิเช่นนั้นทุกแคมป์จะต้องปิด จะต้องหยุดงาน ปัญหาที่ตามมาก็คือจะทำให้การส่งมอบงานก่อสร้างล่าช้าออกไป เจ้าของโครงการไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนก็มีปัญหาการส่งมอบงาน ถ้าเป็นคอนโด บ้านจัดสรรลูกค้าที่ซื้ออาจลังเลจะโอน หรือยกเลิก งานรัฐก็เช่นกันต้องเสียค่าปรับ ตรงนี้คงต้องมีการพูดคุยกันหลังจากแก้ปัญหาการแพร่ระบาดให้นิ่งก่อน เพราะเรื่องนี้คงต้องถึงครม.ที่ต้องนำไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการต่อไป คงต้องใช้เวลาหลังจากนี้ไป 1-2 เดือน "