กองสลาก นำร่องล็อตเตอรี่ 80 บาท กทม.-นนทบุรี 51 จุด จ่ายผ่าน 'เป๋าตัง'

กองสลาก นำร่องล็อตเตอรี่ 80 บาท กทม.-นนทบุรี 51 จุด จ่ายผ่าน 'เป๋าตัง'

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล( GLO) พร้อมจำหน่ายสลากผ่านตัวแทนจำหน่ายสลากร่วมเครือข่าย GLO Official Sellers ในพื้นที่กทม.และนนทบุรี จำนวน 51 ชุด เริ่มงวด 1 ก.ค.นี้

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 เวลา 9.00 น.ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 8 อาคารออกรางวัล สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แถลงข่าวโครงการ GLO Official Sellers สร้างจุดจำหน่ายให้ประชาชนสามารถหาซื้อสลากได้ตามราคา 80 บาท นำร่องพื้นที่ กรุงเทพฯ และนนทบุรี มีตัวแทนจำหน่ายสลากร่วมเครือข่าย GLO Official Sellers จำนวน 51 ชุด โดยการจ่ายเงินในการซื้อ-ขายสลากเป็นการจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่น"เป๋าตัง" เพื่อป้องกันการซื้อสลากเกินราคาที่กำหนด 80 บาท ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคา คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายงวดแรก ในงวดวันที่ 1 กรกฎาคม 2564

พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า จากปัจจุบันมีผู้นำสลากกินแบ่งรัฐบาลไปจำหน่ายเกินราคาหน้าสลากเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบกับประชาชนผู้ซื้อ สำนักงานฯ จึงเร่งหามาตรการต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นที่มาของโครงการ GLO Official Sellers ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างจุดจำหน่ายให้ประชาชนสามารถหาซื้อสลากได้ตามราคา 80 บาท ด้วยวิธีการสร้างความร่วมมือกับตัวแทนจำหน่าย(รายเดิม) ที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการฯ จะต้องมีคุณสมบัติ พร้อมยอมรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลาก ร่วมเครือข่าย GLO Official Sellers ของสำนักงานฯ และต้องผ่านการคัดเลือกให้จำหน่ายสลากในพื้นที่นำร่องของโครงการฯ ประกอบด้วย เขตกทม.จำนวน 40 เขต (เขตละ 1 ราย) จังหวัดนนทบุรี จำนว 6 อำเภอ (อำเภอละ 1 ราย) โดยเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ถึง 5 มี.ค.ที่ผ่านมา มียอดผู้สมัครทั้งสิ้น 520 ราย ผลปรากฏว่า มีผู้ผ่านเกณฑ์ รวมทั้งสิ้น 275 ราย แบ่งเป็นเขตกทม.241 ราย จังหวัดนนทบุรี 34 ราย และเมื่อวันที่ 12-14 พฤษภาคม 2564 ได้คัดเลือกตัวแทนจำหน่ายที่ได้เป็นเครือข่าย GLO Official Sellers จำนวน 51 ราย

162255014097

ทั้งนี้ ตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการคัดเลือกเป็นเครือข่าย ได้รับการคัดเลือกเป็นเครือข่าย GLO Official Sellers Sellers จำนวน 51 ราย ประกอบด้วย พื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 46 ราย หรือ 46 เขต และ จังหวัดนนทบุรี 5 ราย หรือ 5 อำเภอ

สำหรับอีก 5 ราย ใน 4 เขต 1 อำเภอ ได้แก่ เขตคลองสามวา คันนายาว สะพานสูง ภาษีเจริญ และไทรน้อย ไม่มีผู้ได้รับคัดเลือก เนื่องจากไม่มีผู้สมัครผ่านเกณฑ์ ไม่เข้ารับการอบรม และขอสละสิทธิ์หลังจากได้รับคัดเลือก

"เราคาดหวังว่าโครงการ GLO Official Sellers คือ การแก้ไขและลดความรุนแรงของปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคาให้เกิดเป็นรูปธรรมชัดเจนยิ่งขึ้น และทำให้ประชาชนสามารถซื้อสลากได้ตามราคาที่กำหนด สามารถตรวจสอบข้อมูลจุดจำหน่ายในเขตพื้นที่ต่างๆ ได้ ผ่านทางเว็บไซต์สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล www.glo.co.th เราจะติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะถือว่ากลุ่มนี้ คือ ยุคบุกเบิกที่ต้องดูแลกัน มีปัญหาอะไร ต้องรีบแจ้งจะได้ช่วยกันแก้ไข ต้องเน้นประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชน คนซื้อ เข้าถึงมาตราการโครงการฯ ซื้อสลาก 80 บาท ต้องทำอย่างไร ต้องใช้แอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" อย่างไร ต้องลงพื้นที่ ลงไปทำข่าว เพราะนี้คือ หน้าตา คือ ประตูบ้านของเราให้เกิดความคึกคัก ผมว่าเรามาถูกทางแล้ว และหวังว่าโครงการนี้จะเติบโตไปด้วยกัน” ผู้อำนวยการ กล่าว

ด้าน นายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สำหรับตัวแทนจำหน่ายสลากร่วมเครือข่าย GLO Official Sellers จะได้รับการเพิ่มสลากให้จำนวน 20 เล่ม รวมสลากที่ได้รับไปจำหน่ายต่องวด จำนวน 25 เล่ม เพื่อสนับสนุนการจำหน่ายสลาก ณ จุดจำหน่าย โดยการซื้อ-ขาย ผ่านแอปพลิเคชัน”เป๋าตัง” ในราคาที่กำหนดคือ 80 บาท

ในส่วนนี้โครงการฯ จะมีการส่งเสริมการให้ตัวแทน GLO Official Sellers เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ว่าเป็นจุดจำหน่าย เครื่อข่าย GLO Official Sellers ประกอบด้วย แผงจำหน่ายสลาก ป้ายประชาสัมพันธ์ (Roll up) เสื้อกั๊ก ตราประทับสัญลักษณ์ และป้ายอะคริลิคประชาสัมพันธ์

นอกจากนี้ สำนักงานฯ จะดำเนินการประชาสัมพันธ์จุดจำหน่ายตามแผนประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมการจำหน่ายของตัวแทน โดยจะเริ่มในงวดวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 นี้

“แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เป็นนโยบายของรัฐบาลที่มีคนใช้ประมาณ 35 ล้านคน และมีการลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ด้วยเป็นการยืนยันว่าการซื้อ-ขายผ่านแอปพลิเคชั่นที่มีประสิทธิภาพ และเป็นการตรวจสอบปริมาณการซื้อ-ขายได้ ตัวอย่างเช่น แผงนี้ได้รับการจำหน่าย 25 เล่มต่องวด มีการซื้อ-ขาย ที่หมดเร็วจะขอเพิ่ม เราก็จะเอาข้อมูลเหล่ามาประกอบการพิจารณาต่อไป ที่สำคัญ โครงการ GLO Official Sellers จะตอบโจทย์การซื้อ-ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลตามราคาที่กำหนด 80 บาท “ นายทวีป กล่าว