BTS ถก กรุงเทพธนาคม แก้ปมหนี้ 3 หมื่นล้าน

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) BTS-กรุงเทพธนาคม หารือแนวทางแก้ภาระหนี้สายสีเขียว 3 หมื่นล้าน เล็งลดจำนวนเที่ยววิ่ง – เก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย นัดหารืออีกรอบ 2 สัปดาห์

สุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส กล่าวภายหลังหารือกับ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เรื่องแนวทางแก้ไขภาระหนี้ การเดินรถ และซ่อมบารุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ช่วง แบริ่ง-สมุทรปราการ และ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพื่อหาทางออกกับปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชน ระบุว่า ปัญหาหนี้กว่า 30,000 ล้านบาท จากค่าระบบและค่าจ้างเดินรถสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ซึ่งบีทีเอสเดินรถในส่วนนี้มา 4 ปี แต่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ยังไม่ได้ชำระให้กับบีทีเอส จากการหารือคณะกรรมการบริหารของกรุงเทพธนาคม ไม่ได้นิ่งนอนใจและพยายามติดตามทวงถาม ซึ่งเบื้องต้น ทางสภากรุงเทพมหานคร ฝ่ายบริหาร กทม. ได้ส่งหนังสือไปทางรัฐบาลช่วยในเรื่องนี้ ตามแนวทาง 3 ข้อ คือ 1.ขอเงินอุดหนุนจากรัฐบาล 2.เอกชนร่วมลงทุนตามคำสั่ง คสช.ปี 2562 และ 3. ให้ กทม. โอนกลับไปให้ รฟม.บริหาร

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นระหว่างรอความชัดเจนเรื่องการชำระเงินที่ติดค้างบีทีเอสในการเดินรถอยู่ ทั้ง 2 ฝ่ายได้มีหารือว่าจะลดค่าใช้จ่าย และทำให้การเดินรถในส่วนต่อขยายให้บริการประชาชนต่อไปให้นานที่สุด โดยทั้งสองฝ่ายนัดหมายกันว่าอีก 2 สัปดาห์จะนำรายละเอียดทั้งเรื่องข้อดี ข้อเสียต่างๆ มาหารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน แต่บีทีเอสจะพยายามอย่างดีที่สุด ทำทุกวิถีทางให้ไม่กระทบต่อผู้โดยสารมากที่สุด และจะไม่หยุดการเดินรถอย่างแน่นอน ที่บริษัททำทั้งหมดไม่ได้ต้องการสัมปทาน อยากให้ทุกคนทราบว่าบีทีเอสให้บริการเดินรถรับจ้างแล้วไม่ได้รับความยุติธรรม ส่วนเรื่องสัมปทานเป็นเรื่องการเจรจาของทางรัฐบาล และ กทม.

ส่วนเรื่องการใช้สิทธิทางกฎหมายในการยื่นฟ้อง กรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัทกรุงเทพธนาคม ทางบีทีเอสได้เตรียมพร้อมฟ้องร้อง เมื่อถึงจุดที่ไม่มีข้อยุติหรือแนวทางที่ชัดเจนก็จำเป็นต้องพึ่งศาลยุติธรรม

ก่อนหน้านี้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ระบุว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2564 BTS ได้เผยแพร่ข้อความผ่านทางสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้า และสถานีรถไฟฟ้า รวม 98 ขบวน 60 สถานี โดยมีข้อความระบุว่า ตามที่กรุงเทพมหานคร และ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ค้างชำระค่าจ้างเดินรถกว่า 10,000 ล้านบาท ค่าติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลอีก 20,000 ล้านบาท สำหรับการให้บริการเดินรถในส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกรุงเทพมหานคร บริษัทฯ ได้พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้สามารถบริการเดินรถให้กับประชาชนได้ แม้จะไม่ได้รับชำระค่าจ้าง ทั้งยังจะมีค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พวกเราขอกราบวิงวอน ฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โปรดแก้ไขปัญหานี้ด้วย

สำหรับหนี้ที่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด และกรุงเทพมหานคร ต้องชำระให้กับบีทีเอส ได้แก่ หนี้การเดินรถ และซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 (ช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า, ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง) และส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต, ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) ซึ่งค้างชำระนับตั้งแต่เดือน เม.ย.2560 จนถึง มี.ค. 2564 รวม 10,900 ล้านบาท และหนี้ค่าซื้อระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) ที่ถึงกำหนดชำระในเดือนมีนาคม 2564 จำนวน 20,768 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นประมาณ 3 หมื่นล้านบาท