'สุพัฒนพงษ์' ชูคาร์บอนศูนย์ สั่งปรับ 'แผนพลังงานชาติ'

'สุพัฒนพงษ์' ชูคาร์บอนศูนย์ สั่งปรับ 'แผนพลังงานชาติ'

“สุพัฒนพงษ์” สั่งปรับแผนพลังงานแห่งชาติ มอบโจทย์ กระทรวงพลังงาน พุ่งเป้าลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ ตามเทรนด์โลก หวั่นเป็นข้ออ้างกีดกันทางการค้า ขีดเส้นเสร็จสิ้นปี เริ่มใช้ปีหน้า

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การจัดทำแผนพลังงานแห่งชาติ (National Energy Plan) ตามข้อสั่งการของคณะรัฐมนตรี(ครม.) นั้น ขณะนี้ กระทรวงพลังงานเตรียมปรับปรุงแนวทางการจัดทำแผนฯใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเป้าหมายในการจัดทำแผนฯให้ตอบโจทย์ทิศทางพลังงานของโลกที่ให้ความสำคัญกับการลดภาวะโลกร้อน ด้วยการกำหนดเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์(CO2)ที่เข้มข้น เพื่อก้าวสู่การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์(Carbon Neutral) หรือ Net-Zero Carbon

“แม้ว่าปัจจุบัน เป้าหมายการลด Co2 ลงในสัดส่วน 20% ของพลังงานจะมีการกำหนดไว้ในแผนฯอยู่แล้ว แต่รองนายกฯ มองว่า อาจจะไม่เพียงพอ เพราะขณะนี้หลายประเทศได้กำหนดเป้าหมายลด Co2 ให้กลายเป็นศูนย์แล้ว และกำหนดปีเป้าหมายไว้ชัดเจน หากไทยไม่ปรับเป้าหมายให้สอดรับทิศทางพลังงานโลก เกรงว่าอาจเป็นเหตุหยิบยกขึ้นมากีดกันการค้าในอนาคตได้”

162081495384

ดังนั้น การจัดทำแผนพลังงานแห่งชาติ ที่ทางกระทรวงพลังงาน ได้จัดการประชุมระดมสมอง (เวิร์คช็อป) จากคนรุ่นใหม่ทั้งในส่วนของกระทรวงพลังงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ไปเมื่อช่วงเดือนธ.ค.2563 และอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำรายละเอียดต่างๆนั้น จะต้องนำกลับมาสู่การเริ่มต้นกำหนดเป้าหมายหมายใหม่ โดยตั้งโจทย์เรื่องกำหนดการลดปล่อย CO2 ในแต่ละปี และมาตรการด้านพลังงาน ที่จะนำมาใช้ เพื่อไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้

จากนั้น เมื่อแผนพลังงานแห่งชาติ จัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะต้องจัดทำแผนปฏิบัติการ 5 แผน เพื่อนำมาใช้ในระยะ 5-10 ปี ได้แก่ แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (PDP) แผนพัฒนาพลังงานทดแทน (AEDP) แผนอนุรักษ์พลังงาน ( EEP ) แผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Gas Plan) และแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil Plan ) ให้สอดรับกับเป้าหมายในแผนพลังงานแห่งชาติต่อไป

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า เดิมการจัดทำแผนพลังงานแห่งชาติ จะให้ความสำคัญกับทิศทางการใช้พลังงานของประเทศเป็นหลัก แต่แผนใหม่จะมองจะทิศทางพลังงานของประเทศเบื้องต้น (White Paper) และเริ่มต้นมากำหนดเป้าหมายใหม่ตามการลด CO2 และการจัดทำแผนปฏิบัติการให้เสร็จภายในปลายปีนี้ เพื่อนำแผนพลังงานแห่งชาติเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) พิจารณาอนุมัติ และเริ่มใช้ในปี 2565 เป็นต้นไป

162081497093

สำหรับการกำหนดเป้าหมายในแผนพลังงานแห่งชาติใหม่ จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้ไทยบรรลุข้อตกลง หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 25 (COP 25) ที่ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 2-13 ธ.ค. 2562 และได้ประกาศคงเป้าหมายการลดปล่อยก๊าซ CO2 สำหรับประเทศไทยไว้เท่าเดิมที่ 20-25% ภายในปี 2573 

ขณะที่ทิศทางการจัดทำแผนพลังงานแห่งชาติใหม่ เบื้องต้น จะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น และอาจปรับเพิ่มสัดส่วนการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้น จากเดิมแผน PDP กำหนดสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 21% ในปี 2580 แต่จะถึง 50% หรือไม่นั้น ยังต้องประเมินหลายปัจจัยประกอบกัน