ECL - ซื้อ

ECL - ซื้อ

เคลียร์หลังบ้าน เตรียมพร้อมลุยขยายสินเชื่อ

ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ถือเป็นโอกาสเคลียร์คุณภาพสินทรัพย์

ปี 2563 ที่ผ่านมา ECL มีการตั้งสำรองฯในช่วงวิกฤตโควิด-19 และถือโอกาสตัดขายสินทรัพย์ด้อยคุณภาพเข้า AMC ไป ขณะเดียวกันตั้งแต่กลางปี 2563 ทีมผู้บริหารจาก Premium Financial Service: PFS (ถือหุ้น ECL25%) เข้ามาร่วมบริหารจัดการและปรับกลยุทธ์ภายในเรื่อง i) การวิเคราะห์สินเชื่อ (เน้นสินเชื่อที่มีคุณภาพ) และ ii) ประสิทธิภาพการจัดเก็บหนี้ ทำให้หนี้ค้างชำระ (Overdue) ลดลงอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่ 3Q63 เป็นต้นมา และยังวางแผนการกลยุทธ์นี้ต่อเพื่อเน้นการควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ ลด NPL

จับมือ AUCT ลุยปล่อยสินเชื่อลานประมูล

แม้ว่ากลยุทธ์การเพิ่มพอร์ตสินเชื่อคุณภาพเข้ามาด้วยความเข้มข้นในการคัดกรอง อาจจำกัดการเติบโตของการปล่อยสินเชื่อในปี นี้ แต่เราเชื่อว่าการจับมือกับ AUCT (สหการประมูล) จะช่วยเพิ่มโอกาสในการปล่อยสินเชื่อที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น จากเดิมที่เน้นการปล่อยกับลูกค้าเต้นท์รถมือสอง ทั้งนี้ ECL จะเป็นผู้ปล่อยสินเชื่อหลักให้กับผู้ชนะการประมูล โดยจะเน้นไปที่กลุ่มผู้ประมูลที่เป็นผู้ประมูลรถมาเพื่อการใช้งาน (End user) ซึ่งคาดว่าจะมีราว±10% ของการประมูลผ่าน AUCT ทั้งหมด และประเมินว่าจะเน้นไปที่ รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ และรถเพื่อการพาณิชย์ (รถตู้ รถปิ กอัพ) ก่อน เพราะเป็นกลุ่มที่หนี้เสียน้อย แล้วจึงค่อยขยับไปที่รถยนต์ส่วนบุคคล เราประเมินสินเชื่อส่วนเพิ่มจาก AUCT ในปี 2564 - 66 จะอยู่ที่ราว 150 ล้านบาท 210 ล้านบาท และ 300 ล้านบาท ตามลำดับ และในภาพรวมคาดยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งปี จะอยู่ที่ 2 พันล้านบาท (+34% YoY)

ธุรกิจรับประกันคุณภาพรถยนต์ มองข้ามไม่ได้

ECL เริ่มธุรกิจ Fixman Auto Service ศูนย์ซ่อมรถยนต์ และทำการรับประกันรถยนต์มือสองในปี ที่ผ่านมา โดยมีจำนวนลูกค้าที่เข้าทำประกันราว 1 พันคัน ผ่านจุดตัวแทนราว 50 จุด และคาดจะเริ่มทำการขยายจุดตัวแทนเป็น 350 จุดในปี นี้ และตั้งเป้าลูกค้าที่เอารถเข้าทำประกันราว 5 พันคัน หากทำได้ตามเป้าหมายคาดรายได้จากธุรกิจ Fixman ราว 30 - 40 ล้านบาท/ปี ทั้งนี้ธุรกิจรับประกันเป็น Knowhow ของทาง PFS ที่ประสบความสำเร็จที่ประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว

คาดกำไรโต +35% CAGR 2563 - 66

เราประเมินผลจาก i) การคุมคุณภาพสินทรัพย์ ii) การขยายพอร์ตสินเชื่อทั้งจากฐานลูกค้าและจาก AUCT (มี Upside หากขยายผ่าน AUCT ได้มากกว่า
คาด) และ iii) ธุรกิจ Fixman จะทำให้กำไรปี 2564 โต +100% YoY และ 3 ปี ข้างหน้าจะโตเฉลี่ยปี ละ 35% CAGR 2563 -66 โดยมี Upside จากหนี้สูญรับคืน ที่มีโอกาส Reverse กลับในปี นี้ (ไม่รวมในประมาณการฯ)

แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมเท่ากับ 2.14 บาท/หุ้น

เราประเมินราคาเหมาะสม ECL ได้เท่ากับ 2.14 บาท อิงเป้าหมาย PBV ปีนี้ที่ 1.3 เท่า (ค่าเฉลี่ย PBV ในอดีต) และที่ระดับ PBV 1.3 เท่า จะคิดเป็น
PE ปี นี้ที่ 18.9 เท่า (ใกล้เคียงค่าเฉลี่ย PE ระยะยาวที่ 20.6 เท่า) ขณะที่คาดอัตราการเติบโตของกำไร +35% CAGR 2563 - 66