กรมท่องเที่ยวคาดรัฐเคาะ “ฟิล์มมิ่ง ควอรันทีน” เม.ย.นี้

กรมท่องเที่ยวคาดรัฐเคาะ “ฟิล์มมิ่ง ควอรันทีน” เม.ย.นี้

กรมการท่องเที่ยวดัน “ฟิล์มมิ่ง ควอรันทีน” ดึงกองถ่ายหนังต่างชาติมาไทย เดินทางสะดวก ลดเวลากักตัว โดยรายละเอียดยังอยู่ระหว่างถกกรมควบคุมโรค คาดเคาะ เม.ย.นี้

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า กรมฯได้หารือกับกรมควบคุมโรค ผู้แทนสมาคมผู้บริหารการผลิตภาพยนตร์ต่างประเทศ และผู้ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ถึงการจัดทำแนวทางการกักตัวระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย หรือ “ฟิล์มมิ่ง ควอรันทีน” เพื่ออำนวยความสะดวกแก่การเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย

“ตอนนี้ยังต้องขอดูรายละเอียดก่อนว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างไรบ้าง คาดว่าภายในเดือน เม.ย.นี้จะได้ข้อสรุป เบื้องต้นประเมินว่าหากผลักดันแนวทางนี้ออกมาได้ จะส่งผลให้ในปี 2564 ประเทศไทยมีรายได้จากการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น”

ทั้งนี้จากสถิติการถ่ายทำภาพยนตร์ในปีนี้ พบว่ามีการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ของต่างประเทศแล้ว 21 เรื่อง คิดเป็นรายได้ที่เกิดขึ้นแล้ว 1,081 ล้านบาท โดยล่าสุดตลอดเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มีภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำแล้ว 6 เรื่อง คิดเป็นรายได้ที่เกิดขึ้นแล้ว 613 ล้านบาท ซึ่งจากการเก็บสถิติของกรมการท่องเที่ยวในปี 2563 ที่มีจำนวนการเข้ามาถ่ายทำ 176 เรื่อง คิดเป็นเงินรายได้ 1,747 ล้านบาทแล้ว พบว่ามีทิศทางที่ดีและมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น หากมีการอำนายความสะดวกให้เข้ามาในประเทศมากขึ้นภายใต้ระบบสาธารณสุขที่เคร่งครัด

นายอนันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงปลายปี 2563 ที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกเริ่มคลี่คลาย และกรมการท่องเที่ยวประสบความสำเร็จในการขอผ่อนปรนจากรัฐบาล ให้กลุ่มผู้สร้างภาพยนตร์ต่างประเทศเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค.2563 ทำให้มีผู้สร้างภาพยนตร์ชาวต่างชาติยื่นขออนุญาตเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

โดยมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย ได้ให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ผลิตภาพยนตร์ต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป ในรูปแบบการคืนเงิน 15–20% จนถึงขณะนี้มีภาพยนตร์ต่างประเทศมาขอรับสิทธิประโยชน์จำนวน 21 เรื่อง