Eco Solution โมเดล  สร้างสิ่งแวดล้อม-สมดุลยั่งยืน

ภาคเอกชนถือเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งเป็นกลไกในการสร้างความยั่งยืน การมีส่วนร่วมในการสร้างต้นแบบการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสังคม และสิ่งแวดล้อม ทำให้การพัฒนาประเทศตามแนวทางเศรษฐกิจยั่งยืน

บนหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Econyom) ตามแผนจัดการสิ่งแวดล้อม นับเป็นประเด็นหลักของการดำเนินการโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ามาตรการพัฒนาและส่งเสริมการลงทุน ทั้งนี้ ด้วยวัตถุประสงค์ด้านยุทธศาสตร์ที่ต้องการให้เกิดความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มจากโครงสร้างพื้นฐานในด้านการดำเนินงานของภาครัฐ และภาคเอกชนของไทยในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการจัดการขยะตั้งแต่ผู้ผลิตต้นน้ำตลอดไปจนถึงผู้บริโภค เพื่อสร้าง การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ตามแนวทางการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น

IRPC ในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่นน้ำมันบนพื้นฐานของความยั่งยืนเสมอมา ตระหนักถึงความสำคัญของการเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ แต่มีความสำคัญเหล่านี้ จึงมุ่งมั่นแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้วยการสร้าง Eco Solution Model ที่เป็นต้นแบบของการจัดการขยะพลาสติกตั้งแต่ต้นทางในกระบวนการผลิตจนไปถึงปลายทางที่เป็นขยะพลาสติกหลังการใช้งาน เพื่อให้เกิดการ รีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยกระบวนการทำงานแบบปิด (Closed Loop) โดยไม่ทำให้ขยะพลาสติก ในกระบวนการผลิต (Post Industrial Recycled หรือ PIR) ออกสู่ภายนอก และขยายผลสู่ลูกค้า โดยร่วมกับ Startup “GEPP” จัดทำ PIR Digital Data Platform ฐานข้อมูลที่รวบรวมและแลกเปลี่ยนข้อมูลขยะพลาสติกในแต่ละโรงงาน เพื่อนำไปบริหารจัดการร่วมกันอย่างเป็นระบบ และพัฒนาต่อยอดในการสร้างคุณค่าจากเม็ดพลาสติกรีไซเคิล รวมถึงการสร้างสรรค์ออกแบบเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น กล่องนาฬิกา แบรนด์เนม กล่องจิวเวลรี่ เป็นต้น ตลอดจนร่วมมือกันผลักดัน สร้างมาตรฐานผลิตภัณฑ์ รีไซเคิล ให้เป็น ที่ยอมรับในประดับประเทศและระดับโลกต่อไป เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและสร้างความสามารถในการแข่งขัน

นอกจากนี้ IRPC ยังร่วมมือกับพันธมิตรขยายผล ด้วยการนำขยะพลาสติกหลังผู้บริโภคใช้งาน (Post-Consumer Recycled หรือ PCR) ไปรีไซเคิลและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ประโยชน์ โดยร่วมมือกับ KFC นำช้อนส้อมพลาสติกที่ใช้แล้วในร้านไปรีไซเคิลเป็นโต๊ะ เก้าอี้และมอบให้กับโรงเรียน ขาดแคลน โดยร่วมมือกับมูลนิธิกระจกเงาสร้างรายได้ให้กับคนไร้ที่พึ่งในขั้นตอนการเก็บและทำความสะอาด ซึ่ง IRPC จะขยายผลต่อยอดโครงการร่วมกับพันธมิตรรายอื่นๆ ต่อไป

IRPC ยังให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาผลิตเม็ดพลาสติกรักษ์โลก (Eco product) ได้แก่ Green ABS เม็ดพลาสติกผสมยางธรรมชาติแทนยางสังเคราะห์ ซึ่งแข็งแรงทนทาน สามารถนำไปขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ที่มีความคงทนและสวยงาม เช่น หมวกกันน็อค เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น นอกจากนี้ เรายังพัฒนาผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นส่วนผสมระหว่างพลาสติกและเศษไม้เหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ (Wood Composite) ทำให้ได้วัตถุดิบที่สามารถฉีดขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่ให้ผิวสัมผัสเหมือนไม้จริง เช่น แผ่นไม้ตกแต่งฝาผนัง ตู้ โต๊ะ และ L-Cement ซึ่งเป็นส่วนผสมของคอนกรีตกับยางธรรมชาติ ให้ผิวสัมผัสเหมือนซีเมนต์ น้ำหนักเบา สามารถฉีดขึ้นรูปแทนการหล่อ เหมาะสำหรับการทำเฟอร์นิเจอร์ เช่น โคมไฟ กระถางต้นไม้ประดับฝาผนังได้อย่างสวยงาม

เป็นที่ทราบกันดีว่า องค์กรที่ประกอบธุรกิจด้วยวิสัยทัศน์ที่ต้องการสร้างความยั่งยืนนั้นจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์ในการสร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งนอกจากจะช่วยปลดล็อคปัญหาที่มากับระบบเศรษฐกิจแบบเสรีนิยมและทุนนิยมแล้ว ยังช่วยสร้างความยั่งยืนทางด้านสิ่งแวดล้อม สร้างกระแสรายได้ที่แปลกใหม่ ก่อให้เกิดการขยับขยายธุรกิจ และกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ด้วยการลด ของเสียให้มากที่สุด และใช้ทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดตลอดห่วงโซ่อุปทาน อันจะนำไปสู่ การพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืนต่อไป