'ชิโนไทย' ลุยออกแบบ 'เทอร์มินัล' อู่ตะเภา

'ชิโนไทย' ลุยออกแบบ 'เทอร์มินัล' อู่ตะเภา

“ซิโนไทย”เริ่มงานออกแบบเทอร์มินัลอู่ตะเภา หลังทำข้อตกลงร่วม UTA ดึงงบ 1.8 พันล้าน เดินหน้าโครงการ หวังเสร็จทันรัฐออกหนังสือเข้าพื้นที่ ต้นปี65 เริ่มตอกเสาเข็ม

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ขณะนี้บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด (UTA) ได้ทำข้อตกลงจัดสรรงบประมาณ 1.8 พันล้านบาท ให้ซิโนไทยเริ่มดำเนินงานในส่วนของการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร (เทอร์มินัล) ในส่วนที่สามารถทำได้ทันที เช่น การออกแบบปรับพื้นที่ เพื่อให้พร้อมต่อการเข้าพื้นที่ก่อสร้างเมื่อได้รับหนังสืออนุญาตเข้าพื้นที่ (NTP)

“เรามีความพร้อมมากที่จะเริ่มงานก่อสร้าง เมื่อได้รับ NTP ที่มีกำหนดตามแผนงานว่าจะได้รับในช่วงต้นปี 2565 เราก็พร้อมที่จะเข้าไปเริ่มงานก่อสร้างได้เลย เพราะตอนนี้เราได้ทำงานบางส่วนแล้ว กำลังจัดหาต่างชาติเข้ามาช่วยออกแบบเทอร์มินัล และเมื่อได้แบบเราก็จะนำแบบนั้นมาออกแบบดีเทลดีไซด์ต่อ”

161476951016

อย่างไรก็ดี การเร่งรัดงานดังกล่าว เนื่องจากโครงการก่อสร้างเทอร์มินัลของท่าอากาศยานอู่ตะเภา มีระยะเวลากำหนดต้องแล้วเสร็จภายใน 3 ปี ซึ่งถือว่าเร็วกว่างานก่อสร้างเทอร์มินัลในท่าอากาศยานอื่นๆ ที่จะมีกำหนดเวลาก่อสร้าง 5 ปี ดังนั้นจำเป็นต้องเตรียมพร้อมเพื่อให้สามารถเริ่มงานตอกเสาเข็มก่อสร้างได้ทันทีภายหลังที่ได้รับหนังสือ NTP หากรอ NTP และเริ่มงานออกแบบภายหลัง อาจจะไม่ทันต่อกำหนดระยะเวลาโครงการ

นายภาคภูมิ กล่าวอีกว่า ตามสัญญาทาง UTA ต้องส่งแผนแม่บท (มาสเตอร์แพลน) ให้กับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ภายใน 1 ปี นับจากวันที่ลงนามสัญญา ซึ่งจะครบกำหนดในเดือน มิ.ย.นี้ โดยปัจจุบันทาง UTA อยู่ระหว่างจัดทำมาสเตอร์แพลน มั่นใจว่าจะเดินหน้าโครงการเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้

ทั้งนี้ หากภาครัฐไม่สามารถออก NTP ได้ตามกำหนดในช่วงต้นปี 2565 โดยอาจจะเลื่อนเป็นกลางปี 2565 ทาง UTA ก็มั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อภาพรวมโครงการ เพราะปัจจุบันได้เริ่มงานในส่วนที่สามารถดำเนินการได้แล้ว