KTC - ถือ

KTC - ถือ

การเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ขึ้น

Event

Opportunity day, อัพเดตแนวโน้ม, ปรับเพิ่มราคาเป้าหมาย

lmpact

การเข้าซื้อ KTBL เป็นบวกกับ KTC

KTC ประกาศว่าจะเข้าซื้อหุ้น 75% ใน KTB Leasing (KTBL) จาก Krungthai Bank (KTB.BK/KTB TB)* ในช่วงราคา 594-986 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับการตั้งสำรอง และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่จะเกิดขึ้นก่อนจะปิดดีลใน 3Q64 เรามองว่าดีลนี้เป็นบวกกับ KTC ในแง่ราคาที่ค่อนข้างถูกเทียบเท่า P/BV แค่ 0.6x-1x (ต่ำกว่าบริษัทอื่นในกลุ่มนอนแบงก์ที่ 2.5-6x) ในขณะที่บริษัทมีใบอนุญาตสำหรับผลิตภัณฑ์เงินกู้รายย่อยครบทุกประเภท และยังสามารถเข้าถึงฐานลูกค้าของ KTB และเครือข่ายสาขาในการปล่อยกู้ใหม่อีกด้วย ทั้งนี้ KTBL ให้บริการสินเชื่อ leasing (รถยนต์ส่วนบุคคล, รถบรรทุก, รถบัส), จำนำ
ทะเบียน, สินเชื่อรายย่อย และธุรกิจ โดยมีพอร์ตสินเชื่อ 4.9 พันล้านบาท แบ่งเป็นหนี้ปรับโครงสร้าง (TDR) 40%, กลุ่มหนี้ความเสี่ยงสูง 45%, สินเชื่อรายย่อย และอื่น ๆ 15% โดย KTBLมีกำไรสุทธิ 317 ล้านบาท/176 ล้านบาทในปี 2562/63

อีกหนึ่งก้าวในการผนึก synergy ร่วมกับธนาคารแม่

ในช่วงที่ผ่านมา 3-4 เดือน KTC และ KTB (ธนาคารแม่) ทำดีลร่วมกันหลายดีลแล้ว ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงเตรียมการปรับโครงสร้างธุรกิจภายในเครือของธนาคาร ได้แก่ i) การตั้งบริษัทใหม่ KTC Prepaid (KTB ถือหุ้น 25%) ในเดือนตุลาคม 2563 เพื่อให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ ii) KTC เข้าซื้อหุ้น 25% ใน KTBA
จาก KTB เพื่อจะได้เข้าถือหุ้นทางอ้อมใน Infinitas (บริหารแอพมือถือของรัฐบาลอย่างเช่น เป๋าตัง) และiii) KTC เพิ่งเข้าไปซื้อหุ้น KTBL จาก KTB เราคิดว่าดีลเหล่านี้จะเป็นการถ่ายโอนศักยภาพการเติบโตในธุรกิจรายย่อยจาก KTB มาที่ KTC แทน และน่าจะเห็นดีลการซื้อหุ้นลักษณะนี้อีกในช่วงต่อไป

ดีลนี้ไม่ได้ทำให้ผลประกอบการระยะสั้นเปลี่ยนไปจากเดิม แต่จะทำให้มูลค่าในระยะยาวเปลี่ยนแปลงไป

ดีลต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้วไม่ได้ทำให้กำไรในระยะสั้นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่จะทำให้ภาพในระยะยาวของทั้ง KTC และ KTB เปลี่ยนไปจากเดิมในแง่การปลดล๊อคข้อจำกัดทางการกฎเกณฑ์ของทางการที่ KTB เผชิญอยู่ และปลดล็อกศักยภาพการเติบโตในระยะยาวให้กับ KTC ก่อนจะเข้าสู่สนามแข่งขันใน
รูปแบบดิจิทัลที่รออยู่ข้างหน้า ซึ่ง KTC เป็นได้ผู้ปล่อยกู้ให้กับรายย่อยทั้งบน platform การปล่อยกู้แบบดั้งเดิม และแบบดิจิทัล หรือกลายมาเป็น virtual bank เมื่อกฎเกณฑ์ของทางการเปิดให้ทำได้

ปรับประมาณการ -2%/+8% สำหรับปี 2564/65 และปรับเพิ่มราคาเป้าหมายปี 2564F เป็น 70.50 บาท

เราปรับประมาณการ -2%/+8% สำหรับปี 2564/65 โดยปรับค่าใช้จ่ายเพิ่มในปี 2564 และปรับกำไรปี 2565 โดยรวมกำไร KTBL เข้ามา เราได้ปรับเพิ่ม PE (re-rate P/E) ที่ 25x (เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 20x) ของกำไร 2 ปี อย่างไรก็ตามเรามองว่าราคาเป้าหมายเหลือ upside อีกไม่มากแล้ว ดังนั้น เราจึงยังคงคำแนะนำ ถือ และมองว่า upside ของราคาเป้ าหมายจะขึ้นอยู่กับอัตราการเติบโตของสินเชื่อใหม่ การบริหารให้ margin เพิ่มขึ้น และการปรับโครงสร้างธุรกิจในอนาคต

Risks

การแข่งขันที่เข้มข้นดันให้ค่าใช้จ่ายการตลาดเพิ่มขึ้น, NPLs เพิ่มขึ้น