RATCH กำไรปี63 พุ่ง 6.2พันล้าน หลังรับรู้กำไรจากบริษัทร่วม-อัตราแลกเปลี่ยนเพิ่ม

RATCH กำไรปี63 พุ่ง 6.2พันล้าน หลังรับรู้กำไรจากบริษัทร่วม-อัตราแลกเปลี่ยนเพิ่ม

ราชกรุ๊ป แจ้งงบปี 63 กำไร6.2พันล้าน เพิ่ม 323 ล้านบาท หลังรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมเพิ่มขึ้น รวมถึงรับรู้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนออสเตรเลียที่แข็งค่า หนุนกำไรเพิ่ม

     บริษัท ราช กรุ๊ป ากัด (มหาชน) หรือRATCH ประกาศกำไรปี 2563 อยู่ที่ 6,286.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนจำนวน 323.40ล้านบาท สาเหตุ หลักเนื่องจากรับรู้ส่วนแบ่งกำไร จากการร่วมค้าและบริษัทร่วมต่างๆ เพิ่มขึ้น อาทิเช่นHPC NNEG BPC EBM และ NBM เป็นต้น รวมทั้งบริษัทฯ รับรู้ กำไรจาก FX ในระหว่างปีจากสกุลเงินเหรียญออสเตรเลียที่แข็งค่าขึ้น

    ขณะที่ รายได้จากการขายและการให้บริการ (ไม่รวมค่าเชื้อเพลิง) โดย รายได้ค่าขายไฟฟ้าของ RG ลดลง เนื่องจากโรงไฟฟ้ามีอัตราค่าความพร้อมจ่ายปี 2563 ต่ำกว่าปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนดไว้ใน PPA

    รวมถึง รายได้ค่าขายไฟฟ้าของ RAC ลดลง สาเหตุหลักเนื่องจากโรงไฟฟ้าพลังงานลม Mount Emerald เดินเครื่องน้อยกว่าปีก่อน

   ขณะที่รับรู้รายได้ค่าขายไฟฟ้าของ RCO เพิ่มขึ้น จากการเข้าซื้อกิจการเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562และโรงไฟฟ้าเดินเครื่องและขายไฟฟ้าให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมมากกว่าปีก่อน

    ด้านส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้าโครงการ IPP ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนใน HPC เพิ่มขึ้นสาเหตุหลัก ดังนี้ โรงไฟฟ้ามีความพร้อมจ่ายมากกว่าปีก่อน รับรู้รายได้ค่าเคลมประกันจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อปี 2562 ขณะที่ต้นทุนทางการเงินที่ลดลงจากการปรับโครงสร้างเงินกู้และการชำระคืนเงินต้นในระหว่างปี

     สำหรับโครงการ SPP มีส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนใน NNEG เพิ่มขึ้น สาเหตุหลักเนื่องจากโรงไฟฟ้าเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากกว่าปีก่อน และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนใน BPC เพิ่มขึ้น สาเหตุหลักเนื่องจากโรงไฟฟ้าเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์เมื่อวันที่ 1มิถุนายน2562 และโรงไฟฟ้าผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากกว่าปีก่อนโครงการอื่นๆ รวมถึงรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนใน EBM และ NBM