CEO ปตท. พอใจ ‘หุ้น OR’ เทรดวันแรก กระจายหุ้นให้รายย่อยอย่างทั่วถึง

CEO ปตท. พอใจ ‘หุ้น OR’ เทรดวันแรก กระจายหุ้นให้รายย่อยอย่างทั่วถึง

‘อรรถพล’ ขอขอบคุณประชาชนไว้ใจ "หุ้น OR" กระแสตอบรับดีจองหุ้นมากถึง 5 แสนราย ลั่นดึงกรีนชู 390 ล้านหุ้น จัดสรรให้รายย่อย และ 2 กองทุนเพิ่มทั้งหมด

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยภายหลังร่วมในพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (‘OR’) ในวันที่ 11 .. 2564 ว่า กลุ่ม ปตท.ขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ให้ความไว้วางใจยื่นจองซื้อหุ้นโออาร์ ซึ่งก็เป็นไปตามเจตนารมณ์ของโออาร์ที่ต้องการกระจายหุ้นให้รายย่อยมากที่สุด และผลก็ออกมาเป็นที่น่าพอใจมาก มีประชาชนเข้าจองซื้อประมาณ 5 แสนราย

161301753285

อย่างไรก็ตาม จากระแสตอบรับหุ้นโออาร์ของรายย่อยที่มีจำนวนมาก ซึ่งจากเดิมได้จัดสรรหุ้นโออาร์ให้กับรายย่อย จำนวน595 ล้านหุ้น จึงได้พิจารณานำหุ้นที่ได้รับคืนมาจาก 4 กองทุน ประมาณ 51 ล้านหุ้น และโยกส่วนที่เหลือจากกรีนชู ประมาณ243 ล้านหุ้น เข้ามาจัดสรรให้รายย่อยเพิ่มเติม หรือ รวมเป็นประมาณกว่า 889 ล้านหุ้นที่จัดสรรให้รายย่อยในครั้งนี้

ทั้งนี้ กรีนชู มีจำนวน 390 ล้านหุ้น ได้นำไปจัดสรรให้กับ 2 กองทุนเพิ่มเติม แบ่งเป็น กองทุน กบข.ประมาณ 22 ล้านหุ้น และกองทุนประกันสังคม ประมาณ 124 ล้านหุ้น และที่เหลือ ประมาณ 243 ล้านหุ้นได้โยกไปจัดสรรให้กับรายย่อยเพิ่มเติม

ข้างหลังของ 2 กองทุนดังกล่าว มีรายย่อยเป็นล้านราย ดังนั้นจึงนำกรีนชู ที่มีทั้งหมดไปจัดสรรเพิ่มอย่างทั่วถึง ดังนั้น ความสำเร็จของโออาร์ในวันนี้ คือ การกระจายหุ้นให้กับรายย่อยนายอรรถพล กล่าว