แนะ เลือกซื้อไก่ตรุษจีน เลือกปศุสัตว์ OK

แนะ เลือกซื้อไก่ตรุษจีน เลือกปศุสัตว์ OK

กรมปศุสัตว์สั่งตรวจเข้มแหล่งผลิตถึงแหล่งจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคในเทศกาลตรุษจีน เน้นให้เลือกซื้อเฉพาะที่มีตรา “ปศุสัตว์ OK” เท่านั้น

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลระบบการผลิตสินค้าปศุสัตว์ได้ให้ความสำคัญและดำเนินงานด้านมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์เพื่อความปลอดภัยด้านอาหารมาตลอด ตั้งแต่การรับรองมาตรฐานฟาร์มเลี้ยงสัตว์ การอนุญาตตั้งโรงฆ่าสัตว์ การรับรองสถานที่รวบรวมไข่ และปัจจุบันได้ขยายงาน
ด้านมาตรฐานสินค้าไปยังการรับรองสถานที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ นั่นก็คือ โครงการปศุสัตว์ OK

 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือการสร้างทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคได้มีโอกาสเลือกบริโภคสินค้าปศุสัตว์ที่ปลอดภัย โดยได้มอบตราสัญลักษณ์ให้แก่ร้านค้า
ที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ที่มาจากแหล่งผลิตที่กรมปศุสัตว์ให้การรับรองมาตรฐาน และสามารถสอบย้อนกลับได้ ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์มุ่งหวังให้ตราสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK ช่วยสร้างความมั่นใจในการพิจารณาเลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์ของผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น
โดยปัจจุบันสินค้าปศุสัตว์ที่อยู่ในขอบข่ายการรับรอง คือ เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อเป็ด เนื้อโค และไข่สด และได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ
Modern trade และตลาดสด เข้าร่วมโครงการรวมทั้งหมดมากกว่า 7,000 แห่ง

ดังนั้นเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้ กรมปศุสัตว์ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในการตรวจสอบมาตรฐานและความปลอดภัยของเนื้อสัตว์เป็นกรณีพิเศษ มีการตรวจสอบเนื้อสัตว์ทางห้องปฏิบัติการเพื่อหา
สารตกค้างต่างๆ เช่น สารเร่งเนื้อแดง (
Beta-agonist) ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

นอกจากนี้ในส่วนโรคระบาดสัตว์ที่เป็นโรคสัตว์
สู่คน (Zoonosis) เช่น โรคไข้หวัดนก นั้น กรมปศุสัตว์ขอยืนยันว่าประเทศไทยไม่พบการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดรุนแรง
ในสัตว์ปีกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน
2551 ซึ่งทางกรมปศุสัตว์ให้ความสำคัญในการค้นหาและควบคุมโรค โดยมีมาตรการเข้มงวดในการเฝ้าระวังสัตว์ปีกป่วย/ตาย การฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคไข้หวัดนกในพื้นที่เสี่ยง การควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก และประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงมหาดไทย

ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าในเทศกาลตรุษจีนปี 2564 นี้ สินค้าปศุสัตว์นั้นปลอดภัย โดยผู้บริโภคควรใส่ใจเลือกสินค้าปศุสัตว์จากสถานที่จำหน่ายที่ผ่านการรับรองมาตรฐานภายใต้สัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” ซึ่งผู้บริโภคสามารถตรวจสอบรายชื่อร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้ที่ https://drive.google.com/drive/u/0/folders/1oHKuTT7AlWHr-ay8Q67ulzprf4a3lHA6 ท้ายสุดนี้ กรมปศุสัตว์ ขอแนะนำให้ผู้บริโภคเลือกเนื้อหมู สัตว์ปีก และไข่ จากผู้จำหน่ายที่สะอาด
มีการดูแลรักษาความสะอาดสถานที่จำหน่ายเป็นอย่างดี และที่สำคัญต้องมีใบรับรองจากกรมปศุสัตว์ หรือให้สังเกตตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์
OK” ติดอยู่ ณ สถานที่จำหน่ายทุกครั้ง