"Commodities" Update (29 ธ.ค.63)

"Commodities" Update (29 ธ.ค.63)

EU อนุญาตให้ใช้วัคซีนของ Pfizer ได้

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ตลาดนํ้ามันดิบ: EU อนุญาตให้นำวัคซีนของ Pfizer/BioNTech มาใช้

ราคาน้ำมันดิบดูไบทรงตัว WoW อยู่ที่ US$50.6/bbl เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ท่ามกลางสภาวะที่เป็นบวกต่อเนื่องเกี่ยวกับข่าววัคซีน หลังจากที่ EU อนุมัติให้นำวัคซีนป้ องกัน COVID-19 ของ Pfizer/BioNTech มาใช้ได้เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม นอกจากนี้ EU กับ UK ยังบรรลุข้อตกลงทางการค้าหลัง Brexit เมื่อวัน
พฤหัสบดีที่ผ่านมาหลังจากที่เจรจายืดเยื้อกันมาหลายเดือนอีกด้วย โดยนาง Ursula von der Leyen ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปให้ความเห็นว่าดีลนี้ “เป็นธรรมและสมดุล” ทำให้นักลงทุนเกิดความคาดหวังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และเก็งว่าอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะแข็งแกร่งมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ทำให้นักลงทุนยังเป็นกังวลอยู่บ้างเนื่องจากการแพร่ระบาดที่รวดเร็วของเชื้อที่กลายพันธุ์ในอังกฤษ แม้ว่าบริษัทที่พัฒนาวัคซีนอย่าง BioNTech,Moderna และ AstraZeneca จะออกมาประกาศในสัปดาห์นี้ว่าวัคซีนที่ผลิตขึ้นมายังคงใช้ได้ผลดีกับเชื้อที่กลายพันธุ์ในอังกฤษ ทั้งนี้จากการศึกษาเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้ า (electric vehicle หรือ EV) โดยใช้สมมติฐานการใช้รถ EV ใน Figure 4 เราคาดว่าอุปสงค์น้ำมันดิบโลกจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นจาก 99.1MBD ในปี 2564 และถึงจุดสูงสุดที่ 102.5MBD ในปี 2572 และจะเริ่มลดลงตั้งแต่ปี 2573 เป็นต้นไปจากการเพิ่มขึ้นของจำนวน EV แต่อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าปริมาณการใช้น้ำมันจะยังคงสูงกว่า 100MBD ในปี 2578 (Figure 5)

ตลาโรงกลั่น: spread ของนํ้ามันเบนซินสูงขึ้น WoW

GRM ในตลาดสิงคโปร์ขยับเพิ่มขึ้น WoW จาก US$0.5/bbl เป็น US$0.8/bbl เนื่องจาก spread ของน้ำมันเบนซินขยับสูงขึ้นถึง 19% WoW เป็น US$4.2/bbl แต่อย่างไรก็ตาม spread ของน้ำมันเครื่องบินลดลง 5% WoW เหลือ US$4.2/bbl และ spread ของน้ำมันดีเซลลดลง 1% WoW เหลือ US$4.8/bbl โดย spread ของน้ำมันทั้งสามประเภทยังถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำมาก ในขณะที่เราเชื่อว่า spread ของผลิตภัณฑ์จากการกลั่นจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นทุกไตรมาส และกลับสู่ระดับปกติได้ใน 2H64 เนื่องจาก i) อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์ COVID-19 ที่คลี่คลายลงไป และความคาดหวังว่าจะมีการนำวัคซีนออกมาใช้ในวงกว้างในปีหน้า และ ii) มีการปิดโรงกลั่น และเปลี่ยนไปเป็น terminal หรือโรงงานผลิต biofuel ประมาณ 1.5MBD ในปี 2563 และ 0.4MBD ในปี 2564

ตลาดปิโตรเคมี: spread ของ PP และ BZ ลดลงเล็กน้อย WoW

Spread ของ PP ลดลง 1% WoW แต่ยังคงอยู่ในระดับสูงมากที่ US$816/ton เนื่องจาก i) เป็นฤดูการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และ ii) อุปทานในภูมิภาคตึงตัวเนื่องจาก 4Q63 เป็นช่วงที่มีการปิดซ่อมบำรุงโรงงาน สำหรับตลาด aromatics นั้น spread ของ BZ-over-condensate ลดลง 5% WoW เหลือ
US$211/ton เนื่องจาก spread ของอนุพันธ์ BZ ปลายน้ำอย่างเช่น BPA และ ABS ลดลงอย่างมีนัยสำคัญหลังจากที่ spread ทั้ง BPA และ ABS ขยับขึ้นไปอยู่ระดับที่สูงมากในช่วงต้นเดือนธันวาคม