ติดตามศบค.

ติดตามศบค.

คาด SET แกว่งตัว 1,410 - 1,430 จุด จับตาการประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้ (24 ธ.ค.)

ตลาดหุ้นวานนี้

SET ปิดที่ 1,416 จุด -8.37 จุด (-0.59%) มูลค่าการซื้อขาย 8.9 หมื่นล้านบาท โดยดัชนีมีแรงขายช่วงท้ายตลาดจากความกังวลรัฐบาลอาจสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศหลังจำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 เร่งตัวขึ้นและกระจายไปในหลายพื้นที่ รวมถึงผิดหวังกนง.ปรับลดประมาณการ GDP ปี 64 ลงเหลือ 3.2% จากเดิม 3.6%

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET แกว่งตัว 1,410 - 1,430  จุด  แม้จะได้ปัจจัยบวกความคาดหวัง EU – อังกฤษจะทำข้อตกลงการค้ากันได้ , สหรัฐจะสามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 9 แสนล้านดอลลาร์ รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาการประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้(24 ธ.ค.) เพราะหากพิจารณา Lockdown เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด Covid-19 ในประเทศเพิ่มเติมนั้นจะกดดันให้ดัชนีปรับตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • Defensive stock ในช่วงภาวะตลาดผันผวน INTUCH ADVANC
  • ได้ประโยชน์จาก Covid-19 TQM BLA STGT AJ PTL SYNEX COM7
  • PTTEP PTTGC TOP IVL ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูงและคาด 4Q20 เติบโต 

หุ้นแนะนำวันนี้

  • IVL (35.25 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 37) คาดกำไรฟื้นตัวดีในปีหน้าตามแนวโน้มเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจโลกที่กลับมาฟื้นตัวหนุนราคาผลิตภัณฑ์และ Spread เพิ่มขึ้น
  • JMART (ปิด 19.20 ซื้อ/ เป้า IAA Consensus 20.7) ได้ปรับเข้าคำนวณใน SET100 รอบใหม่ ด้านผลประกอบการได้อานิสงส์มาตรการช็อปดีมีขึ้นหนุนยอดขาย ส่วนธุรกิจของกลุ่มบริษัทลูก (JMT SINGER) โตแรงต่อเนื่อง 

บทวิเคราะห์วันนี้

AH (ปิด 17.5 ซื้อ/เป้า 20 บาท), Thailand Strategy

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) วันนี้ติดตาม ศบค.ประชุมเพื่อออกมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัส Covid-19: กรณีเลวร้ายสุดคือการประกาศ lockdown ทั้งประเทศแนวทางนี้อาจทำให้ตลาด Panic แต่เบื้องต้นเราคาดว่ามาตรการจะยังไม่รุนแรงโดยจะเน้นจัดแบ่งพื้นที่การระบาดเป็นโซนและเน้นล็อกดาวน์เป็นรายจังหวัดหรือโซนที่กำหนดขึ้นมากกว่า
  • (+/-) กนง.คงดอกเบี้ยตามคาดแต่ลด GDP ปีหน้าเป็น 3.2% จาก 3.6%: คณะกรรมการนโยบายการเงิน กนง.มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ตามเดิมเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม กนง.มีความกังวลถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเนื่องจากการระบาดของไวรัส Covid-19 ยังคงอยู่การเปิดประเทศยังล่าช้าจึงลดคาดการณ์ GDP ปีหน้าเป็น 3.2% จากเดิม 3.6%
  • (+) น้ำมันดิบพลิกปิดบวกหลังตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.1 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับ 48.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จาก 1) EIA รายงานสต๊อกน้ำมันรายสัปดาห์ของสหรัฐลดลง 5.6 แสนบาร์เรลต่อวันลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 และ 2) เงินดอลลาร์อ่อนค่าหลังมีกระแสข่าวว่าอังกฤษและEU ใกล้บรรลุข้อตกลง Brexit แล้ว