อัตราเพิ่มเงินเดือน ต่ำสุดรอบ 10 ปี

อัตราเพิ่มเงินเดือน ต่ำสุดรอบ 10 ปี

วิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อกิจการห้างร้านต่างๆ ทำให้มีการทบทวนงบประมาณสำหรับการขึ้นเงินเดือนอย่างระมัดระวัง ผลสำรวจระบุเงินเดือนปี 2563 เพิ่มขึ้นอัตรา 3.7% นับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่อัตราการเพิ่มเงินเดือนต่ำกว่า 5%

ข้อมูลข้างต้นมาจากผลการสำรวจอัตราค่าตอบแทนรวมในประเทศไทยประจำปี 2563 โดยเมอร์เซอร์ (Mercer) บริษัทที่ปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคล มีบริษัทเข้าร่วมทั้งหมด 577 รายจากอุตสาหกรรมต่างๆ ระหว่างเม.ย.และ มิ.ย.ของปีนี้ ต่อมาได้สำรวจเพิ่มเติม ก.ค.-ส.ค. พบ 22 บริษัทได้รายงานว่าไม่มีการขึ้นเงินเดือนในปี 2563

ส่วนภาคอุตสาหกรรมที่มีอัตราการขึ้นเงินเดือนสูงกว่าค่าเฉลี่ยโดยรวม ได้แก่ อุตฯ ไฮเทคที่มีอุปสงค์เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับเปลี่ยนแนวทางการทำงาน (New way of work) อุตฯยานยนต์มีสหภาพแรงงานที่แข็งแกร่ง ต่างจากอุตฯสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งได้รับผลกระทบจากการหดตัวของการใช้จ่ายภาคครัวเรือน มีอัตราการขึ้นเงินเดือนน้อยที่สุดที่ 2.5%

“ขณะที่อนาคตยังคงแขวนอยู่บนความไม่แน่นอน บริษัทควรใช้โอกาสนี้ทบทวนกลยุทธ์การจ่ายค่าตอบแทนแบบองค์รวมและมองให้ละเอียดกว่าการจ่ายค่าตอบแทนเป็นตัวเงินเพียงอย่างเดียว โดยพิจารณาถึงคุณภาพชีวิตโดยรวมของพนักงาน สร้างความผูกพันและรักษาพนักงานให้อยู่กับบริษัท จึงเป็นเรื่องสำคัญ” จักรชัย บุญยะวัตร ซีอีโอเมอร์เซอร์ (ประเทศไทย) กล่าว

อัตราเพิ่มเงินเดือน ต่ำสุดรอบ 10 ปี