"Energy" Sector (9 ธ.ค.63)

"Energy" Sector (9 ธ.ค.63)

อุปสงค์ฟื้นตัวระลอกใหญ่

สภาวะโดยรวมของธุรกิจโรงกลั่นดีขึ้นเพราะกำลังการกลั่นส่วนเกินทำให้มีการปิดโรงกลั่นบางแห่งไป ถึงแม้ว่า discount ของราคาน้ำมันดิบ (-0.4/bbl ใน 4Q20) จะพลิกมาเป็น premium (+0.3/bbl) ในเดือนมกราคม 2021 แต่ก็ยังถือว่าเป็นระดับที่ดีอยู่เมื่อเทียบกับ premium ที่สูงถึง US$3.2/3.1 ในช่วงปี 2018/19 เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มพลังงานที่ Overweight โดยหุ้นโรงกลั่นซื้อขายโดยมี discount จาก P/BV ในอดีตถึง 20% ทั้งนี้ เราเลือก TOP และ SPRC เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มพลังงาน ในขณะที่ปรับเพิ่มคำแนะนำหุ้น IRPC เป็นซื้อ

 

มีการปิดโรงกลั่น ผลิตภัณฑ์ใน storage ลดลง และสต็อกก็ลดลง

คาดกำลังการผลิตของโรงกลั่นจะลดลงไป 1.5 ล้าน bpd จากการปิดโรงกลั่น หรือแปลงโรงกลั่นไปเป็น terminal หรือโรงงานผลิตพลังงานชีวภาพในปี 20 และจะมีการปิดโรงกลั่นเพิ่มอีก 400kbpd ในปี 21 กำลังการผลิตในเอเชีย/แปซิฟิก/ตะวันออกกลาง (AP/ME) คิดเป็นหนึ่งในสามของกำลังการผลิตที่จะลดลงในปี 20 และกำลังการผลิตส่วนใหญ่จะลดลงในปี 21 โดยกำลังการผลิตจะหายไปจากภูมิภาค AP/ME 0.7 ล้าน bpd เท่ากับกำลังการผลิตใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามาในปี 2021

 

ข้อมูลการขนส่งของสหรัฐส่งสัญญาณบวกต่อแนวโน้ม GRM

ค่าการกลั่นอ่อนแอตั้งแต่ช่วงเกิดโรคระบาดใหม่ๆ การช้อปออนไลน์เพิ่มขึ้นมากช่วยหนุนการใช้น้ำมันดีเซลของเรือขนส่งสินค้าสหรัฐด้านชายฝั่งตะวันตกเพิ่ม 21% yoy ในเดือนก.ค. และ 9% ในเดือนส.ค. เนื่องจากร้านค้าปลีกซื้อสินค้าที่หาซื้อไม่ได้ช่วงก่อนหน้านั้น ส่งผลให้สต็อกน้ำมันดีเซลด้านชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐในเดือนก.ย.ลดถึง 24% จากระดับสูงสุดของปีนี้ในเดือนเม.ย. การใช้น้ำมันดีเซลในสหรัฐคิดเป็นสัดส่วน 14% ของปริมาณการใช้น้ำมันดีเซล ถือว่ามีการฟื้นตัวของอุปสงค์

 

premium/discount ของน้ำมันดิบยังเป็นปัจจัยที่แกว่งอยู่

ราคาขายอย่างเป็นทางการ (OSPs) น้ำมันดิบตะวันออกกลางอยู่ที่ -0.4/bbl จากราคาน้ำมันดิบดูไบใน 4Q20 และ +0.3/bbl ในเดือนม.ค. 21 ซึ่งเป็นระดับที่ดีต่อ GRM เมื่อเทียบกับช่วงปี 2018/19 ที่ premium ของน้ำมันดิบอยู่ที่ US$3.2/3.1 ทั้งนี้ เราไม่คิดว่า premium ของน้ำมันดิบจะกลับไปสูงอีกเพราะการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันยังเปราะบาง และตราบที่ premium ของน้ำมันดิบยังอยู่ในระดับต่ำ crack spread ก็น่าจะยังแข็งแกร่ง และหนุนให้ GRM ฟื้นตัวได้ดีในปี 2021

 

หุ้นโรงกลั่นซื้อขายโดยมี discount จาก P/BV ในอดีตอยู่ 20%

ราคาหุ้นโรงกลั่นยังมี discount จาก P/BV เฉลี่ยในอดีตอยู่ถึง 20% ตลาดจะ re-rate หุ้นโรงกลั่นเมื่ออุปสงค์ฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า เราปรับเพิ่มสมมติฐาน GRM อีก US$0.5-1.0/bbl เพื่อสะท้อนถึงอุปสงค์ที่คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นในปี 2021 เราเลือก TOP และ SPRC เป็นหุ้นเด่น ขณะที่ปรับเพิ่มคำแนะนำ IRPC จากถือเป็นซื้อ และปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 3.70 บาท