‘ปิโตรเคมี’ราคาหุ้นพุ่งยกแผง

‘ปิโตรเคมี’ราคาหุ้นพุ่งยกแผง

“กลุ่มปิโตรเคมี”ราคาหุ้นพุ่ง รับผลดีเศรษฐกิจฟื้น หนุนความต้องการใช้โต บล.กสิกรไทย ชี้ “อินโดรามา“ ขึ้นแรงสุด เหตุที่ผ่านมาราคาหุ้นยังปรับตัวขึ้นไม่มาก ด้าน”บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี” แนะ นักลงทุนขายทำกำไร หลังราคาพุ่งเกินราคาเหมาะสม

ความเคลื่อนไหวหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีวานนี้(4ธ.ค.)ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง นำโดย บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน)หรือ IVL เพิ่มขึ้น 7.03% หรือ 2.25 บาท อยู่ที่ 34.25 บาท ขณะที่ บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน)หรือ GGCเพิ่มขึ้น3.30% หรือ 0.30 บาทอยู่ที่9.40 บาท ส่วน บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)หรือ PTTGC เพิ่มขึ้น 2.64% หรือ 1.50% อยู่ที่ 58.25 บาท

นายจักรพงศ์ เชวงศรี ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์(บล.)กสิกรไทย เปิดเผยว่า หุ้นกลุ่มปิโตรเคมีปรับตัวเพิ่มขึ้นวานนี้  เนื่องจาก มีความคืบหน้าการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19  ซึ่งสะท้อนเศรษฐกิจโลกมีการฟื้นตัวต่อเนื่อง  โดยในช่วงแรกที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวนั้น หุ้นปิโตรเคมีจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นกลุ่มแรก จากความต้องการใช้มากขึ้น ประกอบกับจีนประกาศตัวเลข PMI ก็สูงขึ้น สะท้อนความต้องการใช้สินค้ามากขึ้น เพราะ จีนถือว่าเป็นประเทศที่เป็นผู้ใช้ปิโตรเคมีรายใหญ่ที่สุดของโลก

 “วานนี้สังเกตว่าหุ้นปิโตรเคมี ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง น ไม่ว่าจะIVL IRPC PTTGC จากปัจจัยวัคซีนมีความคืบหน้า และที่อังกฤษประกาศใช้วัคซีนของไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทคแล้ว ซึ่งสะท้อนแนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะมีทิศทางที่จะฟื้นตัว ซึ่งส่งผลดีต่อการใช้มากขึ้น  แต่ที่ IVL ปรับตัวขึ้นแรงกว่าหุ้นในกลุ่มเพราะ ที่ผ่านมาราคาหุ้นยังตัวขึ้นไม่มากเทียบกับหุ้นตัวอื่นในกลุ่ม”

อย่างไรก็ตามแม้ราคาหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่นักลงทุนยังสามารถเข้าลงทุนได้ เพราะ ปัจจุบันราคาซื้อขายหุ้นกลุ่มดังกล่าวยังต่ำกว่า หรือใกล้เคียง มูลค่าทางบัญชี (BV) ที่ 1 เท่า ซึ่งก่อนโควิด-19 ระบาด หุ้นกลุ่มปิโตรเคมีเทรดกันสูงกว่าBV

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี กล่าวว่า  หุ้นกลุ่มปิโตรเคมีที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากได้รับผลดีจากทิศทางเศรษฐกิจฟื้นตัว ทำให้มีความต้องการใช้เพิ่มขึ้น  ขณะที่ราคาหุ้น IVL ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงนำหุ้นในกลุ่มปิโตรเคมี เนื่องจาก มีโบรกเกอร์ต่างประเทศรายหนึ่งปรับราคาเหมาะสมเพิ่มเป็น 38 บาทต่อหุ้น  รวมถึงก่อนหน้านี้ราคาหุ้นIVL ยังไม่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากเทียบกับหุ้นอื่นในกลุ่ม

ขณะที่ราคาส่วนต่างผลิตภัณฑ์(สเปรด)โพลีเอสเตอร์ปรับตัวสูงขึ้น ยิ่งส่งผลดีกับIVL ทำให้แนวโน้มผลการดำเนินงานโตโดดเด่น และจะเป็นหุ้นที่เทิร์นอะราวด์ในปีหน้า    อย่างไรก็ตามจากที่ราคาหุ้นIVL ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าราคาเป้าหมายที่บริษัทให้ไว้ที่ 28 .50บาทต่อหุ้น จึงแนะนำให้นักลงทุนขายทำกำไรออกมา  

ด้านบล.ทิสโก้  ระบุ คาดจะเห็นผลประกอบการ IVLฟื้นตัวในไตรมาส4ปีนี้ แรงหนุนมาจากที่Oxides and Derivatives (IOD)ไม่หยุดหยุดผลิต แต่ Integrated PET ยังคงอ่อนตัวจากฤดูหนาว อัตรากำไรสำหรับ Integrated PET ยังคงอยู่ในระดับต่ำและปริมาณน่าจะยังคงอ่อนตัว