'คมนาคม' เร่ง 'คลัง' แก้หนี้ ขสมก.แสนล้าน

'คมนาคม' เร่ง 'คลัง' แก้หนี้ ขสมก.แสนล้าน

คมนาคม เสนอคลังรับภาระหนี้ ขสมก.ลดภาระการผ่อนชำระเงินต้น ดอกเบี้ย ด้านอาคม ย้ำ ประสิทธิภาพแผนฟื้นฟูเป็นปัจจัยสำคัญที่จะพิจารณา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผย ภายหลังการเข้าพบของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อเร็วๆนี้ว่า ได้หารือถึงแผนฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ที่มีการปรับแก้ในรายละเอียด  เพื่อที่กระทรวงคมนาคมจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป 

 

ทั้งนี้ แนวทางฟื้นฟู ดังกล่าว ขสมก.ต้องการให้กระทรวงการคลัง เข้าไปช่วยรับภาระหนี้ที่มีอยู่กว่า 1 แสนล้านบาท โดยลดภาระการผ่อนชำระเงินต้นและดอกเบี้ย  อย่างไรก็ตาม​การให้กระทรวงการคลังรับภาระหนี้ขสมก.นั้น จะต้องขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของแผนฟื้นฟู ขสมก. ด้วย

“การรับภาระหนี้ของขสมก.นั้น จะต้องดูจากฐานะทางการเงิน แผนการฟื้นฟูของ ขสมก.ว่ามีแนวทางอย่างไร และจะสามารถกลับมาสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้เร็วแค่ไหน”

 

ปัจจุบันภาระหนี้ของ ขสมก. ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของหนี้สาธารณะของรัฐบาลอยู่แล้ว แต่ ขสมก.จะต้องเป็นผู้แบกรับภาระดอกเบี้ยและการชำระเงินต้นด้วยตัวเอง การที่จะโอนภาระหนี้ดังกล่าวมาให้กระทรวงการคลังนั้น ต้องแยกภาระหนี้ว่า ส่วนใดเป็นภาระหนี้ที่เกิดจากการดำเนินการตามนโยบายของรัฐในการให้บริการประชาชน และส่วนใดเป็นภาระหนี้ที่เกิดจากการบริหารงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ

สำหรับแนวทางการฟื้นฟู รวมถึงการที่จะให้กระทรวงการคลังเข้าไปรับภาระหนี้แทน ขสมก.นั้น จะต้องหารือถึงการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการประชาชนของ ขสมก.ด้วย เช่น การจัดหารถเมล์ใหม่ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้​ จากรายงานของ สตง. 31 มี.ค. 2563 ขสมก.มีภาระหนี้สินรวม 1.25 แสนล้านบาท