VNT - ขาย

VNT - ขาย

อ่อนแอก็แพ้ไป

กำไรจะยังคงอ่อนแอจนถึงสิ้นปี แม้ว่า PVC spreads อยู่ในช่วงสูงสุด เราคาดว่า spread จะอยู่ในระดับนี้ได้ไม่นาน การชะลอตัวทางเศรษฐกิจจะทำให้ราคาและspread ของโซดาไฟและ ECH เพิ่มขึ้นได้อย่างจำกัด เราคาดว่ากำไร 3Q20F จะอยู่ที่ Bt367m, +19% qoq, แต่ -66% yoy คงคำแนะนำ ขาย ราคาเป้าหมาย Bt20/sh

 

ราคา PVC สูงสุดในรอบ 2ปี หนุนให้ PVC spreads ขึ้นสู่จุดสูงสุด

โซดาไฟตึงตัวจาก Formosa Plastics USA และ Inovyn Norway ได้ใช้สิทธิยกเลิกสัญญาจากเหตุการณ์ภายนอก (force majeure) กับโรงงาน PVC ในเทกซัส และ Louisiana ตั้งแต่กลางส.ค. และในนอร์เวย์ตั้งแต่ต้นก.ย. และไม่มีความขัดเจนในการกลับมาเริ่มผลิตใหม่ ทำให้ราคา PVC ปรับตัวขึ้นสู่ US$930/t ในสัปดาห์ที่ผ่านมาและ spreads สูงสุดในรอบ 10 ปี ที่ US$568/t PVC spreads เฉลี่ยอยู่ที่ US$500/t ใน 3Q เพิ่มขึ้นจาก US$453/t ใน 2Q เราคาด PVC spreads เพิ่ม US$50/t จะช่วยเพิ่มกำไรให้ VNT Bt100m/ไตรมาส แต่ PVC spreads จะอยู่ที่ระดับนี้ไม่นาน โดย Formosa Plastics มีปัญหาเชิงเทคนิคในการซ่อมบำรุง และ Inovyn มีปัญหาทางด้านไฟฟ้า แต่สามารถแก้ไขได้

 

โซดาไฟและ ECH ยังคงอ่อนแอ

เศรษฐกิจที่ชะลอตัวส่งผลต่อโซดาไฟและ ECH และอ่อนแอจนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว ราคา ECH ลดลงสู่ระดับ US$1,160/t ใน 3Q จากผู้ผลิตจีนหลายรายดำเนินการผลิตต่อ หลังรัฐบาลสั่งห้ามการผลิตเนื่องจากปัญหาสิงแวดล้อม ต้นทุนGlycerin ลดลงเล็กน้อย ช่วยลดส่วนต่าง ECH ลงสู่ระดับ US$670/t และ VNT ได้รับคำสั่งซื้อที่ลดลงและขาย โซดาไฟและ ECH ต่ำสุดในสองเดือนล่าสุด โดย VNT ขายโซดาไฟ 100% และ ECH 20% ในตลาดในประเทศและอีก 80% เป็นตลาดส่งออกโดยเฉพาะเกาหลีใต้และอินเดีย

 

คงคำแนะนำ ขาย, TP Bt20/sh; คาดกำไร 3Q20F อยู่ที่ Bt367m

การเติบโต qoq ได้รับปัจจัยหนุนจาก spreads PVC ที่ดีขึ้นแต่ลดลง yoy จากการลดลงของราคาโซดาไฟและ ECH spreads แม้ PVC จะมีปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นในปี 2020-22 เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงทำให้การฟื้นตัวของ PVC spreads ราคาโซดาไฟ และ ECH spreads เป็นไปอย่างจำกัด ราคาเป้าหมายของเราอยู่ที่ Bt20/sh เทียบเท่า 4.0x FY21F EV/EBITDA และ 11.4x PE