IVL - ซื้อ

IVL - ซื้อ

ยังไม่ต้องกังวล

คาด IVL จะฟื้นตัวใน 3Q แม้จะมีการปิดโรงงานแยกก๊าซจากเฟ้าผ่าและการสูญเสียกำลังการผลิตจากเฮอร์ริเคนที่กระทบ Port Neches ในรัฐ Texas โดย Integrated PET spreads จะลดลงจากผลของฤดูกาล แต่คาดว่าจะไม่มีรายการ stock loss ซึ่งเพียงพอสำหรับการเพิ่มกำไรใน 3Q คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย Bt35/sh

 

โรงแยกก๊าซจะยังปิดดำเนินการจนถึงสิ้นปี

การปิดโรงแยกก๊าซใน Lake Charles, รัฐ Louisiana จนถึงสิ้นปีเนื่องจากฟ้าผ่าในวันที่ 1 ส.ค. ได้สร้างความเสียหายกับโรงงาน โดย IVL มีประกันครอบคลุมความเสียหายทั้งสองสินทรัพย์และการหยุดชะงักทางธุรกิจ วงเงินประกัน US$9m สำหรับความเสียหายในทรัพย์สินและ US$14m สำหรับการหยุดชะงักของธุรกิจ คาดว่า IVL จะสามารถเรียกเงินประกันจากความเสียหายในทรัพย์สินได้ อย่างไรก็ตามบริษัทอาจไม่สามารถเรียกเงินประกันจากการหยุดชะงักของธุรกิจได้จากการที่บริษัทมีระดับ EBITDA ที่ต่ำ ณ เวลานี้ โดย IVL สร้าง EBITDA ได้เพียง US$2m จากโรงแยกก๊าซและธุรกิ่จ EG businesses ใน 1H20 ซึ่ง IVL จะบันทึกเงินเอาประกันใน 3Q20

 

เฮอร์ริเคนทำให้การผลิตลดลงไป เนื่องจากขาดไฟฟ้าที่ Port Neches, Texas

IVL ปิดโรงงาน surfactant, LAB, EO, EG, PO, และ MTBE กำลังการผลิตรวม 2.6m ตันที่ Port Neches, Texas เพื่อเตรียมตัวก่อนพายุเฮอริเคนลอร่าตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. ทำให้ไม่มีทรัพย์สินเสียหายจากพายุเฮอริเคน และจะทยอยกลับมาผลิตบางส่วนและจะสมบูรณ์ในเดือนหน้า เราคาดปริมาณการผลิตจะลดลง 200k ตันใน 3Q แต่ผู้บริหารคาดว่าปริมาณการผลิตใน 3Q จะสูงกว่า 2Q เนื่องจากไม่มีการ lockdown และคาดว่าผลกระทบทางการเงินจากการขาดแคลนไฟฟ้าเล็กน้อย

 

แรงกดดันระยะสั้นต่อราคาหุ้น จาก PET spreads ที่ลดลงเนื่องจากฤดูกาล

Integrated PTA-PET spreads ในเอเชียได้ลดลงสู่ระดับ US$210/t ในก.ค.และคาดว่าจะลงสู่ระดับ US$190/t ในส.ค. จากฤดูกาล ความต้องการผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน (MTBE, MEG) กำลังฟื้นตัวแต่กำลังการผลิตสำหรับ MTBE จะได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนไฟฟ้าใน Port Neches เราคาดว่ากำลังการผลิตทั้งหมดจะเติบโต +1%qoq ใน 3Q และคาดว่ากำไรจะยังคงเติบโต qoq เนื่องจากการไม่มีรายการ stock loss (โดยมีรายการ Bt3.3bn stock loss ใน 2Q) ราคาเป้าหมายของเราเทียบเท่า 21x FY21F PE และ 1.4x PBV (7% ROE)