ขาดปัจจัยกระตุ้น

ขาดปัจจัยกระตุ้น

คาด SET อ่อนตัวทดสอบ 1,320 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุน

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ร่วง 19.64 จุด (-1.46%) ปิดที่ 1,327 จุด มูลค่าการซื้อขาย 5.8 หมื่นล้านบาท จากข่าวอังกฤษสั่งกักตัวผู้เดินทางจาก ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ และ มอลตา เพื่อป้องกันไวรัส Covid-19 ระบาด และนักลงทุนรอการประชุมร่วมระหว่างจีนกับสหรัฐ

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

มองเป็นกลาง-ลบคาด SET อ่อนตัวทดสอบ 1,320 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุน นอกจากนี้ความไม่แน่นอนของมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ รวมถึงการเลื่อนการประชุมระหว่างสหรัฐ-จีนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาออกไปแบบไม่มีกำหนดนั้นจะเป็นแรงกดดันต่อทิศทางดัชนี 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP PTTGC TOP IVL ราคาน้ำมันดิบยังทรงตัวเหนือระดับ 42 US/Barrel
  • กลุ่มค้าปลีก (CRC CPN HMPRO GLOBAL COM7 DOHOME) อานิสงส์ศบค.ผ่อนปรนมาตรการ Lockdown เฟส 6

หุ้นแนะนำวันนี้

  • TU (ปิด 14 ซื้อ/เป้า 17.6) งบ 2Q20 ออกมาดีเกินคาด ครึ่งปีหลังโตต่อเพราะเข้าสู่ช่วง High season, ข่าวพบไวรัส Covid-19 ในอาหารนำเข้าจากเอกวาดอร์ซึ่งส่งออกกุ้งแช่แข็ง 21% ของโลก เป็นโอกาสของ TU ในการเข้าชิงส่วนแบ่งการตลาด
  • CHG (ปิด 2.48 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 2.82) ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 น้อยสุดของกลุ่ม เพราะเน้นผู้ใช้บริการในประเทศ แนวโน้มกำไร 3Q20 และ 4Q20 ยังโตต่อเพราะเข้าสู่ช่วง High season ของธุรกิจ (หน้าฝน, หนาว ผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น)

บทวิเคราะห์วันนี้

BEC, BTS, CENTEL, CK, CPF, CRC, LH, PSH, SPRC, STGT, TRUE

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) จีนสหรัฐยังไม่เคลียร์ ล่าสุดเลื่อนการประชุมร่วมอย่างไม่มีกำหนด : ความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐจะยังเป็นปัจจัยกดดันตลาดต่อไปหลังจากที่ทั้ง 2 ประเทศประกาศยกเลิกและเลื่อนการประชุมเพื่อประเมินการปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกซึ่งเดิมกำหนดไว้ในวันที่ 15 ส.ค. ออกไปอย่างไม่มีกำหนด
  • (+/-) สรุปกำไรบริษัทฯ 2Q20 เพิ่มขึ้น 35%qoq แต่หดตัว 46%yoy : กำไรเพิ่มขึ้น qoq มาจากการพลิกมีกำไรของหุ้นในกลุ่มธุรกิจ น้ำมัน โรงกลั่น และปิโตรฯ เพราะมีการบันทึกกำไรจากสต๊อกน้ำมันดิบสวนทางกับ 1Q20 ที่ขาดทุน ส่วน yoy หดตัวแรงจากไวรัส Covid-19 ระบาด
  • (-) วันนี้ติดตาม GDP 2Q20 คาดหดตัว 17% แต่มองผ่านจุดต่ำสุดแล้ว : เบื้องต้นฝ่ายวิจัยธนาคารกรุงศรีฯ คาด GDP 2Q20 ของไทยจะหดตัวมากถึง 17.2% หดตัวมากสุดเป็นประวัติศาสตร์ เนื่องจากได้รับผลกระทบของไวรัส Covid-19 เข้ามาเต็มไตรมาส อย่างไรก็ตามคาด GDP ไทยผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว การคลาย lockdown จะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจไทยค่อยๆฟื้นตัว