THCOM - ขาย

THCOM - ขาย

ดีกว่าคาดการณ์จากรายการพิเศษ

  • 2Q20 results

ผลประกอบการหลักยังเป็นขาดทุนปกติ (Core loss) ในขณะที่กำไรสุทธินั้นมาจากรายการพิเศษ

THCOM ได้รายงานผลประกอบการรายไตรมาสที่เป็นบวกและดีกว่าคาดใน 2Q20 ที่กำไรสุทธิราว Bt497m พลิกจากขาดทุนปกติที่ราว Bt135m ใน 2Q19 (+152% qoq) ผลประกอบการนั้นดีกว่าประมาณการของเราและตลาดจากรายการพิเศษราว Bt726m จากรายได้ชดเชยจากประกัน ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับการปลดประจำการของดาวเทียม Thaicom 5 ในกุมภาพันธ์ 2020 หากตัดรายการนี้ออกไป THCOM จะยังมีผลขาดทุนที่ราว Bt6m ใน 2Q20 แย่กว่ากำไรที่ราว Bt1m ใน 2Q19 และกำไร Bt52m ใน 1Q20 ปัจจัยกดดันหลักเบื้องต้นนั้นมากจาก รายได้ที่ยังคงลดลงต่อเนื่องทั้งในธุรกิจดาวเทียมแบบเดิมและ iPSTAR ในขณะที่กำไร 1H20 อยู่ที่ราว Bt45m เทียบกับประมาณการทั้งปีของเราที่ราว Bt800m ซึ่งเรายังคงประมาณการกำไรเดิมของเราไว้ ผลประกอบการนั้นสามารถเปลี่ยนไปในทางที่แย่ได้ง่าย หากการลดลงของรายได้ยังคงลดลงในระดับเดียวกับที่ลดลงใน 2Q20

 

  • Analysis

รายได้ที่ลดลงทำให้กำไรลดลง

รายได้ยังคงที่จะลดลงทั้งในแง่ yoy (-28%) และ qoq (-9%) โดยมีปัจจัยกดดันจากธุรกิจดาวเทียม รายได้จากดาวเทียมแบบดั้งเดิมนั้นลดลง 19% yoy และ 2% qoq ในขณะที่รายได้จาก iPSTAR ลดลง 36% yoy และ 20% qoq ซึ่งนี่เป็นเพราะลูกค้านั้นต่อรองส่วนลดราคามากขึ้น และบางส่วนได้ออกจากเครือข่าย จากการที่มีความไม่แน่นอนว่า THCOM จะสามารถรักษาการให้บริการดาวเทียมไว้ได้จากการที่สัญญาสัมปทานนั้นจะหมดอายุในปี 2021 และจากการที่ต้นทุนส่วนใหญ่เป็นต้นทุนคงที่ การลดลงของรายได้นั้นจะทำให้เกิดผลขาดทุนขนาดใหญ่ในไตรมาสนั้น

 

  • Implication/ Recommendation

ปรับประมาณการลงสู่ ขาย จาก ถือ พร้อมราคาเป้าหมายเดิม Bt4

เราเห็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาหุ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะเป็นเพราะกระแสเงินสดเข้าจากประกันที่บริษัททำไว้ ซึ่งอาจจะถูกจ่ายออกมาเป็นปันผล เราไม่แนะนำ ซื้อ THCOM จากการจ่ายปันผลที่สูงมากเพียงครั้งเดียว โดยมุมมองต่อบริษัทนั้นยังไม่ค่อยดีนัก การปรับเพิ่มขึ้นของราคาจากข่าวนี้นั้นเป็นโอกาสในการขายมากกว่าที่จะเป็นซื้อ เราปรับคำแนะนำลง THCOM จาก ถือ สู่ ขาย