กาแฟนอกบ้าน “หมื่นล้าน” ยังสดใส คาเฟ่ อเมซอน ปั้นโมเดลเจาะลูกค้า

กาแฟนอกบ้าน “หมื่นล้าน” ยังสดใส  คาเฟ่ อเมซอน ปั้นโมเดลเจาะลูกค้า

ศึกธุรกิจร้านกาแฟนอกบ้านยังคงระอุ! เพราะเป็นเกมที่ "ยักษ์ใหญ่" แข่งกันเปิดโมเดลร้านใหม่ๆ เพิ่มการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ปตท.ลุยต่อ ทดลองร้าน "คาเฟ่ อเมซอน" ไซส์มินิ กระชับทุกพื้นที่

หลายปีที่ผ่านมา ตลาดกาแฟทุกหมวดมีมูลค่าหมื่นล้านบาทโดยการบริโภคกาแฟนอกบ้าน หรือการไปตามคาเฟ่กลายเป็นหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของคนไทย ทำให้ตลาดดังกล่าวมีเติบโตอย่างต่อเนื่อง ยิ่งเมื่อเทียบกับกาแฟที่บริโภคภายในบ้านแล้ว ตลาดกาแฟนอกบ้านโตเป็นเท่าตัว

ทว่า โควิด-19 ได้เบรกความร้อนแรงของธุรกิจกาแฟนอกบ้าน เพราะช่วงที่ผ่านมา ผู้บริโภคอยู่บ้าน ทำให้แบรนด์ต้องปรับตัวฝ่าวิกฤติโรคระบาด นอกจากแก้โจทย์ธุรกิจแล้ว การวางหมากรบใหม่ๆเพื่อสร้างการเติบโตจำเป็นมาก

ร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน” แบรนด์สัญชาติไทยที่ผงาดเป็น ผู้นำตลาด” ด้วยจำนวนสาขามากสุดในประเทศไทย พลิกสูตรสู้โควิดอย่างไร 

สุชาติ    ระมาศ  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท.น้ำมันและค้าปลีก จำกัด(มหาชน) เล่าว่า ในสถานการณ์ที่การบริโภคกาแฟนอกบ้านได้รับผลกระทบ แต่ความต้องการหรือDemand การดื่มกาแฟไม่ได้หายไป ทำให้ห้วงเวลาดังกล่าว บริษัทต้องผนึกกำลังกับพันธมิตรแฟรนไชส์ ซึ่งเป็นเจ้าของร้านกาแฟ สัดส่วนราว 85% ผุดบริการเดลิเวอรี่โดยท้องถิ่นหรือ Local ส่งกาแฟถึงบ้าน แม้กระทั่งพนักงานชงกาแฟ อาจต้องไปส่งสินค้าเอง หรือใช้บริการวินมอเตอร์ไซด์รับจ้างในพื้นที่

นอกจากนี้ การพึ่งพาแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เพื่อส่งสินค้า ตอบโจทย์ความสะดวกสบายของผู้บริโภคด้วย เช่น แกร๊บฟู้ด ไลน์แมน เป็นต้น

ที่ผ่านมา ตลาดกาแฟนอกบ้านเติบโต แต่พอเกิดโควิด ก็กระทบการบริโภคชั่วคราว ส่วนวิถีชีวิตปกติใหม่ หรือ New Normal ในธุรกิจกาแฟนอกบ้าน มองว่าพฤติกรรมผู้บริโภคยังคงต้องการบรรยากาศในการดื่มด่ำกาแฟนอกบ้าน การผ่อนคลายกับบรรยากาศต้นไม้ ธรรมชาติเหมือนเดิม และที่สุดแล้ว ไลฟ์สไตล์ดังกล่าวก็จะกลับมาเหมือนเดิม

ปรับตัวสู้สถานการณ์ตลาดเฉพาะหน้าแล้ว แต่แผนระยะยาว ต้องลุยต่อโดยร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอนพยายามทดลองโมเดลร้านรูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ล่าสุด การผนึกกับธนาคารพาณิชย์ เปิดร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอนในธนาคารไทยพาณิชย์ 3 สาขา ได้แก่ SCB Business Center สาขาสยามสแควร์ และที่จังหวัดเชียงใหม่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาท่าแพ และสาขาตลาดวโรรส ซึ่งเป็นการชิมลางกับพันธมิตรใหม่ 2-3 เดือนที่ผ่านมา จากปีที่แล้วได้ทดลองเปิดร้านกับธนาคารกสิกรไทยแล้ว

สำหรับสาขาที่เปิดร่วมกับธนาคารพาณิชย์ มีขนาดราว 30 ตารางเมตร(ตร..) ส่วนเกณฑ์การเลือกว่าจะเปิดสาขาไหน ปตท.และธนาคาร จะพิจารณาร่วมกันถึงศักยภาพ ทำเล จำนวนผู้ใช้บริการ(Traffic)

เราเป็นแบรนด์คนไทยด้วยกัน การร่วมมือครั้งนี้ถือเป็น win win strategy คาเฟ่ อเมซอน ได้ขยายสาขาเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและมากขึ้น ส่วนแบงก์เองเป็นการปรับตัว ใช้พื้นที่สาขาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตอบโจทย์ด้านบริการในสาขานั้นๆ ให้แก่ลูกค้า เพราะสาขามีคนเข้ามาใช้บริการตลอดเวลา

นอกจาก 2 ธนาคารพาณิชย์ ปตท.ยังหารือกับธนาคารพาณิชย์อื่นๆเพิ่มเติม เนื่องจากขณะนี้มีหลายแห่งติดต่อเข้ามา เพื่อเปิดร้านในรูปแบบดังกล่าวมากกว่า 10 แห่ง

สำหรับการเปิดร้านคาเฟ่ อเมซอน ในสาขาของธนาคาร บริษัทเป็นผู้ดำเนินการเอง เพราะถือเป็นโมเดลทดลอง และยังไม่มีแผนการขยายผ่านแฟรนไชส์ ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีร้านกาแฟกว่า 3,000 สาขาทั่วประเทศ ส่วนใหญ่ 85% ดำเนินการโดยแฟรนไชส์ ส่วนรูปแบบร้านมีตั้งแต่ขนาด 20 ตร.. และขนาดใหญ่ 200-300 ตร..

ทั้งนี้ สาขาเล็กสุด เป็นคาเฟ่ อเมซอน ทูโก ขนาด 20 ตร.. ให้บริการบนรถไฟฟ้าบีทีเอส จำนวน 2 สาขา ได้แก่ สาขาสยาม และชิดลม จะเปิดเพิ่มสาขาที่ 3 เร็วๆนี้

สาขาทูโก เราทดลองเปิดมาได้ 2-3 เดือน แต่ตอนนี้ยังประเมินผลลัพธ์ไม่ได้ เพราะเปิดมาเจอผลกระทบโรคโควิด-19 ระบาดพอดี อย่างไรก็ตาม การเปิดสาขาทดลอง หากผลตอบรับดี บริษัทจะขยายร้านผ่านแฟรนไชส์ต่อไป

ส่วนแผนลุยแบรนด์ระดับโลกหรือ Global Brand สุชาติ บอกว่า บริษัทต้องกลับมาทบทวนและศึกษาแผนงานใหม่ เพราะการเข้าไปบุกตลาดประเทศต่างๆ ยังมีข้อจำกัด โดยเฉพาะเหตุการณ์หลังโควิด

วันนี้เราขยายร้านคาเฟ่ อเมซอน เจาะตลาดต่างแดน 8 ประเทศเหมือนเดิม โดยแผนการมุ่งสู่โกลบอลแบรนด์ยังอยู่ในแผนงาน แต่ต้องศึกษารายละเอียดต่างๆเพิ่ม เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ของแต่ละประเทศที่จะต้องเข้าไปแข่งขัน