รีบาวด์แต่ไปไม่ไกล ภาพรวมยังอยู่ในช่วงปรับฐาน

รีบาวด์แต่ไปไม่ไกล ภาพรวมยังอยู่ในช่วงปรับฐาน

ตัวเลขเศรษฐกิจไทยเดือน พ.ค. ที่จะออกมาในวันที่ 30 มิ.ย. และ การประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในวันที่ 29 มิ.ย. ซึ่งจะพิจารณาคลายล็อกในเฟสที่ 5

KGI ประเมิน SET Index วันศุกร์รีบาวด์สั้นๆ ก่อนเทรดไซด์เวย์ และภาพรวมเรายังมองเห็นความเสี่ยงของการปรับฐานต่อในระยะสั้น... ขณะที่เมื่อวานนี้ ดัชนีฯ เปิดร่วงตามความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย แต่มีแรงซื้อกลับในช่วงท้ายตลาดส่งผลให้ดัชนีฯ ปิดลบเพียง 0.57%...สำหรับในวันนี้ปัจจัยตลาดหุ้นโลกเป็นกลาง โดยปัจจัยบวกได้แก่ ข่าวเกี่ยวกับภาคธนาคารในสหรัฐฯหลังจาก ธ.กลางสหรัฐฯ (เฟด) ผ่อนคลายหลักเกณฑ์ที่เรียกว่า Volcker Rule... ให้ธนาคารลงทุนใน venture capital ได้อีกครั้ง และกรณีลงทุนตราสารอนุพันธ์ผ่าน บ. ในเครือ ไม่ตั้งกันสำรองเพิ่มเติมในขณะที่ผลการทดสอบความแข็งแกร่งหรือ stress test ของธนาคารสหรัฐฯ นั้น ไม่มีธนาคารที่สอบตกแต่มีบางธนาคารที่เงินกองทุนปริ่มน้ำ ส่งผลให้เฟดสั่งห้ามธนาคารสหรัฐฯ ทำการซื้อหุ้นคืน และห้ามเพิ่มเงินปันผลจากระดับที่จ่ายในไตรมาส 2/2563 (ถือว่าไม่เข้มงวดเท่าของไทยที่ห้ามจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล)... ด้านปัจจัยลบหลักยังเป็นการเร่งขึ้นของตัวเลขผู้ติดเชื้อ Covid-19 หลังสำนักข่าว CNBC รายงานว่าสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อ รายวันทะลุ 4 หมื่นคน ทำจุดสูงสุดครั้งใหม่ ซึ่งทิศทางการเพิ่มขึ้น ของผู้ติดเชื้อดังกล่าวอาจต่อเนื่องไปในสุดสัปดาห์นี้ และน่าจะยังกดดันจิตวิทยาตลาดหุ้นในระยะนี้ สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามในสัปดาห์หน้า (29 มิ.ย. - 3 ก.ค.) ได้แก่ i) ตัวเลขเศรษฐกิจไทยเดือน พ.ค. ที่จะออกมาในวันที่ 30 มิ.ย. และ ii) การประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในวันที่ 29 มิ.ย. ซึ่งจะพิจารณาคลายล็อกในเฟสที่ 5

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน

เก็งกำไร GGC, GULF*, VGI*

- GGC* (เป้าพื้นฐาน 11.5 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 8.8 บาท / แนวต้าน 9.4 - 9.6 บาท (Stop loss 8.6 บาท) 2) ฝ่ายวิจัยฯออกบทวิเคราะห์วันนี้ คาดกำไรปีนี้โตเด่น +592% YoY จาก i) ดีมานด์ไบโอดีเซลที่เพิ่มขึ้นจากการปรับมาใช้ B10 ii) เงินอุดหนุนไบโอดีเซลบี 10 ที่ปรับขึ้นเป็นลิตรละ 3 บาท
จากเดิมลิตรละ 2 บาท ตั้งแต่ มี.ค.ที่ผ่านมา 3) อย่างไรก็ดีผลการดำเนินงาน 2Q63 คาดจะชะลอตัวลง QoQ เพราะไม่มีกำไรสต็อกเช่นใน 1Q63 แต่จะกลับมาโตเด่นอีกครั้งใน 3Q63 การพักฐานในช่วงนี้จึงเป็นโอกาสสะสม 4) ประเมิน PE ปีนี้ 14.2 เท่าและจะลดลงเหลือ 11.2 เท่าในปีหน้า จากกำไรที่คาดจะโตต่อเนื่องอีก +26% YoY ในปี 2564

- GULF* (เป้าพื้นฐาน 41 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 34.5 บาท / แนวต้าน 37 - 39 บาท (Stop loss 32 บาท) 2) ฝ่ายวิจัยฯประเมินผลการดำเนินงาน 2Q63 พลิก Turnaround จาก i) กำไรปกติดีขึ้น /ทรงตัว ii) ค่าเงินบาทแข็งค่า ทำให้พลิกกลับมามีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนในไตรมาสนี้ 3) Catalyst
สั้นๆ อยู่ที่การร่วมเข้าประมูลรถไฟฟ้า MRT สายมีส้มตะวันตกกับกลุ่ม BTS*

- VGI* (เป้า Consensus 7.88 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 7.25 บาท / แนวต้าน 7.8 - 8.0 บาท (Stop loss 7.0 บาท) 2) ประเมินรับ Sentiment บวกจากการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ (รถไฟฟ้า, ห้างค้าปลีก กลับมาดำเนินกิจกรรมตามปกติ) 3) ราคาหุ้น Laggard PLANB* ที่เราแนะนำมาก่อนหน้า
นักลงทุนอาจพิจารณาใช้กลยุทธ์ Pair trading เพื่อลดความเสี่ยงตลาดฯ โดย Long VGI* / Short PLANB* พร้อมๆกัน (เริ่มแนะนำวันที่ 19 มิ.ย.)

หุ้นมีข่าว

(+) ADVANC* ทุ่ม 4.5 หมื่นล้าน ปูพรม '5จี' ปลุกเศรษฐกิจ (กรุงเทพธุรกิจ) "เอไอเอส" ประกาศวิสัยทัศน์ผนึกกำลังทุกฝ่ายกอบกู้เศรษฐกิจ ทุ่มงบ 4.5 หมื่นล้าน เนรมิต 5จี ทุกพื้นที่ในไทย จุดพลุ "ดิจิทัลอินฟราสตัคเจอร์" ประเทศ จับมือยักษ์ใหญ่ในนิคม "อีอีซี" ดัน 5จีหนุนลงทุน ประเมินโทรคมปีนี้ชะลอตัว
ตํ่าสุดรอบทศวรรษ ระบุ 30 ปี อัดงบลงทุนร่วม 1.1 ล้านล้าน มั่นใจศักยภาพทุกฝ่ายฉุดไทยฟื้นจากพิษโควิดได้แน่นอน

(+ กลุ่มนิคมฯ) 'คมนาคม' ถก JETRO โชว์อีอีซีเรียกเชื่อมั่น (ไทยโพสต์) "ศักดิ์สยาม" ถกร่วม JETRO-JCC ชูพื้นที่ EEC ครอบคลุมบก-น้ำ-ราง-อากาศ หวังสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนญี่ปุ่น หลังโควิด-19 ฉุดความมั่นใจ พร้อมกางแผนพัฒนาพื้นที่เหนือ-อีสาน-ใต้-ตะวันตก เสริมแกร่งขนส่งคน-สินค้า

(+) กู้ศก.เร่งพลังงาน 2 แสนล. โรงไฟฟ้าชุมชนเข้าครม. (ทันหุ้น) ดร.สมคิด สั่งกลุ่มพลังงานเร่งรัดการลงทุนมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท กู้เศรษฐกิจ ทั้ง ปิโตรเลียม-LNG Hub พร้อมเสนอโรงไฟฟ้าชุมชนเข้าครม.รอบนี้หวังเปิดยื่นข้อเสนอ 1 กรกฎาคม คาดประกาศผลสิงหาคม ดันกฟผ.ตั้งโฮลดิ้งนวัตกรรมไฟฟ้า
ดึง RATCH-EGCO ร่วมถือหุ้น ด้าน NER เตรียมความพร้อมยื่น Quick Win จำนวน 4.3 เมกะวัตต์

(+) INET เดินหน้าตั้งกองทรัสต์ ระดมเงินลงทุนขยายธุรกิจ (ทันหุ้น) บอร์ด INET ไฟเขียวจัดตั้ง ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อินเทอร์เน็ตดาต้าเซ็นเตอร์ (IDCREIT) หรือ กองทรัสต์มูลค่าไม่เกิน 4.8 พันล้านบาท หวังนำเงินขยายลงทุนธุรกิจ ซึ่งอยู่ระหว่างจัดเตรียมเอกสาร เพื่ออนุมัติจัดตั้งกองทรัสต์
จาก ก.ล.ต. คาดธุรกรรมจะเกิดขึ้นภายในไตรมาส 1/2564

(-) ACAP เสี่ยงโดนแขวน SP ผิดนัดชำระหนี้ 1.88 พันล. (ข่าวหุ้น) ตลาดหลักทรัพย์ฯ (ตลท.) เตือนลงทุนหุ้น บมจ.เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป หรือ ACAP ต้องศึกษาข้อมูลให้ดี หลังผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ต่อเนื่องล่าสุด ยอดเพิ่มเป็น 1,885 ล้านบาท เผยหนี้สินยอดใกล้จะมากกว่าทรัพย์สิน พร้อมเสี่ยงที่หุ้นอาจถูกขึ้น
SP เพื่อพักการซื้อขาย