BBL - ซื้อ

BBL - ซื้อ

ผลประกอบการ 1Q63: NIM ดี และคชจ.การดำเนินงานลดลงแรง

Event

กำไรสุทธิของ BBL ใน 1Q63 อยู่ที่ 7.7 พันล้านบาท ลดลง 4% QoQ และ 15% YoY เหนือกว่าประมาณการของเรา 18% เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่ำเกินคาด และ LLP สูงเกินคาด ในขณะที่กำไรสุทธิใน 1Q63 คิดเป็น 24% ของประมาณการกำไรปีนี้ของเรา

lmpact

NIM ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่สินเชื่อก็เร่งตัวขึ้น

Yield สินเชื่อเพิ่มขึ้นตามมาตรฐานบัญชี TFRS9 และต้นทุนทางการเงินที่ลดลงก็หนุนให้ NIM เพิ่มขึ้นเกือบ 2.5% (+20bps QoQ และ +15bps YoY) โดยต้นทุนทางการเงินลดลง 30bps QoQ และ 24bps YoY ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ NIM เพิ่มขึ้น ในขณะที่สินเชื่อเร่งตัวขึ้น +3% QoQ และ +5% YoY โดยส่วนใหญ่มาจากสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่

รายได้ค่าธรรมเนียมลดลงอย่างมาก

ค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อลดลงตามมาตรฐานบัญชี TFRS9 และค่าธรรมเนียมการใช้บัตรจากการปิดห้างสรรพสินค้า ซึ่งส่งผลให้รายได้ค่าธรรมเนียมลดลงถึง 22% QoQ และ 7% YoY อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตลาดหุ้นและพันธบัตรจะผันผวนหนัก แต่ BBL ก็ไม่มีผลขาดทุนจากพอร์ตการลงทุน ถึงแม้ว่า Non-NII จะลดลง แต่ BBL ก็ยังสามารถบีบให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลงได้ (ในส่วนของค่าใช้จ่ายด้านการตลาด และต้นทุนในการซ่อมบำรุงระบบ) ถึง 40% QoQ และ 8% YoY ซึ่งเกินพอที่จะชดเชยรายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลงได้

NPL เพิ่มขึ้นแต่ยังอยู่ในช่วงแคบ ๆ

NPL โดยรวมเพิ่มขึ้น 8% QoQ และ 2% YoY ซึ่งยังขยับอยู่ในช่วงเดียวกับเมื่อปี 2562 โดยธนาคารได้ write-off หนี้เสียไปประมาณ 4-5 พันล้านบาท (อยู่ในช่วงเดียวกับเมื่อปี 2562) ในขณะเดียวกัน ค่าใช้จ่ายในการกันสำรองก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 5.1 พันล้านบาท และคิดเป็น credit cost ที่ 96bps (มากกว่าเป้าที่บริษัทตั้งไว้ที่ 75bps เล็กน้อย) และสัดส่วน NPL coverage ก็ยังคงแข็งแกร่งอยู่ที่ 202%

Valuation & Action

ผลการดำเนินงานใน 1Q63 ของ BBL ดูเหมือนจะแข็งแกร่งกว่าธนาคารอื่น ๆ โดยสินเชื่อยังโต และ margin ก็ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่รายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลงก็ถูกชดเชยโดยค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ลดลงอย่างมาก และ NPL ก็เพิ่มขึ้นในช่วงแคบ ๆ ในขณะที่การตั้งสำรองก็ยังไม่ขยับเพิ่มขึ้น
การที่สัดส่วน NPL coverage และสำรองหนี้เสียที่อยู่ในระดับสูงจะทำให้ธนาคารสามารถรับมือกับ NPL ที่มีแนวโน้มจะขยับสูงขึ้นใน 2Q63 ได้ ทั้งนี้ กำไรสุทธิใน 1Q63 คิดเป็น 24% ของประมาณการกำไรปีนี้ของเรา ดังนั้น เราจึงยังคงประมาณการกำไรเอาไว้เท่าเดิมและคงคำแนะนำ ซื้อ

Risks

Interest rate cut.