STARK ทุ่ม 7.28 พันล้านซื้อหุ้นบริษัทผลิตสายไฟฟ้าในเวียดนาม

STARK ทุ่ม 7.28 พันล้านซื้อหุ้นบริษัทผลิตสายไฟฟ้าในเวียดนาม

STARK ทุ่ม 7.28 พันล้านบาทซื้อหุ้นบริษัทผลิตสายไฟฟ้า - บริษัทนำเข้าและแปรรูป ทองแดงและอลูมิเนียม ในประเทศเวียดนาม หวังขยายธุรกิจเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการผลิตสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลไฟฟ้าในภูมิภาค ดันรายได้เติบโต คาดทำรายการเสร็จมี.ค.63

บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่ประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)บริษัท มีเห็นชอบให้ โดยบริษัท บริษัทย่อย หรือ บริษัทย่อยของบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ ซื้อหุ้นของ Thinh Phat Cables Joint Stock Company (Thipha Cables) และ Dong Viet Non-Ferrous Metal And Plastic Joint Stock Company (Dovina) (รวมเรียกว่าบริษัทเป้าหมาย )ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในสัดส่วนร้อยละ 100 ของหุ้นสามัญทั้งหมดของ Thipha Cables และ Dovina มีมูลค่าการซื้อขายหุ้นรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 240 ล้านดอลลาร์ หรือ ประมาณไม่เกิน 7,288 ล้นบาท รวมถึงการเข้าทำข้อตกลง สัญญาอื่น ๆ และเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนดังกล่าว

ทั้งนี้บริษัทเป้าหมายเป็นบริษัทประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายสายไฟฟ้า สายเคเบิ้ล และ อุตสาหกรรมอโลหะ (Non-ferrous Metal) นำเข้าและแปรรูป ทองแดงและอลูมิเนียม ในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยเป็นผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจแบบทั้งมุ่งเน้นการค้าการให้บริการแก่ผู้ประกอบการ (Business-to-Business (B2B)) และการค้าการให้บริการแก่ภาครัฐ (Business-to-Government (B2G)) เป็นส่วนใหญ่

สำหรับการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ เพราะ บริษัทเล็งเห็นถึงโอกาสในการเติบโตของธุรกิจสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลไฟฟ้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศเนื่องด้วยสายไฟฟ้าจัดได้ว่าเป็นวัสดุก่อสร้างประเภทหนึ่ง ที่มีความจำเป็นอย่างมากในปัจจุบันและอนาคตโดยเฉพาะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ในภูมิภาค เช่น โรงไฟฟ้า ระบบขนส่งมวลชน รวมถึงโครงการเอกชนต่างๆ ซึ่งจำเป็นต้องใช้สายไฟฟ้าจำนวนมาก บริษัทคาดว่าการเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้นจะเกิดประโยชน์ต่อบริษัท ดังต่อไปนี้ คือ เพิ่มศักยภาพของธุรกิจผลิตและจำหน่ายสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลของบริษัท ในด้านผลประกอบการกำลังการผลิต ตลอดจนการขยายธุรกิจไปสู่การเป็นผู้นำในการผลิตสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลไฟฟ้าชั้นนำในภูมิภาคบริษัท จะมีสถานะทางการเงินที่มั่นคงขึ้นจากผลประกอบการของ Thipha Cables และ Dovina และ โอกาสในการขยายสู่ธุรกิจใกล้เคียงกับธุรกิจสายไฟ ธุรกิจซึ่งมีความจำเป็นอย่างสูง และมีการเติบโตที่สูงทั้งภายในและภายนอกประเทศ


ดังนั้น คณะกรรมการบริษัทมองว่าธุรกรรมซื้อหุ้นดังกล่าวมีความสมเหตุสมผล และเป็นประโยชน์ต่อบริษัท และผู้ถือหุ้นของบริษัท เนื่องจากการเป็นการเพิ่มศักยภาพของธุรกิจผลิตและจำหน่ายสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลของบริษัท ในด้านผลประกอบการ กำลังการผลิต ตลอดจนการขยายธุรกิจไปสู่การเป็นผู้นำในการผลิตสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลไฟฟ้าชั้นนำในภูมิภาค ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัทและผู้ถือหุ้น และช่วยกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจของบริษัทในภาพรวม ตลอดจนเพิ่มโอกาสในการเพิ่มรายได้และอัตราผลตอบแทนที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่มั่นคงและเพิ่มกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทในระยะยาว

ส่วนแหล่งเงินทุนที่จะนำมาใช้ในการชำระค่าหุ้นครั้งนี้จะมาจากเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินเป็นหลัก และกระแสเงินสดภายในของบริษัท ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องหรือการดำเนินงานของบริษัททั้งนี้บริษัทจะมีการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563 ในวันที่ 23 มีนาคม 2563 เพื่ออนุมัติการซื้อหุ้นบริษัทเป้าหมายดังกล่าว และคาดว่าจะทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2563


อนึ่งThipha Cables ก่อตั้งเมื่อปี 2530 ที่เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เพื่อประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลไฟฟ้า ซึ่งจัดจำหน่ายภายในประเทศเวียดนามและต่างประเทศในภูมิภาค ต่อมาในปี 2552 กลุ่มผู้ถือหุ้นของ Thipha Cables ได้ก่อตั้ง Dovina เพื่อประกอบธุรกิจนำเข้าและแปรรูปทองแดงและอลูมิเนียม สำหรับนำไปผลิตสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลไฟฟ้า ซึ่ง Dovinaจำหน่ายทองแดงและอลูมิเนียมแประรูปให้กับ Thipha และลูกค้าภายนอก