KTC - ซื้อ

KTC - ซื้อ

ผลประกอบการ 2Q62: ตั้งสำรองเพิ่มเพื่อรองรับหนี้เสียที่เพิ่มขึ้น

Event

กำไรสุทธิของ KTC ใน 2Q62 อยู่ที่ 1.3 พันล้านบาท ลดลง 16% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 1% YoY ซึ่งต่ำกว่าประมาณการของเรา/ตลาดรวม(consensus) ประมาณ 10% เนื่องจากรายได้จากการติดตามหนี้เสียฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด และมีการตั้งสำรองมากกว่าที่คาดไว้ ในขณะที่กำไรสุทธิใน 1H62 อยู่ที่ 2.9 พันล้านบาท (+16%) คิดเป็น 49% ของประมาณการกำไรปีนี้ของเรา

lmpact

การเติบโตของยอดใช้จ่ายผ่านบัตรยังทรงตัว ในขณะที่ yield สินเชื่อ และ margin ลดลง

KTC ยังคงรักษาระดับอัตราการเติบโตของยอดใช้จ่ายผ่านบัตรไว้ได้ที่ 10.5% ใน 2Q62 เท่ากับสามไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ +7-8% ในขณะที่สินเชื่อ P-Loan โตแค่ 2.6% QoQ และ 7% YoY (เท่ากับอัตราการเติบโตของยอดคงค้างสินเชื่อบัตรเครดิต) แต่อย่างไรก็ตาม yield ของสินเชื่อกลับลดลง 40bps QoQ และ YoY ฉุดให้ spread ของสินเชื่อลดลงในอัตราที่เท่ากัน

ตั้งสำรองเพิ่มผิดคาด

หลังจากที่บริษัทกันสำรองลดลง และรักษาระดับสำรองเอาไว้นิ่ง ๆ ที่ประมาณไตรมาสละ 1.4 พันล้านบาท บริษัทกลับมาตั้งสำรองเพิ่มเป็นครั้งแรกที่ 1.56 พันล้านบาท (+14% QoQ และ 12% YoY) ซึ่งเราคิดว่าเป็นการสะท้อนถึงความพยายามของบริษัทในการที่จะรักษาระดับ NPL coverage ไว้ที่ประมาณ 600% ท่ามกลางกระแส NPL ใหม่ที่เพิ่มขึ้น

รายได้จากการติดตามหนี้เสียลดลงอย่างมาก

เศรษฐกิจที่อ่อนแอลงส่งผลกระทบกับรายได้จากการติดตามหนี้เสียซึ่งในไตรมาสนี้ลดลง 14% QoQ และ 6% YoY เหลือแค่ 818 ล้านบาท

Valuation & Action

ถึงแม้ว่าผลประกอบการ 2Q62 จะต่ำกว่าที่เราคาดไว้ แต่เรายังคาดว่ากำไรจะเร่งตัวขึ้นใน 2H62 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นจะเอื้อให้บริษัทสามารถบริหารจัดการหนี้เสียได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ เนื่องจากกำไรสุทธิใน 1H62 คิดเป็น 49% ของประมาณการกำไรปีนี้ของเรา ดังนั้น เราจึงยังคงประมาณการกำไรปีนี้เอาไว้เท่าเดิม พร้อมทั้งคงคำแนะนำ ซื้อ และคงราคาเป้าหมายไว้ที่ 47 บาท

Risks

การแข่งขันรุนแรงมากขึ้น กดดันให้ค่าใช้จ่ายด้านการตลาดเพิ่มขึ้น, มีการเปลี่ยนกฎเกณฑ์เพื่อคุมอัตรา
การเติบโตของสินเชื่อผู้บริโภค