ปรับขึ้น

ปรับขึ้น

เลือกเก็งกำไรรายตัว

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวก ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่รับความหวังการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนในช่วงต้นสัปดาห์นี้ โดยหุ้นในกลุ่มพลังงานและปิโตรฯ นำตลาดขึ้น ขณะที่นักลงทุนต่างชาติกลับมาเป็นฝั่งซื้อสุทธิ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ ปรับขึ้น แนวต้าน 1584/1600 จุด แนวรับ 1566/1550 จุด ตามการปรับขึ้นแรงของตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยดัชนี S&P500 ปิดบวกถึง 3.4% ในวันศุกร์ นักลงทุนกลับเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงหลังประธานเฟดออกมาส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของประธานเฟดสาขาต่างๆ ในระยะหลังประกอบกับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นมากกว่าที่ตลาดคาดมาก ทำให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัว ทั้งนี้ ตลาดจับตาดูการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้ ซึ่งหากผลการเจรจาออกมาเชิงบวกก็จะเป็นปัจจัยหนุนต่อตลาดหุ้นเพิ่มเติม ส่วนปัจจัยในประเทศ ยังจับตาเรื่องการประกาศวันเลือกตั้ง หลังมีกระแสข่าวว่ากระบวนการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญที่ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน จะหมายความรวมถึงการประกาศผลการเลือกตั้งด้วยหรือไม่

ประเด็นสำคัญวันนี้

สหรัฐฯ: ประธานเฟดส่งสัญญาณชะลอปรับขึ้นดอกเบี้ย โดยกล่าวว่า เฟดจะใช้ความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยจะพิจารณาการปรับตัวของภาวะเศรษฐกิจ และเฟดจะไม่ลังเลที่จะเปลี่ยนแปลงแผนการปรับลดงบดุล ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวของประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์ ที่สนับสนุนให้เฟดยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หากอัตราเงินเฟ้อไม่ได้ดีดตัวขึ้น

สหรัฐฯ: การจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 312,000 ตำแหน่งในเดือน ธ.ค. สูงสุดในรอบ 10 เดือน โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 177,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานดีดตัวสู่ระดับ 3.9% จากคาดทรงตัวที่ระดับ 3.7%

โลก: Markit เผย PMI ภาคบริการโลกเดือน ธ.ค. ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 53.1 จาก 53.7 ในเดือน พ.ย. ตามการชะลอตัวลงของ PMI ภาคบริการสหรัฐฯ และยูโรโซน ขณะที่ภาคบริการจีนเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 6 เดือน

โลก: จับตาการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และจีน ที่กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 7-8 ม.ค. นี้

กลยุทธ์

          เลือกเก็งกำไรรายตัว

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

         หุ้นถูกเชิงมูลค่า (value stock) ได้แก่ BJC SAWAD STEC PTT ERW RS

         Derivatives: เปิด long S50H19 โดยมีเป้าทำกำไรที่ 1060/1065 จุด และ stop loss ที่ 1042 จุด (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)