‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 32.83 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 32.83 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทมีโอกาสกลับมาแข็งค่าระยะสั้นในสัปดาห์นี้ แต่ระวังแรงเทขายนักลงทุนต่างชาติได้ โดยต้องจับตาเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐและประชุมเฟด

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.83 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน

ในสัปดาห์นี้เห็นได้ชัดว่าความเสี่ยงทั้งหมดจะมาจากฝั่งสหรัฐและค่าเงินดอลลาร์เป็นหลัก ถ้าการเลือกตั้งผ่านไปได้ด้วยดี มีผลตามคาด และโดนัล ทรัมป์กลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาการค้ากับจีน ตลาดก็จะกลับมาเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) แน่นอน 

ขณะที่กรณีที่ดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้นได้ในระยะสั้นจะเกิดขึ้นได้ ถ้า Republican ชนะเลือกตั้งทั้งในทั้งสองสภา และเร่งผลักดันนโยบายลดภาษีและกีดกันผู้อภยพ คาดว่า ผลที่ตามมาจะทำให้ตลาดกลับมากังวลเรื่องเงินเฟ้อ ดอกเบี้ย และปิดรับความเสี่ยง (Risk off) 

ในส่วนของค่าเงินบาท เชื่อว่ามีโอกาสแข็งค่ากลับขึ้นมาได้สัปดาห์นี้ถ้าตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยง จุดที่ยังต้องระวังคือ แนวโน้มในตลาดทุนไทยที่เจอแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติไม่หยุด และค่าเงินดอลลาร์ที่ผันผวน เชื่อว่าทั้งสองปัจจัยจะทำให้ค่าเงินบาทมีโอกาสแกว่งตัวกว้าง เช่นเดียวกับในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

มองกรอบเงินบาทระหว่างวัน 32.75-32.95 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทในสัปดาห์ 32.50-33.15 บาทต่อดอลลาร์ 

สำหรับในสัปดาห์นี้ต้องจับตาการเลือกตั้งมิดเทอมของสหรัฐที่จะมีขึ้นในวันอังคารและจะรู้ผลทั้งหมดในช่วงวันพฤหัส เชื่อว่าผลที่ออกมาสามารถขยับตลาดการเงินไปได้ทุกทาง เนื่องจากจะมีการเปลี่ยนแปลง สส.ทั้งหมด 435 ตำแหน่งและ สว. 35 ใน 100 ตำแหน่ง ขณะที่ผลโพลล่าสุดประเมินว่า Democrats จะกลับมาชนะในสภาล่าง (House of Representatives) ได้ในครั้งนี้ 

นอกจากนี้ก็จะมีการประชุมธนาคารกลางสหรัฐในวันศุกร์ คาดว่าเฟดจะ “คง” ดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.25% ในครั้งนี้ หลังจาก ที่ตลาดการเงินล่าสุดผันผวนสูง และการเลือกตั้งก็พึ่งผ่านไปได้ไม่นาน

ทางด้านนักบริหารเงินธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ นักลงทุนและผู้ประกอบการควรเตรียมรับมือกับความผันผวนที่อาจเพิ่มสูงขึ้นได้ จากผลเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ รวมทั้งแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในช่วงปลายสัปดาห์ มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในกรอบกว้าง 32.70-33.15 บาทต่อดอลลาร์ ที่สำคัญจะต้องจับตาความผันผวนในตลาดการเงินที่อาจยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าปกติ ซึ่งตลาดอาจจะกลับมาผันผวนมากขึ้นจากผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากพรรคเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนหรือสภาล่าง(House of Representatives)ได้   และวันนี้มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 32.78-32.88 บาทต่อดอลลาร์