ปตท.เล็งเพิ่งงบR&Dมากกว่า 3 พันล้าน/ปี รับเทรนด์ศึกษานวัตกรรมใหม่

ปตท.เล็งเพิ่งงบR&Dมากกว่า 3 พันล้าน/ปี รับเทรนด์ศึกษานวัตกรรมใหม่

ปตท.เล็งเพิ่งงบด้านการวิจัยและพัฒนา(R&D) มากกว่า 3 พันล้านบาทต่อปี รับเทรนด์โลกศึกษานวัตกรรมใหม่ 


นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและดิจิตอล บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การประชุมกำหนดกลยุทกลุ่ม ปตท. (Strategic Thinking Session) หรือ STS ในช่วงกลางปีนี้ บริษัท ปตท.เตรียมนำเสนอที่ประชุมเพื่อหารือถึงการกำหนดงบประมาณด้านการวิจัยและพัฒนา(R&D)ของกลุ่ม ปตท.ที่เหมาะสมในปี2562 จากปัจจุบันกำหนดไว้ที่ 3% ของกำไรสุทธิในแต่ละปี โดยมองว่า งบด้าน R&D ควรปรับเพิ่มขึ้นในสอดคล้องกับทิศทางของโลก ซึ่งจะเห็นว่า บริษัทน้ำมันขนาดใหญ่ของโลก เช่น บริษัท เอ็กซอนโมบิล ที่วางงบประมาณด้านR&D สูงถึง 10%


“ส่วนตัวมองว่า งบด้านR&D ของกลุ่มปตท. ควรเพิ่มขึ้นเป็น 10% ของรายได้ เพราะนวัตกรรมมีความสำคัญอย่างมาก และเท่าที่ค้นคว่าข้อมูลดูจากกราฟในต่างประเทศใส่งบลงไปมหาศาล เช่น เครือจีอี ที่ต้องจับตามองถึงการปรับเปลี่ยนไปสู่ธุรกิจใหม่ เพราะหาดูจากประวัติศาสตร์ได้ขยับจากบริษัที่ทำธุรกิจหลอดไฟเป็นธุรกิจเครื่องปั่นไฟ และในอนาคตต้องดูว่าจะทำอะไรต่อไป”


อนึ่ง ในปี2560 ปตท.มีกำไรสุทธิ อยู่ที่ 135,180 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพิ่มขึ้น 40,571 ล้านบาท หรือ เพิ่มขึ้น 42.90% จาก 94,609 ล้านบาทในปี 2559 ซึ่งคิดเป็น งบประมาณด้านR&D ในปีนี้ จะอยู่ที่ประมาณกว่า 3 พันล้านบาท