ธปท.แจกไลเซ่นส์ลาซาด้า วอลเล็ตลุยตลาดอีมันนี่

ธปท.แจกไลเซ่นส์ลาซาด้า วอลเล็ตลุยตลาดอีมันนี่

"แบงก์ชาติ" อนุมัติไลเซ่นส์ธุรกิจชำระเงินรายใหม่ให้บริษัทลูกลาซาด้า ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซในเครืออาลีบาบา หลังออกประกาศ 16 ฉบับ กำกับดูแลระบบการชำระเงินตามกฎหมายใหม่ ลดทุนจดทะเบียนอีมันนี่จาก 200 ล้านบาท เหลือ 100 ล้านบาท

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.และกระทรวงการคลังได้ออกประกาศหลักเกณฑ์ในการกำหนดประเภทและการกำกับดูแลผู้ให้บริการระบบการชำระเงิน และบริการชำระเงิน รวม 16 ฉบับภายใต้ พ.ร.บ.ระบบการชำระเงิน พ.ศ. 2560 โดยลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ตามประกาศดังกล่าวกำหนดให้บริการ 4 ประเภทจะต้องมาขอนุญาตจากธปท. เพราะมีการใช้อย่างกว้างขวาง แพร่หลาย หากเกิดปัญหาจะส่งผลกระทบวงกว้าง ประกอบด้วย1.บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม 2.อีมันนี่ (e-Money)3.บริการรับชำระเงิน และ 4.บริการโอนเงิน ส่วนบริการที่ใช้ในวงจำกัดนั้นไม่ต้องขอนุญาตแต่ให้มาขึ้นทะเบียน หรือแจ้งให้ธปท.รับทราบ

นอกจากนี้ยังได้กำหนดทุนจดทะเบียนของผู้ให้บริการประเภทต่างๆไว้ โดยกำหนดทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วของผู้ให้บริการอีมันนี่ เหลือ 100 ล้านบาท จากเกณฑ์เดิมอยู่ที่ 200 ล้านบาท ส่วนทุนจดทะเบียนของธุรกิจรับชำระเงินทั่วไปอยู่ที่ 50 ล้านบาท บริการรับชำระค่าสาธารณูปโภคอยู่ที่ 10 ล้านบาท บริการรับชำระเงินแทนอยู่ที่ 10 ล้านบาท

“การลดทุนจดทะเบียนของผู้ประกอบการอีมันนี่ลงมา เพื่อเปิดให้มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาแข่งขันมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กๆ จากปัจจุบันที่มีผู้ให้บริการอีมันนี่กว่า 20 ราย ซึ่งการแข่งขันจะทำให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างทั่วถึง ลูกค้าจะได้รับการบริการตามความต้องการ ซึ่งเป็นผลดีกับลูกค้า ส่วนกรณีที่ธนาคารพาณิชย์ยกเลิกค่าธรรมเนียมการให้บริการบนช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ คงไม่ได้ทำให้รายใหม่ๆเข้ามาแข่งไม่ได้ ขึ้นอยู่กับแผนธุรกิจของรายใหม่ที่เข้ามา เพราะผู้บริโภคบางกลุ่มอาจจะไม่สะดวกในการใช้บริการธนาคารพาณิชย์ หรือมีข้อจำกัดในการใช้โมบายแบงกิ้ง”

น.ส.สิริธิดา กล่าวว่า หลังจากนี้ผู้ให้บริการรายเดิมที่มีใบอนุญาตอยู่แล้วกว่า 100 รายจะต้องมายื่นขอใบอนุญาตตามเกณฑ์ใหม่ ภายใน 120 วัน หรือภายในวันที่ 14 ส.ค.นี้ ซึ่งนอกจากรายเดิมแล้วก็ยังมีผู้ประกอบการรายใหม่อยู่ระหว่างการขออนุญาตอีกกว่า 10 ราย

สำหรับผู้ประกอบการต่างประเทศที่จะเข้ามาให้บริการชำระเงินแก่คนไทย จะต้องมาจดทะเบียนในประเทศไทย และยื่นขออนุญาตตามเกณฑ์นี้ ซึ่งล่าสุดได้มีผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซต่างชาติเข้ามาขออนุญาตแล้ว คือ ลาซาด้า ที่ส่งบริษัทลูกเข้ามาขอ คือบริษัท ลาซาด้า วอลเล็ต ซึ่งได้รับใบอนุญาตไปแล้ว

ลาซาด้า เป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซในเครือของอาลีบาบา ของนายแจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชาวจีน ที่มีแผนลงทุนด้านดิจิทัลฮับในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ซึ่งแจ็ค หม่า จะเดินทางมาเซ็นเอ็มโอยูกับทางการไทยในวันนี้(19เม.ย.) โดยจะลงทุนก้อนแรกประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท

สำหรับพ.ร.บ.ระบบการชำระเงิน พ.ศ. 2560 ได้เป็นการบูรณาการกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับระบบการชำระเงินทั้ง 3 ฉบับ มาไว้ในฉบับเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการ ลดภาระในการปฏิบัติตามกฎหมายหลายฉบับ ช่วยให้การทำธุรกิจคล่องตัว (Ease of Doing Business ) และเอื้อต่อการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆมาใช้ในการพัฒนาระบบการชำระเงิน

“หลังจากเกิดเหตุบริษัททรูมูฟเอช แบงก์ชาติได้พูดคุยกับทางบริษัททรูมันนี่ ถึงเรื่องการดูแลข้อมูลของลูกค้า ไม่ได้มีปัญหาอะไร ซึ่งทรูมูฟเอช และทรูมันนี่ เป็นคนละบริษัทกัน และธปท.ได้มีการดูแลและตรวจสอบทรูมันนี่ทุกปี ก็ไม่มีปัญหาอะไร”

น.ส.สิริธิดา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันยอดการใช้พร้อมเพย์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากข้อมูล ณ 16 เม.ย.2561 มีจำนวนผู้ลงทะเบียนแล้ว 40 ล้านเลขหมาย เป็นบัตรประชาชน 27 ล้านเลขหมาย และเป็นเบอร์มือถือ 13 ล้านเลขหมาย มียอดธุรกรรมโอนเงินสะสม 173 ล้านรายการ รวมเป็นมูลค่า 7 แสนล้านบาท