ครม.ไฟเขียวกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อทั่วไปปี 61

ครม.ไฟเขียวกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อทั่วไปปี 61

ครม.ไฟเขียวกรอบเงินเฟ้อทั่วไปปี 61 ที่ 2.5% บวกลบ 1.5% หรือ 1-4% ระบุเป็นระดับเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.ได้มีมติเห็นชอบเป้าหมายนโยบายการเงินประจำปี 2561 โดยกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 2561 ที่ 2.5% บวกลบ 1.5% หรือ 1-4% ซึ่งเป็นเป้าหมายเดียวกับปี 2560 ซึ่งยังเป็นระดับที่เอื้อต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและสอดคล้องกับศักยภาพของระบบเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ยังได้ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2561 จะปรับสูงขึ้น และจะอยู่ภายในกรอบเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่กระจายตัวทั่วถึง รวมถึงพลวัตเงินเฟ้อที่เปลี่ยนแปลงไปจากปัจจัยเชิงโครงสร้าง อาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปแตกต่างไปจากที่ประเมินไว้ ซึ่งหากอัตราเงินเฟ่อออกนอกกรอบเป้าหมาย กนง.จะมีจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อชี้แจงถึงสาเหตุ รวมถึงระยะเวลาที่คาดว่าเงินเฟ้อจะเข้าสู่กรอบเป้าหมายด้วย

อย่างไรก็ตาม การดำเนินนโยบายการเงินภายใต้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อแบบยืดหยุ่นนั้น จะคำนึงถึงการรักษาสมดุลในระบบเศรษฐกิจการเงิน 3 ประการ คือ เสถียรภาพราคา ในระยะปานกลาง โดยดูแลให้เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำและเคลื่อนไหวไม่ผันผวนมากเกินไป 2.การขยายตัวของเศรษฐกิจที่ยั่งยืน โดยดูแลเศรษฐกิจให้ใกล้เคียงกับศักยภาพ และ 3.เสถียรภาพระบบการเงิน