ค่าบาท 'แข็งค่า' หลังเงินเฟ้อสหรัฐต่ำคาด

ค่าบาท 'แข็งค่า' หลังเงินเฟ้อสหรัฐต่ำคาด

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า "33.24 บาทต่อดอลลาร์" หลังเงินเฟ้อสหรัฐต่ำกว่าคาดและตลาดกลับมาจับตากับตัวเลขเศรษฐกิจทั่วโลกอีกครั้ง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ33.24บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าเมื่อเทียบจากระดับ 33.28 บาทในช่วงปิดสิ้นวันก่อน

ช่วงคืนที่ผ่านมาค่าเงินดอลลาร์ถูกกดดันอีกครั้งจากแถลงการณ์รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่าต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่ทิศทางอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐน่าจะปรับตัวขึ้นได้ถึงระดับเป้าหมายที่ 2.0% ทำให้บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลงทันที ขณะที่ฝั่งการเมืองก็ยังมีความวุ่นวายหลังจากที่โดนัล ทรัมป์ยุบคณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ หลังจากที่ที่ปรึกษาต่าง ๆ ทยอยลาออกไปเกือบทั้งหมด

อย่างไรก็ตามค่าเงินดออลาร์ยังไม่อ่อนค่ามากนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นเพราะในฝั่งยุโรป นายมาริโอ ดารกีก็ให้สัมภาษณ์ในช่วงหัวค่ำเช่นกันว่า “ยังไม่มีแผน” ในการยกเลิกการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินในเร็ว ๆ นี้เช่นกัน

ภาพรวมดังกล่าวส่งผลให้ผู้ค้าในตลาดกลับมาจับตากับตัวเลขเศรษฐกิจทั่วโลกอีกครั้ง เชื่อว่าโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐจะ “ลดขนาดงบดุล” ตั้งแต่ไตรมาสที่สี่ปีนี้ เป็นต้นไปอยู่ในระดับค่อนข้างสูงเนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ขณะที่โอกาสในการ “ขึ้นดอกเบี้ย” ครั้งต่อไปทันทีในเดือนกันยายนยังอยู่ในระดับต่ำจากเงินเฟ้อที่ชะลอตัว มองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.22-33.32 บาทต่อดอลลาร์