ชู‘ILG’ปั้น‘ผู้นำนวัตกรรม’แข่งเวทีโลก

ชู‘ILG’ปั้น‘ผู้นำนวัตกรรม’แข่งเวทีโลก

การแข่งขันในตลาดโลกทวีความรุนแรง รวมถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ต่างๆ ที่เข้ามาปฏิวัติอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจ

เป็นวาระเร่งด่วนที่ประเทศไทยและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ต้องมุ่งพัฒนา “นวัตกรรม” ที่เพิ่มมูลค่าในการสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน ทั้งผู้ประกอบการขนาดใหญ่ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก แม้กระทั่ง บุคลากรระดับชั้นต่างๆ เพื่อรองรับการแข่งขันระดับโลกภายใต้การขับเคลื่อนของผู้นำรุ่นใหม่  

มหาวิทยาลัยสยาม ร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันกลยุทธ์และศักยภาพเชิงการแข่งขัน มหาวิทยาลัยระดับโลก “ฮาวาร์ด”  จัดตั้ง สถาบันพัฒนาศักยภาพการแข่งขัน ประเทศไทย (Thailand Competitiveness Institute : TCI)  และหลักสูตรผู้นำนวัตกรรมเพื่อการแข่งขันในระดับโลก (Innovtion Leadership for Global Competitiveness หรือ ILG )

โดยมี ดร.วิจิตร สุพินิจ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นประธานกิตติคุณ และ รศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช เป็นประธานสถาบัน TCI

รศ.ดร.จอมพงศ์ กล่าวว่า ผู้นำธุรกิจรุ่นใหม่ ต้องเร่งพัฒนาศักยภาพองค์กรแข่งขันกับเวลา และหลายปัจจัยที่เป็นความท้าทายของโลกการค้ายุคใหม่ ทั้งผู้เล่นใหม่ เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป การเปลี่ยนขั้วของโลก โครงสร้างประชากร ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ประเทศเศรษฐกิจใหม่

15 ปีที่แล้ว องค์กรอาจจะเข้มแข็ง แต่ขณะนี้และอนาคตข้างหน้ามีแนวโน้มจะถูกผู้เล่นใหม่ เทคโนโลยีใหม่มาทดแทนได้ทั้งสิ้น นอกจากพัฒนาศักยภาพองค์กรแล้วการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้นำธุรกิจนับเป็นป้อมปราการในการรับมือและเพิ่มพลังขีดความสามารถทางการแข่งขันได้เป็นอย่างดี”

  โจทย์สำคัญของการขับเคลื่อนธุรกิจและเศรษฐกิจประเทศไทย จะก้าวพ้น “กับดักรายได้ปานกลาง” ได้อย่างไร เพราะความก้าวหน้าทางสังคมจะนำสู่ “ศักยภาพทางการซื้อ” หรือ “อำนาจซื้อ” ที่เพิ่มขึ้น ต้องยอมรับว่าช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยขยายตัวไม่ถึง 5% เทียบย้อนหลัง 15 ปี  จีดีพี เติบโตระดับ 7-8% เป็นที่มาของแนวทาง “การสร้างผู้นำนวัตกรรมและมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ” เพื่อผลักดันทุกภาคส่วนเดินหน้าอย่างมีศักยภาพ 

ในการสร้างสรรค์ “ผู้นำนวัตกรรมเพื่อการแข่งขันในระดับโลก” มุ่งเน้นการพัฒนาผู้นำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใน 4 มิติ ได้แก่ วิสัยทัศน์ใหม่และเป้าหมายอุดมคติ (New Vision/Idealism)การเปลี่ยนแปลง  (Change) พร้อมรับและปรับตัวให้เข้ากับทุกสถานการณ์ในการเปลี่ยนแปลงของโลก  นวัตกรรมสร้างสรรค์ (Innovation) ผู้นำนวัตกรรมที่สร้างสรรค์และร่วมขับเคลื่อนองค์กรให้เกิดสิ่งใหม่ เพื่อมุ่งพัฒนาศักยภาพเชิงการแข่งขันในระดับโลก อิสรภาพจากพันธนาการ (Freedom) ผู้นำที่เปิดโอกาสในการให้อิสระกับตัวตนและความคิด ผ่านการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และร่วมสร้างเครือข่ายที่จะนำองค์กรก้าวสู่โอกาสในระดับโลก 

เราจำเป็นต้องมองหาวิสัยทัศน์ใหม่เพื่อเดินหน้าไปสู่ยุคสมัยใหม่ที่สอดรับไทยแลนด์ 4.0” 

ทั้งนี้ หลักสูตร TCI มุ่งพัฒนาการเรียนการสอนด้านกลยุทธ์และวิทยาการแข่งขันและการวิจัยเพื่อพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของประเทศไทย พร้อมร่วมจัดตั้งเครือข่ายการพัฒนาสังคมประเทศไทย (Social Progress Thailand) เพื่อจัดทำ Social Progress Index โดยมีตัวบ่งชี้ด้านสังคม สิ่งแวดล้อม และการเข้าถึงความรู้ เพื่อทำการศึกษาความก้าวหน้าด้านสังคมรายจังหวัด 

หลักสูตร ILG รุ่นที่ 1 เปิดตัวเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่โรงแรมเซนต์รีจิส กรุงเทพฯ  มีวิทยากรจากทั้งในและต่างประเทศ อาทิ ศ.จอห์น เอ.เดวิส จาก Duke University, ศ. Kaye Chon แห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกง รวมทั้งนักธุรกิจใหญ่ของไทย อาทิ  ธีรพงศ์ จันศิริ ประธานไทยยูเนียน (มหาชน) ชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  ศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มดุสิตธานี เจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรม กรณ์ จาติกวณิช ศ.(พิเศษ) ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย 

ขณะที่ ผู้เข้าร่วมหลักสูตร ILG ประกอบด้วยบุคคลสำคัญทางภาครัฐและเอกชน อาทิ ม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล วิสิฐ ตันติสุนทร ดร.แคทลีน มาลีนนท์ อุษณีย์ มหากิจศิริ พล.ต.อ.สุวีระ ทรงเมตตา ดร.การดี เลียวไพโรจน์ .ในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์

ผู้นำที่มาจากหลากหลายธุรกิจและองค์กรจะมีการต่อยอด “สร้างเครือข่าย”  วางรากฐานสร้างความเข้มแข็งขับเคลื่อนเศรษฐกิจและองค์กรธุรกิจสู่การแข่งขันระดับโลกได้อย่างเปี่ยมประสิทธิภาพ