การรถไฟฯจัดระเบียบหัวลำโพงห้ามเข้าหลัง 23.30น.

การรถไฟฯจัดระเบียบหัวลำโพงห้ามเข้าหลัง 23.30น.

"การรถไฟฯ" จัดระเบียบหัวลำโพงห้ามประชาชนเข้าหลังเวลา 23.30 น. หวังจัดระเบียบคนไร้บ้าน พร้อมยกระดับสถานีให้มีมาตรฐาน

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงกรณีการปิดกั้นไม่ให้ผู้โดยสารเข้าไปพักอาศัยบริเวณหน้าอาคารสถานีรถไฟหัวลำโพงในช่วงเวลากลางคืน จนทำให้ผู้โดยสาร โดยเฉพาะผู้โดยสารที่รอรถเที่ยวเช้าต้องมาพักรอที่บริเวณริมฟุตบาทว่า กรณีดังกล่าวเป็นมาตรการของ รฟท.ที่ร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในการจัดระเบียบผู้ไร้บ้าน หรือผู้เร่รอนภายในสถานี เพื่อยกระดับสถานีรถไฟหัวลำโพงให้มีมาตรฐานมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาสถานีรถไฟหัวลำโพงมีกลุ่มคนไร้บ้านเข้ามาพักอาศัยเป็นจำนวนมาก สร้างความไม่ปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสาร

ทั้งนี้ มาตรการการห้ามไม่ให้คนเข้าไปในสถานีฯ ในช่วงเวลากลางคืนนั้น จะเริ่มตั้งแต่รถไฟขบวนสุดท้ายออกจากสถานี เวลา 23.30น.เป็นต้นไป โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและตำรวจรถไฟจะเชิญให้ผู้โดยสารที่รอรถเที่ยวเช้าออกมารอบริเวณรอบนอกสถานี ซึ่งจะมีตำรวจรถไฟดูแลตลอด 24 ชม. สำหรับกลุ่มผู้ไร้บ้านเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคม จะจัดโซนที่อยู่อาศัยตรงข้ามสถานีหัวลำโพงให้เป็นที่พักอาศัย

อย่างไรก็ตาม รฟท. ได้ใช้มาตราการดังกล่าวมาสักระยะแล้ว และผู้โดยสารที่จะต้องขึ้นรถไฟเที่ยวเช้า ส่วนใหญ่จะรู้เวลาและมารอซื้อตั๋วโดยสารตั้งแต่เวลา 05.30 น. เป็นต้นไป