‘ทรัมป์’ ป่วนทองคำ กูรูแนะเก็งกำไรช่วงสั้น

‘ทรัมป์’ ป่วนทองคำ  กูรูแนะเก็งกำไรช่วงสั้น

ราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์เชิงบวกต่อแผนการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ที่ ทรัมป์ เตรียมจะเปิดเผยในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ราคาทองคำเริ่มปรับลดลงอีกครั้ง หลัง “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศว่าจะปรับลดภาษีครั้งใหญ่ในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งนักลงทุนมองว่าการลดภาษีดังกล่าวจะช่วยให้กำไรของภาคธุรกิจในสหรัฐปรับตัวดีขึ้น 

ส่งผลให้ราคาทองคำตลาดโลกช่วงวันแรกของสัปดาห์ปรับลดลงเกือบ 10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ราคาทองคำเพิ่งจะทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ระดับ 1,244 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

“วรุต รุ่งขำ” ผู้อำนวยการการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด มองว่า ราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์เชิงบวกต่อแผนการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ที่ ทรัมป์ เตรียมจะเปิดเผยในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งอาจช่วยลดภาระภาษีและเพิ่มความสามารถในการทำกำไรให้กับภาคธุรกิจสหรัฐ ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าและตลาดหุ้นสหรัฐปรับขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ดัชนีดาวโจนส์ แนสแด็ก และ เอสแอนด์พี500 ปิดที่ระดับสูงสุด 3 วันทำการติดต่อกัน ซึ่งประเด็นดังกล่าวกระตุ้นแรงขายทองคำที่อยู่ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มเมื่อวันที่ 13 ก.พ. เป็น 4.14 ตัน

ส่วนประเด็นที่ต้องจับตามองในช่วงนี้ คือ การเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต(พีพีไอ) เดือนม.ค.ของสหรัฐ และการแถลงนโยบายการเงินต่อคณะกรรมาธิการของธนาคารประจำวุฒิสภาของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เพื่อดูว่า เฟด ส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับดอกเบี้ยในปีนี้อย่างไร ซึ่งจะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ

กลยุทธ์การลงทุน “วรุต” แนะนำให้จับตาบริเวณ 1,218 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่หลุดสามารถเข้าซื้อเก็งกำไรระยะสั้น แล้วขายทำกำไรเมื่อราคาดีดตัวโดยมีบริเวณแนวต้านที่ 1,237 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคาหลุดแนวดังกล่าวให้รอดูบริเวณแนวรับถัดไปที่ 1,211 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ด้าน ฝ่ายวิเคราะห์ บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด มองว่า สัปดาห์นี้ต้องติดตามการแถลงของ เฟด ซึ่งมีกำหนดการแถลงนโยบายการเงินและเศรษฐกิจรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการธนาคารประจำวุฒิสภาในวานนี้(14ก.พ.) และจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้(15ก.พ.)

นอกจากนี้จะมีการแถลงของประธานเฟดสาขาดัลลัส และประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญซึ่งจะมีการประกาศในสัปดาห์นี้ เช่น ดัชนีราคาผู้ผลิตและดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนม.ค. การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. การอนุญาตก่อสร้างบ้านและการเริ่มสร้างบ้านเดือนม.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน แนะนำซื้อขายตามกรอบ 1,220-1,235 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยเปิดสถานะซื้อเก็งกำไรที่ 1,220 ดอลลาร์ต่อออนซ์ มีจุดขายตัดขาดทุนฝั่งซื้อที่ 1,210 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และขายทำกำไรที่ 1,235 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ด้าน “ภมร สุวรรณสาครกุล” นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) เคทีซีมิโก้ มองว่า ราคาทองคำยังอยู่ต่ำกว่าแนวรับของเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน โดยไม่สามารถพลิกฟื้นกลับขึ้นมาได้ แต่ราคายังสามารถยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้น 10 วัน ส่งผลให้ภาพยังไม่ถือว่าเลวร้ายนัก 

โดยช่วงสั้นให้จับตาราคาจะหลุดแนวรับระยะสั้นลงมาหรือจะสามารถกลับขึ้นไปยืนเหนือเส้น 200 วันอีกครั้ง จึงจะเป็นตัวยืนยันภาพที่ชัดเจนอีกครั้ง

ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองคำ ได้แก่ การปรับขึ้นของดัชนีหุ้นสหรัฐ ขณะที่ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ขยับใกล้ระดับ 101 จุดอีกครั้ง ส่วนกองทุน SPDR GOLD Shares เดินหน้าเข้าซื้อทองอีกจำนวน 4.14 ตัน เพิ่มการถือครองทองคำมาที่ 840.87 ตัน โดยเป็นการเข้าซื้อสะสมอย่างต่อเนื่องจากระดับ 800 ตัน

ดัชนีเชื่อมั่นทองคำก.พ.พุ่งต่อเนื่อง

“พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล” ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ แถลงดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำในเดือนก.พ. 2560 อยู่ที่ระดับ 64.92 จุด เพิ่มขึ้น 5.29 จุด หรือปรับขึ้น 8.87 % จากเดือนม.ค.2560 แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นต่อราคาทองที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน หลังจากราคาทองคำในตลาดโลกมีสัญญาณในทิศทางบวก

โดยกลุ่มตัวอย่างเชื่อว่าปัจจัยเชิงบวกที่ส่งผลต่อราคาทองคำ คือ ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก นโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสหรัฐฯ การอ่อนค่าของเงินบาท ความต้องการซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และแรงซื้อเก็งกำไร

จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 272 ตัวอย่าง พบว่า 47.43 % ของกลุ่มตัวอย่าง คิดว่าจะซื้อทองคำในช่วงเดือน ก.พ. 60 ซึ่งมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือน ม.ค. 0.50 % ขณะที่ 35.29 % ยังไม่แน่ใจว่าจะซื้อทองคำหรือไม่ซื้อ ส่วนอีก 16.91 % คาดว่าจะยังไม่ซื้อทองคำในช่วงหนึ่งเดือนนี้

สรุปกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่ และผู้ประกอบกิจการนายหน้าซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำ จำนวน 10 ตัวอย่าง โดยส่วนใหญ่เชื่อว่าราคาทองคำในเดือนก.พ. 2560 จะเคลื่อนไหวใกล้เคียงกับราคาทองในเดือนม.ค. 2560 จำนวน 5 ราย โดยรองลงมากลุ่มตัวอย่างคาดว่าราคาทองคำจะเพิ่มขึ้น จำนวน 4 ราย และสุดท้าย คาดว่าราคาทองคำจะปรับตัวลดลง จำนวน 1 ราย

การคาดการณ์ราคาทองเดือน ก.พ.2560 ของผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่ โดยมีมุมมอง ดังนี้ Gold Spot กรอบราคาช่วงต่ำสุดให้น้ำหนักบริเวณ 1,161 – 1,180 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์ กรอบช่วงราคาสูงสุดให้น้ำหนักบริเวณ 1,241 – 1,260 ดอลล่าร์สหรัฐฯต่อออนซ์